CHAPTER 26
Doubt.
Abot tahip ang kabog ng puso ko nang makalabas ako ng ice cream parlor. Dahil sa sobrang lakas ng tibok ng puso ko, parang naging jelly yung aking mga paa.
I thank God for the courage that I was able to walk going to bus stop. Dahil lutang sa ere ang aking mga iniisip, ayun tuloy naiwan ako ng bus. I wanted to hail a taxi but my money's not enough to pay for the meters going to my condo unit.
I sat down on bench, while waiting for another bus.
Anak ba talaga nila 'yun?
That question is like doremifasolatido. It keeps on asking my mind.
Kaya napatawa na lang ako bigla. The other passenger suddenly look at me. Nakalimutan ko pala nasa public area ako.
Well, anyway. Kung anak man nila 'yon, it means that I should keep the distance. No, bakit ako? Diba dapat si Eros? Wow! Nakakaloka! Tangina.
Kahit hanggang sa pagsakay ng bus ay ito pa rin ang naiisip ko.
I'm sure that it's their child. It looks familiar to me kasi. From Clego's eyes down to his skin color, Eros says it all!
"Kumusta?" Bungad ni Kuya nang makauwi ako sa condo.
Agad ko namang ibinagsak ang aking katawan sa sofa. I closed my eyes for seconds.
"Okay lang." I replied.
Kuya's now facing his laptop and did his work, hindi ko nakita si Wei, siguro naliligo.
"Sure ka?"
"Oo. Mauna na akong matutulog Kuya." Agad akong bumangon at aakyat na sana nang biglang may nagdoorbell.
"May bisita ka kuya?" My eyes narrowed,
"I expect someone. Nagdinner ka na?" Kuya organized his things on table quickly. Pati ang sofa inayos niya ang mga kalat.
"Wala akong ganang kumain. Sino ang bisita mo?"
Agad na tumayo si Kuya at diretso na sa pintoan, hindi na sinagot ang tanong ko.
I shrugged my shoulder and diretso nang umakyat.
Wala akong pakialam sa ka meeting ni Kuya. Anyways, he's on business. Kaso nakapagtataka lang kasi, bago pa kasi sila dito sa Singa, tapos may ka meet up? at dito pa sa condo ko.
I took a bath for how many hours. Talagang sinulit ko na 'to baka kasi makalimutan kong maligo dahil sa mga iniisip. Joke lang.
BINABASA MO ANG
The Architect's Writer (El Vergara Series 1)
RomanceEL VERGARA SERIES1 Ziya Ortaniza has to strive for the best in order to reach her dream of becoming a known journalist in the field. But it turns out she made a mistake way back in her college years. She published an article about Eros El Vergara th...