Chapter 8
Sister
I successfully get in our office. Mukha nga akong magnanakaw, palinga-linga.
One week akong nagleave sa trabaho, imagine? Buti na lang at na-approve! I stayed in Nelly's condo for a while.
"Hey! Anong ginagawa mo?" Gail raised her brows when she noticed my doings.
Nakakahiya!
"Ah! Haha, I'm just alert! Yeah, alert baka may paparazzi." My useless reasons.
Kumunot ang noo ni Gail at hindi na lang nagtanong. I did my work the whole morning. Hindi ko parin napasa ang article sa proof read department.
Bukas na lang siguro 'to? Tapos na 'to bukas! Rawr! Dahilan pa, Ziya!
I was startled when someone opened the office door.
"Lunch guys!" Gail exclaimed while she clasp her hands.
I exhaled when It was Gail. Akala ko sino na! Nagsitayuan sila Tyron at Freda, si Celio din ay dali-daling pumunta sa kanyang cubicle pagkatapos magpa-photo copy.
"Let's go!" Si Celio na ngayon ay hawak hawak ang kanyang pink purse.
Baklang 'to!
"Uy, Ziya? Ayaw mong sumabay sa amin?" Si Celio nang mapansin akong nakatutok parin sa monitor,
"Uh, mauna na kayo. I'll be there. Konti na lang 'to." I lied.
Umalis na kayo! Mamaya na akong maglunch! Kahit wala dito si Eros, naniniguro lang!
"Okay! Dalian mo 'yan. Mapapagalitan kami ni Architect nito." Si Gail na nag ngiting aso.
Umirap lang ako at nagsignal ng pagtatataboy sa kanila.
Nakahinga ako ng maluwag nang umalis na sila, but before I could type something in my monitor, Gail returned in our office,
"Uy, Ziya! Si Architect nasa baba, nakalimutan kong sabihin sayo kanina." Gail smiled sweetly to me.
Para akong nabato sa aking kinauupuan,
"Ano? 'Asan na siya ngayon?!" I stood and started to panic.
Kumunot ang noo ni Gail at tuluyan nang pumasok sa office.
"Nasa baba 'yun kanina eh, tinanong pa nga si Madam Elvira kung pumasok ka. Tapos sabi ni Madam, 'oo', 'yun lang 'yung narinig ko. Nag-away kayo?"
BINABASA MO ANG
The Architect's Writer (El Vergara Series 1)
RomanceEL VERGARA SERIES1 Ziya Ortaniza has to strive for the best in order to reach her dream of becoming a known journalist in the field. But it turns out she made a mistake way back in her college years. She published an article about Eros El Vergara th...