-Nina-
Tonight is the night.
Well for Trixie and Axel to announce their engagement and excited ako para sa kanila.
And my heart hoping as well...
My thoughts were broken when Trixie called to remind us about the gown fittings.
"Sisters, 9AM sharp sa boutique ni Mrs. Pia okay? We have gown fittings!"
"Tonight na pala ang big big revelation! Naku I am so excited!" Sabi naman ni Felicity.
"Advance congratulations Trix! Next nito kasalan na ba?" I asked.
"Pwede din! Nina may itatanong ako pala sa iyo..." Naudlot ang tanong ni Trixie.
"Trixie iha? Gising ka pa ba?" Narinig kong tawag ng Mama niya.
"Sisters out na muna. Andito si Mama."
"Okay see you tom!"
"Bye sissies!"
Our Skype session ended kaya tumayo ako at pumunta sa labas kung saan si Tatay ay nakaupo.
"Tay, ang lamig bakit andito kayo sa labas?" Tanong ko at umupo katabi.
"Eto nangangape bago matulog." Nakangiting sagot ni Tatay.
Tiningnan ko si Tatay at alam kong iniisip pa rin niya si Nanay hanggang ngayon.
Nicasio and Natalia were very young when they got married because my mother was pregnant.
We were poor which made my mother leave when I was eight years old.
Naalala ko pang nang nag-eempake si Nanay at di siya kayang pigilan ni Tatay pero sinubukan ko.
"Nay, huwag niyo po akong iwan! Di mo na ba ako mahal?" Nangingiyak kong tanong sa kanya.
Tiningnan ako ni Nanay at sinagot.
"Sawa na akong sa buhay na ito! Oo di ko na kayo mahal!" Pasigaw niyang sagot at nagmadaling umalis.
Hinabol ko siya at pinigilan ako ni Tatay.
Ilang taon ako nag-antay pero tila di na kami babalikan ni Nanay.
Pero si Tatay ay umaasa pa rin araw-araw, taon taon na sana ay bumalik si Nanay.
Nalulungkot ako para kay Tatay at sana hindi rin ako iiwanan ng mahal.
The Graduation Ball for Trixie
Maaga pa kaming sinundo nila Trixel or Trixe and Axel loveteam.
Pumunta kami sa boutique ni Mrs. Pia Pascual to buy our gowns.
Habang nagfifit kami ng gown ay biglang na-excite kami about weddings.
"Alam mo, I can't wait until kasal na ninyo ni Axel! We will be shopping for your wedding trousseau!" Sabi ni Felicity habang tumitingin ng gowns.
"Yes! For sure punong-puno ng Swarovksi crystals iyon!" I said dreamily.
"Alam mo bet ko yung gown ni Bella sa Twilight na movie. It was simple yet daring." Sabi naman ni Trixie habang inilalagay ang veil sa ulo niya.
Masaya kaming lahat dahil we are reaching our dreams one by one.
After the gown fitting ay namili kami ng shoes and accessories then went back to Trixie's to get ready.
I will also sing along with the band kasi I want Marco to hear me sing tonight.
We had our photos taken like celebrities and yes, ganito kagarbo magparty ang mga Tan.
BINABASA MO ANG
The Trinity Sorority Series: The Arranged Marriage (COMPLETED)
RomanceBook Two Nina Cortez has been in love with Marco Dela Rosa all her life pero that's her greatest secret that even her Trinity sisters don't know. How can she tell them when Marco was bound to marry someone else?