Part 13 red days

1.5K 57 1
                                    

aeron pov

hayyy sawakas nag ka pov na rin ako."

(magtigil ka nga dyan aeron buti ng binigyan kita ng pov eh)

i de thank you."

(gusto mo sa susunod di na kita bigyan ng pov huh.)

joke lang tong si author naman hindi mabiro."

(sige na,magsimula ka na.)

okay."

so ito na nga guys,malapit na ang livelingkaya kailangan naming mag insayo ng mabuti,pero tapos na kaming mag insayo at nandito ako ngayon sa dorm naming mga royalties.

"aeron  anong ginagawa mo,bakit mo kinakagat-kagat ang unan pano kong mabutas niyan sa talas ng ngipin mo."bulalas ni aquafina.

"sis naman pwede relax ka muna,wag kang mag-alala hindi kona kakagatin tong unan...parang unan lang":

"anong binubulong bulong mo dyan huh aeron."

"wala.sabi ko ang ganda mo."

"che.?'

"aeron bat ang init ng ulo ni fina."sabi ni kairo.

"mukang alam ko na kung bakit mainit ang ulo ng kapatid ko."sis may tagos ka."

"huh anong pinagsasabi mong tagos.......omg omg omg dugo,kainis naman oh bat ngayon pa."

dalidali siyang pumasok sa room niya,nahiya siguro.

(aeron wag ka ngang bubu,sinong hindi mahihiya eh natagusan lang naman si fina ng dugo,mag isip ka nga)

ay oo nga pala hehehe sorry po.si author talaga epal.

"aeron tara sa canteen nagugutom na ako."

okay."fina punta muna kaming canteen huh sumunod ka na lang."

"okay."

pag labas namin ng dorm naka salubong namin si kate at snow.

"oh kate,snow san si thea bat di niyo siya kasama."sabi ni kairo.

"na sa dorm siya nag paiwan."

"huh bakit naman".

"may red days kasi siya."sabi ni snow.

"bakit ba uso ngayon ang red days,si fina din kasi mayroon."

"ano kaba natural lang sa mga babae yun."sabi ni kate.

"oo nga,dahil kapag ang mga babae hindi nagkaroon ng red days may posible na buntis siya."

"sabagay tama ka."

"guys bukas na ang liveling nakapag insayo ba kayo ng mabuti."sabi ni kate.

"oo,kayo musta ang insayo niyo,naturoan mo ba ng mabuti si thea kate."sabi nim kairo.

"oo naman magaling kaya ako magturo."

"i wonder kong kailan lalabas ang power ni thea."sabi ni snow.

"malapit na siguro,tiwala lang tayo kay thea."

"speaking of cali,nasan siya bakit di niyo siya kasama."sabi ni snow.

"hindi rin namin alam eh kong san nag susuot yungn lalakeng yun kanina pa siya wala."

"oo nga san nga ba si cali."

cali pov

iniisip ko yung babaeng narinig kung kumanta ng thousand years,ang ganda ng boses niya.maka baba na nga sa punong to sumasakit na ang likod ko eh.pababa pa lang ako ng mahagip ng mga mata ko si althea sa dorm niya,naka bukas kasi yung bintana niya at nakikita ko siya dito mula sa napakataas na punong to malapit sa dorm ng mga girls.

"anong ginagawa niya,bakit parang namimilipit siya sa sakit..shit baka may nangyaring hindi maganda sa kanya sa dorm niya--bakit ba ako nag-aalala sa kanya.

(kasi ng gusto mo siya in the first place)

shut up author wag kang makialam.

(sungit naman nito)

dali dali akong bumaba sa puno para tingnan sana kung anong nagyari aky althea ng makasalubong ko ang kapwa ko royalties.

"bro where have you'v been".sabi ni kairo.

"oo nga."sabay sabi ng girls."

"sa labas lang nag pahangin,bakit pala hindi niyo kasama si althea."cold kong sabi.

"may red days kasi siya,kaya hindi siya nakasama samin."sabi kate.

kaya pala siguro parang namimilipit sa sakit dahil may red days siya.

"iniwan niyo lang sa dorm ng walang kasama,pano kung mamilipit na siya sa sobrang sakit ng red days niya."cold kong pagkasabi na may halong galit.

"sobrang sakit?ah siguro may dysmenorrhea siya kaya namimilipit sa sakit si althea."

dysmenorrhea,yun pala tawag nun.

"teka bakit mo pala alam na namimilipt sa sakit si thea."sabi kate

patay,"wala hula ko lang."

"asus hula mo lang,guys maya ng lang huh,puntahan na muna namin si thea,baka ano ng nangyari dun."sabi ni snow.

"okay."

"sige snow."

"tss."sabi ko.

sana matapos na ang red days ni althea para wala na siyang dysmenorrhea.

(ayiiieee concern siya.)

shut up.

The Long Lost Powerful PrincessWhere stories live. Discover now