Chapter 16

258 7 3
                                    

CHAPTER 16

MISSED



"Ako ang maghahatid at magsusundo sa'yo, Ziya." Kuya firmly said.


Hindi na rin ako kumibo. Kumain na lang ako ng hapunan maging si Kuya.


I haven't decided yet if I'll pass this resignation letter. Hindi pa rin 'to naman alam ni Kuya. Kaya I have ample of time to think carefully.


With the news that Carlos had escaped from prison, I don't think I could go out with only myself. I am a journalist and a journalist is everywhere.


"May balita ka ba Kuya sa kaso?" I asked.


Umiling si Kuya at uminom ng tubig.


"They're still searching. The NBI are working on it. Si Eris nga na may hawak sa kaso hindi pa rin malocate ang suspect."


I stared at my plate for seconds before I stood and went to the sink to put my plate.


"Ako na ang maghuhugas ng plato kuya. Pero bukas na, may gagawin ako ngayon."


I switch on the faucet and clean my hands.


"Hugasan mo 'to ngayon na." Demanding na sabi ni Kuya. Kumunot naman ang aking noo at marahas na humarap kay Kuya.


"Parang di ka naman nasanay Kuya, ah! Bakit may bisita ka ba ngayon?" My brows shut up.


Hindi kumibo si Kuya at linagpasan ako papuntang sink.


"Kailangan dito matutulog si Wei."


Ha?


"Ano? Bakit naman?"


Hindi naman sa against ako sa dalawang 'to pero kasi my privacy would become public! Haler? 


Condo ko 'to. May condo si Kuya. Pero given the situation, kailangan ko ng kasama dito.


"Anong bakit naman naman? Don't tell me you don't read or even heard the news? Journalist ka ba? Reporter ka ba talaga, Ziya?" Si Kuya.


Linagpasan ako ni Kuya at dumiretso siya sa sala. Agad na nagpagpag si Kuya ng mga couch at lininisan ang lamesa. Napangiwi na lang ako.


"Bakit anong balita 'yun?"


Sumunod ako papuntang sala. Pinanood ko lang si Kuya na naglilinis ng sala. Napatigil si Kuya at nakapaweywang na humarap sa'kin.


"Her step fcking father tried to raped her."


The Architect's Writer (El Vergara Series 1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon