We're having a dinner with Tita Thalia and Jahneia as what we planned earlier.
Abala sila ni Jagger sa pag-uusap. Siyempre, na-miss din nila ang isa't isa.
Halatang ayaw niya pa rin sa 'kin. She still don't talk to me that much. She didn't even take a single glance at me.
Maybe she's holding her tongue until this dinner will finished.
Jagger cleared his throat. "Let's eat, everyone!" he cheerfully said, trying to ease the atmosphere.
Sa isang fast food kami kumain dahil matagal nang nagre-request si Jahneia na kapag magkakasama ulit kaming kakain ay gusto niyang sa KFC kami.
"It's been a while, Ate Erica," Jahneia said, smiling. Iyon ang sinabi niya bago siya sumubo ulit.
Huminga ako nang malalim bago nagsalita. "T-Tita Thalia," I called her. Naghihiwa siya ng ulam at napaangat ang tingin sa 'kin, raising her brows.
Based from her reaction, she still doesn't like me.
I mentally laughed. It's almost three years, Tita, but i think, you still hated me.
"K-Kamusta po?" alanganing tanong ko.
She scoffed. "I've been missing my husband," she replied. "But of course, what can I do? Everything's in the past now."
Somehow, I felt sad. Matagal na iyon pero nananatili pa rin sa kanyang puso ang pagka-miss sa asawa.
Of course, who wouldn't miss someone that you loved for years, right?
"Nagpapasalamat na lang ako na kahit papaano, Jahneia's with me." Napalingon ako kay Jahneia na ngumiti sa kanyang Mama.
Napansin ko namang lumilingon sa 'kin si Jagger paminsan-minsan at nagmamaang-maangan na lang ako.
Mahirap na at baka may masabi si Tita na andito nga silang pamilya niya pero wala naman sa kanila ang atensyon ni Jagger.
Muling nag-usap sila Jagger at Tita Thalia tungkol naman ngayon sa business nila. Nakikinig na lang ako dahil wala naman akong alam tungkol doon.
"Ah, remember your therapist, Jagger?" Tita Thalia suddenly brought her up. "She's looking for a consultant... for her business I think."
I remembered her but I forgot her name. Geez. Am I that old to forget things easily?
I turned my gaze to Jagger. He nodded and smiled.
Uh, okay. What's with that smile, babe?
"Hmm, what's with that smile, Jagger?" pilyong tanong ng Mama niya.
Napalunok naman ako.
Jahneia spoke. "My," bahagyang may inis sa kanyang tono.
Tita Thalia chortled. "Nak, that was just a joke!" napatawa pa siya.
Ako lang ba walang alam sa nangyayari?
"My, stop teasing me with her, okay? Erica's with us." Jagger laughed softly.
Mukha nga.
Wala ako sa sariling napatayo kata nagtinginan sila sa akin. I gulped with their stares. "I'll just go to the restroom," I said awkwardly.
YOU ARE READING
He Got Deja Vu
Romance"We did that too..." -She, the bitter one. Billions of people, but I chose him. But seems the world is too unfair and against me. Because I gave him too much of myself, but he just betrayed me. It took one text message to destroy my sanity. See...