CHAPTER 3 | PHILIPPINES

20.2K 399 9
                                    

Chapter 3

WE are now here in the Philippines. We're currently heading to my parents house. Kagagaling lang namin ng airport at hindi alam nila Mommy na ngayon ang uwi namin ng mga bata. It's been 5 years since the last time I saw our house.

Pag dating sa bahay masaya kaming sinalubong nila Mommy dahil hindi nila expect ang pag uwi namin.

" Ang laki na ng mga apo ko." Mommy said while hugging the triplets. Naki- sali naman si Daddy sakanila after nya akong yakapin.

" Ang ga-gwapong mga bata, manang mana kay lolo." Tuwang tuwang sabi ni daddy. Tinignan naman nya ako at ngumiti ng malaki.

" Halina kayo, kumain muna tayo panigurado gutom na kayo." Sabay sabay na kaming pumunta sa hapag kainan. Hindi naman matigil sa pag ku-kwento nila mommy sa mga bata.

" Aeofi, hahawakan mo na ba ang kumpanya?" Umaasang tumingin sakin si daddy. " Alam mo namang tumatanda na ako." dagdag nya pa.

" Yes daddy, but can I have a vacation first with my kids before I'll handle our company? paniguradong magiging busy kasi ako kapag ako na nag handle nito." I requested.

" Sure! saan mo ba sila balak dalhin?" Daddy smiled. Tuwang tuwa sya dahil finally hahawakan ko na ang company namin na matagal ko ng tinatanggihan dahil ayaw kong umuwi ng Pilipinas. Ang tanging hawak ko lang kasi ay ang branch namin sa New York dahil nga nandoon kami ng mga bata.

" Palawan, I want to take my kids to Palawan." I want to have fun with my kids before handling our company.

" That's nice, hindi na kami makaka- sama ng mommy mo dahil may business trip kami." He said.

" I understand, daddy." Hindi naman porke ako na ang hahawak ng company ay hindi na magta- trabaho si Daddy hindi naman sya magpapa-pigil. Ako lang ang maghahandle pero ang mga maliliit na bagay ay sya pa rin ang gagawa.

" After ng birthday mo, daddy saka kami pupunta ng Palawan." I added.

" Mom, are we going to meet our daddy?" Uzumaki said while looking at me directly. Pati sina Killua at Levi ay napatingin saakin halatang nag- hihintay sa sagot ko.

" Y-yes, you'll meet him after we go to Palawan." Nauutal na sagot ko. Naalala ko yung sinabi nila na gusto nilang makilala ang kanilang ama. Gagawin ko yun kung ito ang mag- papasaya sakanila. Kapag naging isanv ina ka ang tanging hihilingin mo nalang ay ang kaligayan ng sarili mong anak.

" Thank you, mommy." Sabay na sabi nilang tatlo. Tinignan naman ako nila Mommy na para bang hindi maka- paniwala. Hindi kasi nila alam kung sino ang ama ng mga bata. Kapag dumadalaw sila ng New York ay lagi akong tinatanong ni Mommy pero hindi ko naman ito sinasagot.

" Are you sure, Aeofi?" Naniniguradong  tanong ni Mommy.

" Yes, Mom." Nginitan ko ito na nag- papahiwatig na sigurado ako. After namin mag Palawan ng mga bata ay balak ko na silang ipakilala sa tatay nila. Siguro ito na tama si Dwight kung hindi ito ang tamang oras ay itatama ko ito para sa mga anak ko.

" What does daddy look like, mom?" Levi excitedly asked.

" He looks exactly like you." I said smiling. Hindi naman maitatangging kamukha nila ang kanilang ama. Wala nga yatang nakuha saakin ang mga anak ko. Ultimo mga mata ay nakuha nila sa ama.

" Really?" Tumango naman ako kay Killua. Identical silang tatlo kung wala ngalang silang nunal sa mukha ay malilito din ako. Si Uzumaki ay may nunal sa may gilid ng left eye nya, Si Killua naman ay sa ilalim ng lips nya sa may left, Si Levi naman sa gilid ng kilay sa right.

" I'm excited to meet him." Excited na sabi ni Levi. Tumango naman sakanya ang mga kapatid. Mukhang excited nga silang makilala ang kanilang ama. Nginitian din sila nila mommy.

After namin kumain ay nagulat ako ng yakapin ako ni Mommy.

" Masaya ako at makikipag ayos ka na sa ama ng mga bata, anak finally mabubuo na ang pamilya mo." She said with teary eyes. Nagulat ako sa sinabi nya. Buong akala ba nya ay makikipag balikan ako kay Lucious?

" Mom, makikipag usap ako sakanya para sa mga bata. Hindi po ako maki- kipag balikan sakanya." Malumanay na explain ko. Nagulat naman sya sa sinabi ko.

" Akala ko ay makikipag balikan ka." Dismayadong sagot nya.

" Mom, ginagawa ko ito para sa mga bata." Ngitian ko ito para mabawasan ang lungkot nya.

" Paano ka? mahal mo pa din naman diba?" Mommy bakit ganyan ang mga tanong mo. Hindi ako nakasagot kay mommy kaya nginitian nya nalang ako bago ako iwan.

Mahal ko pa ba? hindi na. Hindi naman ako marupok. Pagkatapos nya akong lokohin? no, I'm not marupok. Baka nga may pamilya na sila ngayon ni Shannon. Baka kasal na sila. Kaya nga makikipag usap nalang ako sakanya para sa mga bata para wala nalang gulo.

" Mommy!" Lumapit saakin ang anak kong si Uzumaki kaya naman yumuko ako para mapantayan ito.

" Is it really okay with if will meet our daddy?" Nag aalinlangan na tanong nya. My Uzumaki he's considering my feelings.

" Yes, para sainyo gagawin ko ang lahat." Niyakap ko ito. Ang bata pa nya pero ki-no-consider na nya ang mararamdam ko.

" It's okay mommy kung hindi mo pa po kayang harapin si daddy. Ako nalang po mag e-explain sa mga kapatid ko." Nakayukong sagot nito. Bata pa sya pero iniisip na nya ang mararamdaman ko. Sobrang thankful ko kasi binigyan ako ng anak na katulad nila.

" It's okay son, mommy's okay. It's between me and your daddy. Hindi kayo dapat madamay sa problema namin. " Nginitian ko ito para malaman nya na ayos lang talaga saakin. I'll do anything to make my sons happy. Kahit na harapin ko pa ang nakaraan ko.

Niyaya ko na ito para puntahan ang mga kapatid nya. Naabutan namin ang dalawa na kausap ang lolo at lola nila. Masaya silang nag uusap usap pero alam kong mas sasaya sila kung ang makakausap nila ay ang kanilang daddy. I guess it's time to meet the man who looks exactly like my sons.

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

Hello, sorry kung lame masyado ang mga chapter susubukan kong ayusin sa mga susunod kong update. Enjoy :>

The Billionaire's Hidden Babies ( COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon