Nasa beach kami ngayon at ang mga bata naglalaro sa may dalampasigan. Parang kailan lang nang ipinanganak ko si Natalie.
"What are you thinking ma cherìe?" Bulong ni Marco mula sa likod ko at hinaplos ang aking tiyan na anim na buwan na.
Oo, nagdadalangtao ulit ako and this time it was a boy. The heir of the dela Rosa's kasi babae din ang anak ni Monique kay Luc who got married a few years ago. Si Franchesca or Chess for short ay pinsan ni Natalie at masaya silang naghahabulan ngayon kasama ng mga anak nila Trixie at Felicity.
"Nothing really. Just happy to see them get along. Mga dalaga at binata na sila kaya nakakapagtaka ang bilis nilang lumaki." I said and Marco hugged me tighter.
"Yes and our Natalie would soon break hearts."
"Just like his father." Komento at kiniliti ako ni Marco.
"And she'll find someone who will make her fall in love like you did to me." He whispered.
"I hope not too soon. Fourteen pa lang ang baby girl ko!"
"As I remember, you fell in love with me at the same age." He smiled conceitedly that earned him a pinch on the face.
Nagkulitan kami ni Marco na tila mga bata pa at pumasok na sa loob para tumulong sa mga couples sa loob para sa hapunan.
The dela Rosa's, Lozada's, Ricaforte's at mga Fontaine, which is sina Luc, Monique at Chess, ay andito sa private beach somewhere in Cebu to have a summer getaway.
Habang nasa loob ng cottage ang mga matatanda ay hindi nila alintana ang namumuong alitan sa pagitan ng tatlo.
Sina Trixel, Natalie at Deane, which is ang anak nila Felicity at Dominic, ay kasalukuyang nagsasagutan.
"Nat, tama na yan! Di ba dapat ikaw ang umintindi kasi mas matanda ka kay Dee?" Sabi ni Trixel habang inaawat ang dalawang babae na handa nang makipagsabunutan. Si Chess ay nasa likod ni Trixel tila takot na takot na baka madamay sa dalawang dalaga.
"Really now Xel? So siya ang papanigan mo? Lagi na lang bang ganyan? Paano naman ang feelings ko ha?" Sigaw ni Natalie na labing-apat na taong gulang at kasing edad ni Trixel.
"Hindi ko naman sinasadya na masira ang camera mo eh. Papalitan ko na lang yan." Nangingiyak na sagot ni Deane or Dee for short.
"You can't replace this kasi may sentimental value ito! Bigay ito ni Tatay sa akin!" Pertaining to Nina's father which she calls "Tatay" instead of lolo or gramps.
"Sorry na." Sagot ni Dee at nagsimula nang umiyak at nilapitan ni Trixel para yakapin.
"Urgh! Sige kampihan mo pa yang babaeng yan! I thought you were my bestfriend!" Galit na galit si Natalie at umalis ng padabog papunta sa cottage.
"Ate Dee, stop crying." Sabi ni Chess na kahit English or French lang naiintindihan ay alam na may alitan na nangyari. Sampung taon pa lang si Chess at gustong-gusto lagi na umuuwi sa Pilipinas para makipaglaro sa tatlo.
Isang taon lang ang pagitan nila Trixel at Natalie kay Deane at bata pa lang ay silang tatlo na ang magkalaro ngunit nag-iba na ang pakikitungo ng dalawang dalaga nang lumaki na sila.
Nalaman ni Natalie na may lihim na pagtingin si Trixel kay Dee na ikinaselos niya. She loves Trixel at tuwing magkasama silang dalawa ni Dee ay di niya maiwasang magalit at mainggit. Natalie was a spoiled brat and wanted everything to be hers pati ang puso ni Trixel.
Si Deane naman ay hindi alam ang lihim na pagtingin ni Trixel sa kanya bagkus parang kapatid lang ang tingin nito sa kanya.
Habang si Trixel naman ay nabibighani sa ganda at kabaitan ni Deane kaya nahulog na ang loob nito mula nang magbinata.
The three were the children of the famous Trinity Sisters and the question is... Will the three of them fall apart because of love?
.
.
.
.
.
.
.
.
.Hmmmmm... Should I make a sequel for them too? Tell me what you think! Hahaha!
Please don't forget may last book pa ng series at iyon kina Felicity at Dominic which is The Heir's Promise. Pero di ko maipapangako na mabilis ang updates kasi sa reversed body clock ko making me sleepy lagi.
Super duper thanks sa mga nagbasa, nagboto at nag-antay na matapos ang book na ito. I really appreciate it! Hope you can continue reading my stories! Every read, vote or comment makes the stress go away, make the effort worth it and makes me feel having a silent friend who supports me.
Again, THANK YOU!
Sa mga gusto ng dedications, tell me lang po so I can dedicate a chapter to you. ❤️😙
P.S.
Photos used are not mine and used for inspiration only. All rights of the photos goes to the owners.
BINABASA MO ANG
The Trinity Sorority Series: The Arranged Marriage (COMPLETED)
RomanceBook Two Nina Cortez has been in love with Marco Dela Rosa all her life pero that's her greatest secret that even her Trinity sisters don't know. How can she tell them when Marco was bound to marry someone else?