Chapter 29

252 8 3
                                    

CHAPTER 29

Decide.




"Nelly naman!" Pagmamaktol ko sa harap ni Nelly habang kumakain siya.


I told her about what happened the last last day. Yung si nakita ni Eros ang situation namin ni Rex. Hindi ako makatulog eh, it keeps on creeping and haunting me. As if I'm guilty! Gosh, we're not even in a relationship.


"Inom lang 'yan." Ngumisi si Nelly habang kumakain.


Nandito kasi ako ngayon sa unit niya para magchika ng mga walang katuturan, pagpunta ko rito e saktong ngayon palang nagbreakfast si Nelly, malapit nang magtanghali e.


"Mukha mo, bote na ng alak." I crossed my hand and rest my back on the chair.


"E anong gagawin pala? Tsaka isa pa, bakit ka worried e wala naman kayong label ni Eros. Tangina, guilty ka? Kasi parang cheating? Gago, bakla yung lalaki!"


Ayan galit na si Nelly. Natawa nalang ako sa kanyang sinabi.


"O? Tawa ka naman? Alam mo Ziya isipin mo nga, boyfriend mo ba si Eros na dapat hindi ka na magco-comfort sa mga bakla? Aba, konti na lang at sasabihin kong mahal mo pa nga yung tao!"


Napaubo naman ako sa sinabi niya. Tangina. Anong mahal? Mahal ang bigas? Gago, di naman yun ang point ko. Ang point ko is baka nga ma misinterpret ni Eros yun! Gwapo pa naman si Rex, gwapong bakla.


"Baka iisipin niya kasing may kalaswaan kaming ginagawa ni Rex!" Frustrated kong sabi.


"Aba, bahala na siya kung anong iisipin niya. Kung di ka matahimik, idi tawagan mo. Mag sorry ka, explain to him the situation." Mapanghamong sabi ni Nelly with matching hand gestures.


Hays.


"Inaalagaan ko lang reputasyon ko," Matamlay kong sabi.


"Oh, kanino? Kay Eros? O explain mo ang nangyari kay Eros, para matahimik yang kaluluwa mo."


Atleast si Nelly harap harapang ipapamukha sa'yo ang katotohanan. Natahimik naman ako sa sinabi niya. She has a point.  Ang hirap kapag may kaibigan kang ganyan ang tabas ng dila. But I'm so thankful, it awakens me to reality.


Eros and I doesn't have any label. Duh! As if I wanted it too. Hays! Nakaka-frustrate.


"Oh, ano? Tutuloy ka?" Tanong ni Nelly.


I stood and get the juice on her fridge. I saw some donuts so I got some.


"Panis na 'yan. Wag mo nang kainin." Nelly pointed out the donut after she cleaned her hands. I glared at her,

The Architect's Writer (El Vergara Series 1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon