Nagising ulit si thea sa pamilyar na lugar, pakiramdam niya nanggaling na siya dito.
Napaisip siya kung ano ang tawag sa lugar kung saan siya ngayun. " Alam ko na.....ay hindi ko nga pala alam kung anong lugar to," napalabi nalang si thea,dahil wala talaga siyang maisip kung anong lugar ito.
May narinig siyang mahinang pagtawa kaya agad siyang lumingon sa kanyang likod at dun ay nakita Niya ulit ang babaeng fairy.
"It's nice to see you again dear," nakangiting lumapit si almira kay thea at niyakap Niya ito.
Napayakap na rin si thea sa kanya."ahm,ano po bang ginagawa ko dito miss....?"
Napatawa si almira sabay bitaw ng yakap kay Althea at nakangiting sinagot ito." It's queen almira my dear Althea," nagulat si thea kaya agad siyang lumuhod bilang paggalang sa kanya " patawad po,hindi ko alam," itinayo ni queen almira si thea.
"It's okay,no need the formality," ngumiti nalang si thea ng bahagya at nagpatianud nalang siya kay queen almira kung saan man siya nito dadalhin.
"Nasan po ba ako,anong lugar ito,queen almira," nagtataka niyang tanong.
" Nandito ka sa Hardin ng aking palasyo my dear,"
Nagulat Naman si thea,pero hindi na siya nag tanong pa.
Ipina opo Naman siya ni almira sa Isang upuan na may nakapalibot na halaman." Just sit there and I tell why you're here," umopo Naman si thea at hinintay ang sasabihin ng queen almira.
" But first of all...mag papakilala muna ako sayo," nakangiting turan ni almira." Ako ang diwata ng kagubatan at ang tinatawag na alforest,ako..si almira ang nag mamay-ari ng kwintas na sout mo ngayun," nagulat si thea sa nalaman hindi Niya akalain na makakaharap Niya ang diwatang nasa libro.
" I-ikaw a-ang diwatang yun," gulat Niyang Saad kaya napatango ang diwata na may ngiti,si thea naman ay hinawakan Niya ang kanyang kwintas.
" Kung ikaw ang nag mamay-ari nito,bakit ito nasa akin,at nabasa ko rin na ibinigay mo ito sa Hari ng light kingdom, " nagtatakang tanong ni Althea..umopo Naman si almira sa tabi Niya.
"May dahilan kung bakit na sayo ang kwintas na yan,wag kang mag-alala malalaman mo rin sa takdang panahon,"
Hindi na nagtanong pa si thea at napa-isip nalang.
" Thea,makinig ka sa akin," napalingon Naman siya Kay almira ng mag salita ito." Ang dahilan kung bakit ka nandito ay—,"
Napakunot Naman ang nou ni thea," ay—ano po," hindi Naman mawari ni thea ang kanyang nararamdaman dahil para siyang kinakabahan."—dahil sa kapangyarihan mong light," mas lalong naguluhan si thea sa sinabi ng diwata kaya tumayo siya at tiningnan ito.
"Anong ibig niyong sabihin..anong light,wala Akong kapangyarihang light, queen almira,baka nagkakamali kayo," nagugulohan niyang tanong dito.
" Tanda mo pa ba ang nangyari sayo sa kwarto mo thea," napa isip Naman si thea.
" Oo Naman,bago nawalan ng malay ay may nakakasilaw na liwanag ang pumalibot sak—tama,ang liwanag na yun," gulat Niyang tiningnan si almira na may ngiti pa rin sa mga labi.
" Tama Althea,yun nga ang tinutukoy ko," tumayo siya at seryosong tiningnan si thea." May panahon pa para sabihin sayo ang katotohan pero hindi pa ngayun," nagulat siya sa pagiging seryoso ni almira, pero kalauna ay bigla nalang itong ngumiti
"Hahah, nagulat ba Kita thea," natatawang Saad ni almira," ngumiti nalang din si thea." Hindi Naman po, queen almira,"
marami silang napag-usapan ni almira tungkol sa kanyang kapangyarihan na light at mahigit Isang oras din bago sila natapos." Oh siya thea, Kailangan munang bumalik dahil nag-aalala na sila sayo," nakangiting tumango si thea at niyakap si almira." Paalam po,sa susunod po nating pagkikita," nag paalam sila sa isat isa at tuluyan ng nilamon si thea ng liwanag.
YOU ARE READING
The Long Lost Powerful Princess
FantasyAlthea Walker is just a simple citizen, kasama niyang namuhay ang kanyang Lola Amanda,not until She transferred from a weird school were magic does exist,can she survive and get to know her true identity or not..... Abangan ang kabata at subaybayan...