CHAPTER 5
Nervous
Dali-dali akong lumipad patungong kwarto. I slammed hard the door of my room as I heard the teasing laugh of Eros on the living room.
Damn you, boy!
I can't decide on what to wear. It's because nahati ang aking mga iniisip. Una ay 'yung nangyari kanina then sabayan pa ng kung sino ang aking i-interviewhin! Ambush to ah!
My hands were shaking when I held some of my clothes in my closet. Nahihirapang pumili.
Remember, Ziya. Dapat before 10 ay nandoon ka na!
Si Anthony lang naman ang i-interviewhin! Hindi naman ang pangulo ng Pilipinas!
Kapag ang susuotin ko ang beige casual fitted dress na may slit sa gilid, tila napapaisip ako. Anong pupuntahan mo roon, Ziya? Party? O di kaya'y conference? It's too formal! Ibinalik ko ito sa closet.
Another is 'yung dapat di formal masyado, but decent dress. I keep on thinking to wear a mini skirt, 'yung hindi naman masyadong maiksi at hindi kataasan. Normal lang, then royal blue flowy off shoulder? What do you think? that I'm going clubbing! Mas lalong hindi desente!
Sa dami ng naubos kong oras kakaisip ng susuotin, in the end I only wear black pencil skirt paired with baby pink sleeveless top, nagsuot din ako ng black corporate cardigan. I wear my 4-inch black open toe strap heels. Inayos ko rin ang kolorete sa aking mukha, light make-up and lipstick will do at hinayaan ko nang malugay ang aking shoulder level black hair. The more simplier, the better.
Oh diba, mas ayos na 'to kaysa sa nauna. When I'm satisfied with my look, kinuha ko na ang sling bag ng macbook ko at dinala ito pababa.
Pagkababa ko, ay siya namang pagtayo ni Eros. Aba? Naligo siya ulit? Nag-iba kasi ang suot niya and his hair is a little bit damp.
Wearing his royal blue v neck t-shirt and a dark maong jeans with his Nike sneakers, he look.. okay I admit he's handsome. I don't know if I starred too much on him,
"Let's go?" Yaya niya at ako nama'y napakurap.
Tumikhim upang di mahiya sa masyadong titig. Tumango ako at lumabas na kami.
Sa garahe ay nakapark ang kanyang Jaguar. Walang pag-alinlangan niya itong pinatunog. Bubuksan na niya sana ang front seat para sa akin, ngunit inunahan ko na.
Kala niyo ha?!
Tahimik siyang nagda-drive. Ako naman'y panay ang sulyap sa cellphone. Binabantayan ang oras, actually it's already 9:25 nang kami'y umalis.
Late ako panigurado!
Di bale, tinext ko na naman si Tyron na mauna na sa reserved restaurant na siyang gagawing studio para sa interview. Si Tyron ang nagdala ng ibang gamit, like the camera, yung recorder at iba pang kailangan sa interview . Hindi naman kasi ito ibo-broadcast, kaya photoshoot is better. It will be publish on the last month para marelease agad sa susunod na buwan.
BINABASA MO ANG
The Architect's Writer (El Vergara Series 1)
RomanceEL VERGARA SERIES1 Ziya Ortaniza has to strive for the best in order to reach her dream of becoming a known journalist in the field. But it turns out she made a mistake way back in her college years. She published an article about Eros El Vergara th...