Chapter 10

371 11 0
                                    

CHAPTER 10

Excuse me




"Ano? Sama ka mamaya sa'kin?" Si Nelly.


Umiling lang ako at patuloy na nilalamon ang strawberry na inihain niya sa kanyang dinning table. Umupo si Nelly, bale magkaharap na kami.


"Hoy, Ziya. Ayusin mo problema mo ah! Aalis na lang ako problematic ka parin sa lalaki!" I rolled my eyes to Nelly,



"Hoy ka din! Ayusin mo tabas ng dila mo Nelly. Anong problematic 'yang sinasabi mo." I looked away and avoided her gaze.


Nelly burst out a laugh. Okay! Sabunutan ko 'to eh!


"Kausapin mo na kasi! Sabihin mong gusto mo siya, ay mali sabihin mong magpakasal na kayo!" Nelly actioned like a mother pro.


"He! Tigilan mo ako, Nellian Magaret!" I stood and went straight to the living room. Padabog akong umupo sa sofa at padabog ring binuhay ang television.


"Hoy, Bernadeth! Baka nakalimutan mong hindi mo 'to bahay ah! Mahal 'yang remote na 'yan." Sumunod pala si Nelly dala-dala ang cereals na kanyang kinakain.


"Nandito ka sa pamamahay ko, ayusin mo 'yang gusot niyo ni Architect!" Nelly teased me.


Urh! Kahit kailan talaga, sarap sabunutan ng babaeng 'to!


It's been a week and I haven't seen him! Oo na! Si Eros! Hindi ko siya nakikita, kung buhay pa ba siya? Humihinga pa ba siya? Kung saan siya inilagay ng demonyo! 


Kaloka!


The last update with him is that he and Lineth were together in starbucks!


"Kaloka rin 'yang nanay nanayan ni Eros 'no? May gana ka pang ipahiya sa party! Kung ako 'yun sasabunutan ko 'yang matandang 'yan! Hehe, joke lang." Nelly laugh out loud.


"Di ka nakakatulong Nelly." I lazily said.


Today is the day of Election. Mom's always calling me that I should be home. Sinabihan ko na lang siya na busy ako. You know, media is on! Buti na lang at off field ako.


Sa friday rin ang alis ni Nelly papuntang Singgapore.


"Oh, nakavote na kayo, peps?" Celio announces the moment he stepped in our office.


Sumagot naman ang iba, habang ako stress na dito sa pagla-lay-out ng magazine cover. Magpupublish kasi kami ng hard copy. Next week na 'to ipupublish.


"Uy, mareng Ziya. Anong meron sa baba at andaming mga body guards?" Celio lazily asked while organizing the things in his cubicle.

The Architect's Writer (El Vergara Series 1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon