One

138 56 37
                                    

"Ikakasal na sila Heaven at Sin. Crush ko pa man din 'yang pinsan mong si Sin pero iba talaga kamandag ni Heaven," pagkuwento ni Brina.



Andito ako ngayon sa salon niya, nagpapagupit. Three months left before my cousin's wedding!



But I woke up late on the most important day. I groaned after getting my phone. I'm still in bed, "Why does time runs so fast?" Nagmamadali tuloy akong bumangon. I just ate one bread!



I wash myself as fast as I could. Kinuha ko ang dress na susuotin naming mga bridesmaid. Nagmamadali na rin ako habang nag-aayos ng buhok at mukha. Kapag kasi roon pa ako magpapaayos sa makeup artist at hairstylist ay siguradong hindi na ako makakaabot!



I just curled my hair and put some light makeup. Bahala na si Batman! Kinuha ko na rin ang heels na paborito ko pati na rin ang purse.



Bumaba na ako. I called Manang Joy to ask if my parents left already. "Manang, umalis na ba sila Mom and Dad?"



She nodded, "Ay oo, Erica."



"Okay po, manang. Thank you!" Tumakbo na ako palabas, papuntang parking-an at medyo nahihirapan pa dahil sa heels! "Wala akong mahiraman na kotse!" I sighed in disappointment.



May tag-isang kotse sila Mom and Dad, kaya lang ginamit nila pareho! Napasapo ako sa noo, "Nakalimutan kong sabihin kagabi!"



They were both doctors working on different hospitals so they need to have separate cars.



Naglakad na ako palabas at nag-abang ng taxi. Makakaabot pa ba ako?!



A car suddenly stopped in front of me. Binaba ang bintana, "Ride on." Sabi ng guy na nagda-drive. He's wearing a formal attire.



Wait... Do I even know him?



My eyebrows frowned, "Who the heck are you?"



He just laughed at me, "I'm Jagger. You're Sin's cousin, right?" I nodded, "The wedding's about to start, pinapasundo ka lang sa akin ng organizer. Tagal mo raw kasi."



I rolled my eyes and get in the car. "Mag-seatbelt ka," biglang sabi niya. Napabuntong hininga nalang ako at nag-seatbelt.



"Are you friend with Sin?" I asked out of curiosity.



"We're highschool buds," sagot niya habang nagmamaneho.



"Oh, okay," I slightly nodded.



In fainess, he's handsome.



My face heated because of my thoughts. Ano naman kung gwapo siya?!



"Are you fantasizing me?" Nagulat ako sa biglang tanong niya. What ako?! Pinagpapantasiyahan siya?!


"Just drive!" I hissed.



He laughed, "Okay, baby." My eyes widened.



Bumaling ako sa kanya, "What the heck did you just say, huh?" Inis na tanong ko pero siya nakangisi lang. He's a big flirt!



Hindi na siya nagsalita ganun din ako. Nakaka-stress siyang kasama. I just crossed my arms while staring on the window.



Nakarating na kami sa simbahan nang walang imikan. "Thanks," I said coldy before unbuckling the seatbelt.  Mas mabuti na 'yon dahil mabibwisit lang ako sa kanya.



"Who is he?" Usisa ni Brina pagkababa ko. Inabutan na ako ng bulaklak. Andito pa kaming mga bridesmaid, nakatipon pa.



Nakatingin pa rin siya sa guy na naghatid sa akin. I shrugged, "Jagger daw." Walang pakialam na sagot ko.



Tinusok ni Brina ang tagiliran ko, "What?" Natatawang saad ko.



Pinanliitan niya ako ng mata, "He looks handsome. Isn't he your type?" Tanong niya.



I rolled my eyes, "Hell no, Brina. He's a flirt." I whispered.



Pumasok na kami sa simbahan dahil magsisimula na ang wedding ceremony. Maayos ang daloy ng kasal kaya lang may epal akong nahuhuli na tingin nang tingin sa akin.



During wedding reception of Sin and Heaven, some family members, including me, told them our wedding wishes and messages.



"Thank you... for letting us witness in this joyful day. I wish you all the best as you comence on this wonderful union... May the love and happiness you, Sin and Heaven, feel today shine through the years..."




After the toast and their kiss, groomsmen need to dance with bridesmaids. Unfortunately, niyaya niya akong sumayaw. Wala naman akong ibang magawa dahil pinagtitinginan kami. Nakalahad siya ng kamay sa akin at nakangiti habang nakaupo lang ako sa table naming mga bridesmaid.



I sighed before accepting his hand, "Ang papansin mo talaga." Bulong ko sa kanya pagkatayo.



Naglakad kami papunta sa dance floor at hinarap siya. I put my both hands to his shoulders. I felt nervous when he placed his hands on my waist. "Well, ganun talaga ako..." he smirked. We start dancing slowly, vibing with the music.




"Sa babaeng gusto ko," dugtong niya.





I raised my eyebrow, "Yuck. Whatever you say, you're still a flirty guy."




He leans closer, "Ew. Ano ba?" Umiwas ako ng tingin.



"Then why you're cheeks turned red, huh?" muli akong nag-angat ng tingin sa kanya. Nakangiti na siya ngayon.



I shook my head, "That's because of the makeup, okay?" I scoffed, "Sa tingin mo nag ba-blush ako dahil sayo? Yuck!" I hissed. Bigla namang naghiyawan ang mga ibang bisita. Napalingon ako sa kanila at kita kong inaasar kaming pareho.




"Tignan mo, shini-ship nila tayo," Jagger laughed.



Napangiwi nalang ako at bumitaw sa kanya. Naglakad ako pabalik sa table namin at napainom ng juice. Umupo naman bigla sa tabi ko si Brina. Kanina ay may kasayaw lang ito ngayon mukhang mang-aasar na naman.



"ErJa," bulong niya sa akin. Napalingon ako sa kanya, nagtataka. "Erica and Jagger. Erja," pang-aasar niya.



Napangiwi ako. "Tigilan mo nga ako, Brina."



Tumayo ako, "Where are you going, sis? Ito naman." Natatawang saad niya sa akin.



"Restroom lang," paalam ko.



Inaasar pa rin niya ako kahit naglalakad na ako palayo. "Balik ka agad, Erja!" pati ang iba ay nakikiasar.



Walang tao sa restroom pagkapasok ko. Umihi lang ako at pagkatapos ay maguhgas ng kamay. Plano ko sanang mag-retouch pero naiwan ko ang purse ko.



Pagkalabas ko ay nagulat ako nang may humarang sa akin na lalake. Nag-angat ako ng tingin at nakahinga ako nang maluwag. Si Jagger pala, akala ko ibang tao.



"Harang ka," reklamo ko.



He smiled. "Can I get your number?" marahang tanong niya. Naglabas siya ng phone sa bulsa at nilahad sa akin. I smirked. Kinuha ko ang kanyang phone.



The truth is... I didn't typed my real number.




<3



05/31/21

He Got Deja VuWhere stories live. Discover now