-- Chapter 14 --

282 13 0
                                    

LISA

Nagising ako dahil sa marahang tapik sa aking balikat. Dahan-dahan kong idinilat ang aking mga mata. Nahigit ko ang aking hininga nang ang mapusyaw na kayumangging kulay ng kanyang mata ang bumungad
sa akin. Ang malalantik nyang pilik-mata ay tila ba nang-aakit. Mas lalo namang nakapagpatuyo ng aking lalamunan ang kanyang mapupulang labi.
"We're here," halos pabulong na turan nito.

Ang aming mga mukha ay gahibla na lamang ang pagitan. Hindi ko sinasadyang basain ang aking labi gamit ang aking dila dahil sa biglaan kong pagkaramdam ng uhaw. Hindi naman iyon nakaligtas sa kanyang mga mata. Ang kaninang maamong mga mata ay tila biglang nag-alab at napuno ng pagnanasa.
I cleared my throat and shifted my gaze to avoid her eyes. Ako ang unang bumawi sa aming mainit na titigan dahil hindi ko na kayang tagalan ang kakaibang init na unti-unting lumulukob sa aking katawan. Mabilis kong inayos ang aking pagkakaupo at sya naman ay tumayo na saka lumapit sa natutulog ding si Somi.

Hindi ko mapigilang balutin ng inggit sa tuwing makikita ko kung paano aalalayan ni Chae si Somi. Ako ang dapat nasa Iugar nya ngayon. Pero hindi ako dapat magpakain sa selos.

Sinundo kami ng dalawang sasakyan. Bumaba ang ilang mga kalalakihan mula sa isang sasakyan at inalalayan kami sa aming mga gamit. Habang ang nagmamaneho ng isang sasakyan ay inabot ang susi kay
Chae.

"The port wasn't far from here. Mga ilang minutong byahe mula rito hanggang doon," narinig kong turan ni Chae sa aming dalawa.
This time, I already had an idea where are we going. Pagbanggit pa lamang nya ng tungkol sa port ay alam ko ng sa pribadong isla ni Jin kami pupunta. It was a private island that only an ample amount of people  can afford. The island cost a fortune that's why it's very popular among the socialites.

Nauna ng sumakay si Somi sa shotgun seat ng sasakyan. Kaya naman wala akong ibang pagpipitian kung 'di ang umupo sa likurang upuan  ng sasakyan. Chae have this apologetic look in her face. It was as if she was sorry that I can't take the seat beside her. Wala ako sa mood  na makipagtalo kay Somi kaya hinayaan ko na lamang syang maupo roon.

Tahimik kaming tatlong bumyahe patungo sa port. Makailang ulit kong nahuhuli si Chae na sumusulyap sa rear view mirror ng kanyang. sa iilang beses na nahuhuli ko ito ay palagi ko itong iniirapan na ginagantihan lamang nito ng isang nakakalokong ngiti.
"What's wrong?" takang tanong ni Somi nang mapansin nito ang pigil na tawa ni Chae.
"Nothing. May nakita lang akong nakakatawa sa daan kanina," pagdadahilan nito bago muting sumulyap sa salamin.
I squinted my eyes at her bago muting itinuon ang aking atensyon sa labas ng bintana.
Makalipas ang ilang minute ay narating na namin ang porte kung saan naroon naghihintay ang yacht na sasakyan namin patungo sa isla. Mula ng bumaba  kami ng sasakyan ay hindi na humiwalay ng pagkakalingkis si Somi kay Chae. Dahilan upang kumulo ang dugo ko kay Somi na parang lintang nakakakapit sa aking asawa at kay Chae na tila natutuwa sa nangyayari.
I asked her for a month with alone. Pero wala itong ginawa ng magpumilit si Somi na sumama. Paano ko gagawin ang plano kung parati na lamang nakalingkis ang ahas na yun.
Naiinis na nauna na ako paakyat ng yate at hindi ko na sila inantay. I wanted to distance myself from them for the meantime. Tutal ay hindi ko rin naman makukuha
ang buong atensyon ni Chae sa ngayon. Maya-maya pa ay sumunod na rin pumasok ang dalawa. Kinuha ko ang isa sa mga paborito kong libro. lnabala ko na lamang ang aking sarili sa pagbabasa upang hindi ako tuluyang mainis sa dalawa. llang minuto lang ang nakalipas matapos silang pumasok ay nagsimula ng umandar ang
yacht.

"I'm so excited to see the island, babe," matinis ang tinig na turan ni Somi.
"I haven't brought you here?" takang tanong ni
Chae.

"Hindi pa," sagot nito, "Pero hindi na mahalagay yo'n. Ang importante kasama kita ngayon," malanding turan nito bago mabilis na inilapit ang kanyang mga labi sa labi ni Chae.

 My Wife's Secretary  (Chaelisa🐿️🦄)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon