New
"Do I need to cut this too?" I asked.
"Yes po, Ma'am. Ganito po," she took the knife from my hand. I step backward. She teach me how to cut the onion slowly, "Magdahan-dahan po kayo. Ganiyan lang po."
Binalik niya sa akin ang kutsilyo. "Thank you."
Kuya Jan and baby Eion are on the way here. Medyo malayo pa sila pero inaasikaso na namin ang mga pagkain.
Mom want us to cook for them because she want that kuya Jan will feel that he is welcome here. Na hinihintay talaga namin ang pagdating niya.
I agreed to what suggested even I don't even know how to cook. Even to friend egg. Really.
That's why our time here in kitchen are talking too long because of me. Imbis na ang niluluto ng mga katulong ang inaatupag nila, ako ang nilalapitan nila kakatanong ko kung anong gagawin ko. Kung tama ba ako. At hiyang-hiya na ako.
The dish that I will cook (I hope it well went) is spaghetti pasta. And I am really trying my best bestest bestier. I don't even know if that words are existing.
"Be careful of cutting onions, honey."
Napatigil ako at napalingon kay Mommy na nasa tabi ko na pala. Abala naman si ate Aleena sa kaniya ginagawang dynamite which is easily to do. Iyon na lang sana ang ginawa ko.
"Mom, I don't want to lie here. I don't know how to cook. Baka mag-fail lang ang spaghetti if ako ang magluto," mahina kong sambit.
She laughed. "Dapat pagaralan mo ang magluto lalo na kung magkakaroon ka ng sariling pamilya. Alright, Anak. Tutulungan kita d'yan."
I hugged her. "Thank you! You're a savior, Mom! Let's start!"
Natapos kami ni Mommy sa pagluluto. We talked a lot. About my school. Since we're going to go school next day. Nakakapagtaka dahil tumanggap pa rin sila ng student even the christmas is getting near. Stockholder pala si Mommy sa school na 'yon.
We arranging the plates. Dadating din kasi ang mga pinsan ko. Kasama sina Atticus and Nathan. Kaya dinamihan ang luto.
Gumawa rin ng sushi at kimchi. Spaghetti, crispy pata, dynamite. Kuya Jan favorite food is dynamite. Roasted lobster, lobster thermidor, buffalo chicken, shrimp salad. The dessert is chocolate mousse cake and mini fruit tarts. For drinks is watermelon, banana and strawberry shake and orange juice for me.
"Ang daming pagkain!"
Napatigil ako sa pagaayos ng plato nang marinig ko ang boses ni kuya Noah. Nanlaki ang mata ko at ngumiti.
Sinalubong ko siya ng yakap. "Kuya Noah!"
He hugged me back. "Hay! Napakswerte ko talaga dahil may pinsan akong katulad mo. Buti ka pa ang niyayakap ako," madrama nitong sabi.
I think, magkakasundo sila ni kuya Samson.
Bumitaw ako sa yakap at niyakap si Davin. Nginitian ko naman si Atticus at Nathan.
"Aleena, wala bang yakap d'yan?" may mapang-asar na tonong sabi ni Nathan.
Nilingon ko naman si Ate na naglalapag ng pagkain sa lamesa. Hindi nakatakas sa aking paningin ang pag-ikot ng mata niya. Lumapit siya sa amin at niyakap ang dalawang pinsan. Nginitian niya naman si Atticus at hindi pinansin si Nathan.
"Galit ba sa pogi ang Ate mo, Sonia?" pagtatakang tanong ni Nathan sa akin at natawa naman ako.
"Actually, hindi. Kung galit ako e 'di sana hindi ko pinapansin sila kuya Noah. Maupo na kayo d'yan, padating na sila Kuya," bago siya umalis sa tabi ko ay nagsalita siya ulit. "By the way, galit ako sa pangit. Kaya 'wag ka na magtaka."
BINABASA MO ANG
Purest Stone (Paradise Series#3)
Romantizm(Paradise Series#3) He's a living stone and the best thing about him for me is he always teaches me a new lesson. [Cover are not mine. Credit to the rightful owner.] Date Started: April 2, 2021 Date Finished: July 8, 2021