Two

92 45 26
                                    

What's your favorite song from Olivia's 'SOUR' album?
- - -



"Sis, bakit naman hindi mo tinype 'yung totoong number mo?" dismayadong tanong ni Brina sa akin.



Andito kami sa bahay, inimbita ko lang siya dahil weekend naman at wala masiyadong ginagawa. Nakaupo kaming pareho sa couch, nanonood ng movie habang kumakain ng popcorn.



"Magpapapansin lang 'yon," I said while chewing.



"I think that guy really likes you, sis!" Natutuwang sambit ni Brina. "Sayang naman!" Binalingan ko siya nang nakangiwi. Tinignan niya rin ako at tinawanan lang.



Siya pala ang nasasayangan sa hindi ko pagbigay ng number. Siya nalang makipag-textmate.



"Uy, baka pakipot ka lang, ha." Siniko niya ako.



"No way!" Halos maibuga ko na ang kinakain ko. Brina, talaga! "Hiningi niya lang number ko maybe to text, call and flirt me. Ew," I shook my head.



"What if he really likes you tapos liligawan ka pa!" Tumili siya at tinusok-tusok ang tagiliran ko.



Napangiwi ulit ako, "That's a big no! No. No. No!"



I rolled my eyes for that idea. We just both met then he'll pursue me?



"What about you, Brina?" Nilingon niya ako nang may halong pagtataka.



"Why don't you try blind dates? Ang dami mo ngang crush pero 'di ka naman kina-crushback!" I teased her.



"That's because hindi ko sila nilalandi. Ewan ko nalang kapag ginawa ko 'yun, ewan ko, baka may jowa na 'ko ngayon. Blind dates... Nah!" Sinandal niya ang ulo sa aking balikat.



I scoffed, "I just can't let you be single forever!" pagdadahilan ko.



I wanted her to be happy. I just wish that someday she'll find someone who will love her and make her happy.



She sighed, "It's just... I'm scared," she shrugged her shoulders. "What if we broke up with the guy I love, 'di ba parang masakit? I just don't want to experience the pain." I looked at her and she pouted.



Napansin kong kakapasok lang ni Manang Joy galing sa main door. May hawak siyang maliit na cardboard box, "What's that, Manang?" I asked.



She walked towards us and handed me the box, "Parcel daw po pero mukhang 'di naman 'yun nagde-deliver." Napakamot siya sa ulo at tinaggap ko iyon.



"Okay po, thank you." Ngumiti siya bago umalis papuntang kusina.



Parcel? Ganito kaliit?



"Open it," excited na saad ni Brina at ibinaba sa coffee table ang pagkain.



My brows frowned while staring at it, "What's this parcel? I didn't even order something," I slowly opened this small box, "A simcard, really?" I groaned. Inis ko iyong sinara.



"Hmm, I think I know who gave you that," I looked at Brina and saw her smirk.



Nasapo ko ang noo ko, "That freaking guy!" I stand up. Tumakbo ako palabas ng bahay habang bibit ang box.



I opened the gate and saw his car. He's just there, leaning at his car. He smiled and wave his hand when he saw me, "What's this for?" Sabay pakita ng box na bigay niya.



He Got Deja VuWhere stories live. Discover now