"Tita Lei killed tito Aga." Paulit-ulit na banggit ni Nate. Tila na trauma ito sa nakita niyang pangyayare kanina.
Napatulala na lang din si Lei sa kanyang kinauupuan. Hindi nagtagal ay dumating ang mga pulis kasama sila Reichel at Oscar.
Reich: Nate?? Nate?? Anong nangyare sa'yo? Okay ka lang, baby?
Nate: She killed tito Aga. I saw her, she did it.
Reichel: W-who is she? S-sinong bumaril kay tito Aga?
Nate: Tita Lei killed tito Aga.
Tahimik lang si Lei na pinagmamasdan ang katawan ni Aga na binubuhat papasok sa sasakyan ng ambulansya.
Oscar: Reich, lapitan mo muna si Lei. Kailangan ka niya ngayon.
Ginawa naman ni Reich ang sinasabi ni Oscar. May halong takot sa utak at puso niya dahil sa sinabi ni Nate. Mabuti na lamang at ligtas ang bata kung hindi kung anong magawa ni Reichel o baka siya mismo ang magkulong kay Lei.
Reichel: L-lei?
Umiling lang nang umiling si Lei.
Lei: It was a self-defense, I swear it just a self-defense. N-natakot lang ako baka kung anong gawin niya kay Nate. I-I can't h-hindi ko kayang gawin kay Aga 'yun. I-I didn't killed him. I swear, hindi ako masamang tao Reich. Hindi ako ganun. N-natakot lang ako na baka madamay 'yung bata. Natakot ako kasi palapit siya nang palapit sa akin, sa amin. Hindi ko kakayanin kung may madamay dahil sa kabullshitan ni Aga. I swear hindi ko gustong patayin siya. Hindi ko gusto kung ano man nangyare.
Reichel: Lei, huminahon ka.
Lei: Reichel, n-naniniwala ka naman sa akin 'diba? N-naniniwala kang nagsasabi ako ng totoo 'diba??
Reichel: Lei, kumalma ka muna.
Lei: Hindi ko alam kung paano ako kakalma. May patay sa harapan ko kanina. I'm so confused hindi ko siya tiningnan kung humihinga pa ba siya o may pulso pa ba. H-hindi ko nagawang lapitan siya kasi natakot ako. Hindi ko na alam kung anong mga sunod nangyare.
Reichel: Lei, kailangan mong pumunta sa prisinto para magpaliwanag kaya kailangan mong kumalma. K-kung self-defense nga ang nangyare wala kang kasalanan dito pero kung hindi man ganun...ako ang hahawak ng kaso mo.
Lei: Bakit parang hindi ka naniniwala sa akin?
Reichel: Lei, hindi mo pa napapatunayan na wala kang pagkakasala pero hindi ibig sabihin nun...
Lei: No, hindi ka naniniwala sa akin! Nararamdaman ko, sinungaling ka akala ko pa naman best friends tayo. Bakit hindi mo ko magawang paniwalaan ha?!
"Atty. Allyna Lei Salonga, you're under arrest. You have the right to remain silent and refuse to answer questions. Anything you say may be used against you in a court of law. You have the right to consult an attorney before speaking to the police and to have an attorney present during questioning now or in the future." - Saad ng isa sa mga pulis na dumating sa pinangyarehan ng krimen.
Reichel: Sasama po ako, sasamahan kita Lei.
Lei: No, stay here. Hindi ka naniniwala sa akin ibig sabihin nun hindi rin kita kailangan. Call Atty. Mañalac for me, siya ang gusto kong humawak sa kaso ko.
Sumama siya ng kusang loob sa mga pulis.
"Ginawa ko lang naman 'yun dahil natatakot ako na baka pati si Nate madamay pero mukhang hindi man lang niya magawang maniwala sa akin. Kung hindi naniniwala sa akin si Reichel, sino pang maniniwala sa kagaya ko?" Bulong ni Lei
BINABASA MO ANG
THE UNBEATABLE LAWYERS [COMPLETED]
FanfictionPROLOGUE Every great dream begins with a great dreamer. Dalawang matapang na kababaihan ang nakikipaglaban para sa katarungan ng karamihan. Tapang, talino at determinasyon sa buhay ang kanilang puhunan. Parehas nilang matatagpuan ang sandigan sa la...