Fina POV
Nandito kami sa labas ng clinic dahil hinihintay namin na lumabas ang healer na gumagamot kay Kate ngayon.
Tiningnan ko si Althea, kung pagmamasdan mo siya para lang siyang isang mahinang nilalang...pero hindi dahil sa pambihira niyang lakas at galing tipong hind mo aakalain na ganon siya.
Kanina habang naglalakad siya paalis, may isang nilalang ang lumitaw at isa yong guardian, nag sisimula na talaga akong mag duda.
Paanong ang katulad niya ay may guardian,nasa pagkakaalam ko kami lang ang may dugong bughaw ang biniyayaan.
Sana siya na,dahil gustong-gusto ko na talaga siyang mayakap,hindi lang ako kundi kaming lahat.
***
Cali POVI'm just watching her walking away to go to our friend who have damage.
Hindi ko maipaliwanag ang emotion niya, tipong walang makakahula.
Habang pinagmamasdan ko siya, kita kita ko ang pag-alala sa mukha niya at habang tumagal nagiging kamukha niya na talaga ang reyna ng lightania kingdom,I shake my head maybe I'm just hallucinating.
Malapit ng mag umaga, umalis na ang ibang guro at studyante at pumonta nasa kanilang dorm, she also need to rest now but I know she don't want to because of kate.
"Thea, can you come with me,". I ask her and I silently pray she will say yes.
"Okay," ang tamlay ng sagot niya alam kong pagod na siya lalo pa sa nangyari ngayon.
I'm plannings to bring her in the meteor garden, may ginawa kasi ako and gladly queen fairy let me as long as it won't harm them.
Naglakad kami patungo roon, I held her hand and she's looking at me like what-are-you-doing-look I just smiled at her at mas binilisan pa ang lakad namin.
"Teka Cali dahan dahan naman sa paglalakad,para kang excited," natatawang saad niya.
"It's because I am,"
ALTHEA POV
Damn, ang gwapo talaga ng lalaking t—i shake my head bakit ko ba iniisip yon, baliw na talaga ako nangyari na lahat lahat iniisip ko parin kung gaano siya ka gwapo eh kasi naman eh hawak niya kamay ko habang naglalakad kami.
Hindi ko tuloy maiwasan na pag masdan ang kamay naming dalawa, saktong-sakto lang para bang pinaholma ng sadiya para saming dalawa, inaamin kong kinikilig ako sa iniisip ko,wahhhhh baliw na ako....baliw na talaga ako.
"Why you smiling,"
Agad kong tinikom ang bibig ko,shit nakita niya akong nakangiti and worst is nakita niya akong nakatingin sa kamay namin dalawa.
" Ah-m wala naman...may ano lang...ano kasi," wala akong mahanap na word na pwede kong idugtong sa sinasabi ko shaks thea nakakahiya ka.
Pansina kong tumigil na kami at nakita kong nasa meteor garden na kami." Nandito na pala tayo," pag-iiba ko ng topic sana naman hindi niya mapansin
"I know...and I want you to close your eyes,"
Ginawa ko kaagad ang sinabi niya ng walang pag alinlangan,simple lang lang dahil may tiwala ako sa kanya.
As I close my eyes,he guide me to walk hindi ko alam kong saang parte ng meteor garden pero pakiramdam ko may ginawa siya.
Pero kung ano man yon, alam kong magiging maayos lang ang lahat....ang hindi ko lang maintindihan ay kung bakit niya to ginagawa sakin...na cucunfuse tuloy ako.
Pinapaasa niya ako sa ginagawa niya.
"You can open your eyes now,"
Sa sinabi niyang yon, dahan dahan kong binuka ang mata ko....and to my surprise...I see a bed with a flowers in both side of its corner...nakahilirang mga unan sa kama at may mga bulaklak pa sa ibabaw nito.
YOU ARE READING
The Long Lost Powerful Princess
FantasyAlthea Walker is just a simple citizen, kasama niyang namuhay ang kanyang Lola Amanda,not until She transferred from a weird school were magic does exist,can she survive and get to know her true identity or not..... Abangan ang kabata at subaybayan...