chapter1 Interview

21.7K 390 9
                                    


Please read:

This story is not edited so readers are expected to understand the spelling and grammatical errors.

This story is a work of fiction. All names, characters, location, incident are product of the authors imagination.

Copying or recording without the author permission is illegal and punishable by Law.

All rights reserved

by: tinytintin

.....

"Sanay ka bang sa mga lalaki sa paligid mo Ms Locsin?"

" Yes Sir, I can manage to mingle with different personalities." Well partly true, marami akong kaklase na mga lalaki, hindi din naman ako mahirap makisama at pakisamahan, infact i have sets of friends.

Its my first time, i dont have any experience, ito na ang chance ko, so kailangan ma-ipasa ito, Gosh its a well known Airline Company, marami ang nag-nanais mapabilang dito and i wanted to be part of it as a first job.

Well...

Congratulations.

your hired!

Nakangiti ako, the words he just said still processing in my mind. Whoah. I passed, Yes i did! nakapasa ako.

Isa na akong ganap na empleyado.

" Thank you Sir" we shake hands

" Makaka-asa po kayo."

" Okay, see you soon Ms Locsin."

......

Maaga akong gumising para mag prepare sa first day ko sa work. I eat breakfast, naligo, at nag-ayos na para sa pag pasok, isang set ng office attire at isang pares ng 3 inches black heels, kailangan ko magsuot nito kasi 'di naman ako katangkaran. Nag-lagay din ako ng konteng make up para maemphasize ang aking mukha, nude color lipstick at konteng blush on.

I looked myself in my full length mirror, and smile. Satisfied.

Im good to go. Sana maging okay ang first day ko.

After 30 minutes nasa Airport na ako malapit lang kasi ito sa tirahan namin. Kaya advantage din sakin.

Maganda, angelic beautiful face, smooth white skin, a chesnut dark brown eyes, tiny little pointed nose, long curly black hair and a petite curving body, that's Tin Locsin has.

Ipinakilala na si Tin bilang bagong admin officer sa mga kasama nya sa department. Okay naman ang kinalabasan ng orientation nya with her boss. minimal supervision lang naman ang kelangan nya kasi mabilis ang pick-up at attentive sya.

Puro nga mga lalaki makakasama nya wala pa nga syang nakikitang babae sa office. Mukhang totoo ngang mag isa lang syang babae.

May mga nagdadatingan mga empleyado. Pero bakit ganito mga itsura nila yung iba may mga edad na at ung iba kalbo pa at malaki ang t'yan.

naku po anu ba itong napasok ko..

Siguro dahil sa ramp area ako ng Airport na-assigned, its more on maintenance, kaya siguro ganun ang mga personalities nila, pero mukha naman sila mababait. Kaya ngumiti ako. Kaya ko ito, this is just a piece of cake.

....

After 5 days medyo gamay ko na ang trabaho sa department namin. At ang mga kawork mate ko ay mga professional, mababait at approachable naman pala, kaya madali ko rin naka gaangan ng loob ang iba.

" Sir we do have a memo, paki basa nalang po sa naka paskil d'yan sa bulletin board natin and pasign po dito for approval" sabay ngiti ko.

They are nice, harmless. Sabi nga nila do not judge the book by its cover. Ang mahalaga mababait at marerespeto ang mga empleyado dito. They are not like those who wears suits but still they have a good heart, thats merely important.

Hapon na at may biglang pumasok sa office, nakauniform sya katulad ng mga kawork mate ko so ina- summe ko na dito din sya ng wo-work kasi ngayon ko lang sya nakita.

"ahh sir... " tawag ko dito,  dedma ako ah

" Sir?" medyo napalakas pa nga yung boses ko kasi baka bingi lang.

Lumingon sya, akala ko lalapit sya pero tiningnan nya lang ako.

WTF! ang gwapo nya. Natulala ako.

" Yes miss?" nakatingin sya sakin na parang..ohhh anu yun miss? parang naiirita sya sa pag-agaw sa atensyon nya..Mayabang!

" ahhh. aa-anu po kasi sir." nagkakandabulol pa ako sa gulat..Putakte i feel so stupid.

.....

AN: Made some edits. Enjoysss😀

My Loner Love #Wattys2015Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon