21

325 14 2
                                    

LISA

KUMUHA ng isang malaking push cart si Chae nang makapasok kami sa loob ng grocery store. Hindi ko intindihan kung ano ang ibig sabihin ng kanyang mga kilos. Ngunit hindi ko maiwasang matuwa dahil sa nakikita kong pagbabago sa kanya. Hindi man tuluyang nagbabalik ang alaala niya ay nararamdaman kong mayroon na akong Iugar sa kanyang puso.
"What do you like to cook?" She asked me while we were walking along the meat section.
"What do you like to eat?" ganting tanong ko rito. "You," makahulugang sagot nito.
Piningkitan ko ito ng mata saka kinuha ang isang de lata na nasa loob ng aming cart saka mahinang ibinato ito sa kanya.

"What?" natatawang turan nito nang masalo niya ang ibinato kong lata ng corned beef.
"Puro ka kalokohan. I'm serious," turan ko sa kanya bago ito inirapan at saka naglakad papalapit sa mga nakadisplay na kare.
Now that I'm aware about her allergy with sea foods, minarapat kong mamili na lamang ng mga karne at manok upang bilhin para sa stocks ni Chae sa kanyang condo. I can't help but smile to myself. Kung titingnan mo ay para kaming bagong kasal na ngayon pa lamang magsasama sa iisang bahay.

Agad akong kumuha ng ilang slice pre-seasoned steak dahil naalala kong nabanggit niya noong nasa isla
kami na meat ang paborito niyang pagkain. Nilingon ko ang gawi kung saan naroon kanina ngunit agad na kumuno ang aking noo ng hindi ko siya matagpuan doon. Nagkibit-balikat na lamang ako at muting itinuon ang aking atensyon sa pamimili ng karne. Marahil ay may kinuha ito sa ibang aisle kaya ito umalis.

Matapos kumuha ng ilang slices ng steak ay kumuha rin ako ng ilang kilo ng beef shanks dahil plano kong ipagluto si Chae ng bulalo. Sinamahan  ko na rin iyon ng iba 't ibang hiwa ng karne. Kumuha din ako ng iba't ibang parte ng manok.
"Are you done?" narinig kong turan ni Chae ng makabalik ito.

"Yes-" nabitin ang aking salita  dahil sa panlalaki ng aking mga mata. Umalis lang ito saglit ngunit pagbalik  nito ay may dala na itong dalawang cart na punong puno ng mga groceries. "What the hell is that, Chae? " gulat kong tanong sa kanya.

"Stocks,"  patay-malisya nitong sagot. "Magtatayo ka bang grocery store?" turan ko. "Hmm, it's not a bad idea. Do you want to own a grocery store?" kibit-balikat nitong tanong.

"What? No!" mabilis kong tanggi. Naiiling na lamang ako habang tinitingnan ang halos ga bundok na taas ng Iaman ng kanyang dalawang push cart. "liang tao ba ang papakainin mo at napakarami naman nito," dagdag ko pa.

"Just two," simpleng sagot nito.

Tila naman may kung anong kirot ang biglang bumalot sa aking puso habang iniisip na ang mga groceries na aming pinamili ay para sa kanilang dalawa.

Why am I doing this?

Pinili ko na lamang manahimik saka pasimpleng tumalikod at sinimulang itulak ang isa sa mga push cart.

Pilit kong itinatago ang lungkot na nag-uumpisang umusbong sa aking puso. Bumuga ako ng isang malalim na buntong hininga at pilit na pinasaya ang sarili upang hindi mahalata ni Hunter ang biglang pagbabago ng aking mood.

"Is this enough?" untag niya. "What?" takang tanong ko rito.
"I'm asking you if this would be enough for both of us," ulit nitong tanong. Kumunot lamang ang aking noo na tila ba hindi masyadong nakukuha ang kanyang sinasabi. "Naghahanap ka ng maluluto sa bahay kanina, right? Since, ikaw naman ang magluluto niyan, I'm asking you if this would be enough," paliwanag nito.

Pilit kong pinigilan ang nagkukumuwalang ngiti sa aking labi dahil sa labis na galak dulot ng aking nalaman. Para akong teenager na bigla na lamang tinamaan ng kilig at para bang maiihi sa short dahil sa labis na kilig.

"At bakit ko naman gugustuhing bumalik sa condo mo para ipagluto ka?'' turan ko. Pilit na itinago ang naghuhumiyaw na kaligayahan sa aking puso. Kailangan mong magpakipot, Lisa!
"Well, a girl can dream, can't I?" nakangising turan nito sa akin. "Basta tandaan mona walang magluluto ng Iahat ng pinamili ko kaya kapag nasayang yan Iahat, kasalanan mo," banta nito bago mabilis na tumalikod at saka sinimulang itulak ang push cart patungo sa
counter.

 My Wife's Secretary  (Chaelisa🐿️🦄)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon