Kabanata 28

217 4 0
                                    

Takot


Dire-diretso ang lakad niya papasok ng bahay at lakad takbo na ang ginawa ko para maabutan siya ngunit masyadong mahaba ang bias niya at agad siyang nakaakyat sa taas.

Napanguso naman ako. Why is he being like that? Huminga ako ng malalim at napatigil rin nang mag malanghap na amoy ng pagkain. Dumiretso ako sa dining at nanlaki ang mata ko nang makitang may lasagna sa lamesa at may dalawang plato.

Did he cooked that?

Umakyat naman ako sa taas para puntahan si Gideon. Kinatok ko ang pinto ngunit walang sumagot kaya pinihit ko na lang ang doorknob at mabuti na lang ay hindi niya ni-lock 'yon.

Pagkabukas ko at pagkasilip ko sa loob ay nakatalikod si Gideon mula sa pintuan. Lumapit ako sa kaniya at sinilip siya.

"Tulog na..."

Bukas na lang namin kakainin ang hinanda niyang lasagna. Baka pagod siya sa byahe.

Katulad noon, tuwing friday rin ang byahe niya. Ngunit ala una ng hapon siya bumabyahe kaya nakakarating siya dito ng mga gabi na.

I kissed his temple. "Good night..." I whispered.

As soon as I closed the door I walked towards my room. He sleep on guestroom everytime he's going here. Hindi siya umuuwi sa bahay ng Jalmanzar dahil wala naman siyang nakakasama doon kaya dito na lang siya nakikituloy kapag weekend.

I asked the maid that passed me by to put lasagna in the fridge.

Ayaw ko sanang tuwing weekend siya pumupunta dito dahil wala na siyang nagiging pahinga. Pwede niya naman gawin na twice a month lang siya pumunta dito pero pinilit niya at wala naman akong magawa doon. Gusto ko rin naman na lagi siyang nakakasama ngunit yung katawan niya baka hindi na kinakaya.

After I shower I immediately went to my bed. I wish Gideon is here on my side so I can hug him while sleeping. But Mommy won't allow us to sleep in one room. He's being a traditional Mom. Ayos lang naman sa akin 'yon pero ngayon parang gusto kong makatabi si Gideon.

Hindi rin nagtagal ay hinila na ako ng antok. Nagising na lang ako dahil sa alarm na paulit-ulit na tumutunog. Tumayo agad ako at nag-unat.

As usual every saturday I woke up 5:30 am. Since my work is starting at 6:30 am, kapag sabado lang dahil half day, pero kapag weekdays ay 8:30 am ang pasok ko.

Pumasok ako sa banyo para maghilamos at magtali ng buhok. I hope Gideon are wakes up now.

Pagkalabas ko ng kwarto ay agad akong pumunta sa guestroom na katabi lang ng kwarto ni ate Aleena. Binuksan ko 'yon at bumungad sa akin ang walang Gideon sa kama.

"Oh... he wakes up too early."

Mabilis akong naglakad pababa suot pa ang pares ng pangtulog na kulay brown. Agad kong naamoy ang aroma ng niluluto kaya dumiretso ako sa kitchen. Nakita ko kaagad si Gideon na suot ang apron. Walang suot pang-itaas. Hindi ba siya nilalamig?

"Hey, good morning, love. What are you cooking?"

I hugged him from the back. Hindi siya sumagot kaya sinilip ko siya. Walang emosyon niyang tinitignan ang pinipritong itlog.

"Let's heat up the lasagna from last night. Sayang dahil hindi natin nakain ang niluto mo. Natulog ka na kasi kaagad kagabi," I blurted.

Hindi pa rin nagsasalita.

Nagtaka na ako. "Hey.. are you okay?" marahan kong tanong, but still it's seems I'm talking to a stone. Yeah, he's a stone.

"Love..." I called him.

Purest Stone (Paradise Series#3)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon