CHAPTER 34

474 32 9
                                    

A/N: Muling panawagan, lahat ng inyong mababasa ay walang pawang na katotohanan. Hindi binase sa kahit na anong pangyayare o nangyare. Tanging imahenasyon lamang ang naglalaman. Sorry for the grammatical errors and typo. Mwaa! Gbu ~

Reichel's Pov

Mas minabuti ko na dito na lang sa isang Restaurant malapit sa police station makipag-meet sa client ko at sa inaakusahin niyang nang-chismis sa kaniya.

Reichel: Gossiping may result to criminal liability. Gossiping may constitute either oral defamation or intriguing against honor.  Both are punishable under Act 3815 otherwised known as "The Revised Penal Code"

: Hmm Atty. Reich? Siguro naman po mapapag-usapan pa namin 'to ni Mare, 'diba Mars? H-hindi naman kailangan umabot sa korte diba? Hehe.

: Punong puno na ako sa'yo! 'Wag mo nga akong minamars-mars!

: Mars naman, nag-usap na tayo sa baranggay e.

Reichel: Ayaw ko ng may nag-aaway sa harapan ko, kaya Misis utang na loob kalmahan mo.

: Atty. Reich--ang gusto ko lang naman ay mawala na yung chismis sa buong baranggay namin. Nakakahiya na, nakakaawa na para sa mga anak ko.

Reichel: So--ano nga po ba ang gusto niyo? Maari naman po nating kasuhan itong kapitbahay niyo pero miski ako, gusto kong tumutol kasi pwede namang mapag-usapan 'to. Nakikita ko na maaring mag-public apology ikaw kapitbahay, kung ayaw mo lang naman makulong.

: Ha?? O-opo, gagawin ko lahat. Mag-public apology o kahit ano. Mapatawad mo lang ako Mars!

: Paano ka naman mag-pu-public apology aber!

:Pwede naman akong magmega-phone at umili buong baranggay at sabihing hindi totoo yung chismis diba? Basta 'wag mo lang akong ipakulong. Maawa ka rin sakin.

: Basta! Itigil mo na yang pagkakalat mo ng chismis, nakakasira ka ng buhay ng may buhay.

: Oo promise ititigil ko na.

Reich: Oh ayan! Mukhang okay na kayo--basta balik ka na lang ulit sa office namin Misis, kapag nangyare na naman 'to. Mag-fi-file na ako, wala ng usap-usap.

: Hayy salamat po Atty. Reich.

Reichel: I just wanna remind you Kapitbahay the Article 26 Every person shall respect the dignity, personality,  privacy and peace of mind of his/her neighbors and other persons.

: A-ah opo, tatandaan ko po yun.

Reichel: Mabuti--mauna na ako sa inyo, marami pa akong kailangan asikasuhin. Have a nice day!

"Thank you po Atty. Reich" sabay nilang sambit.

Hayy hindi ko alam kung anong napapala ng ibang tao sa pagkakalat ng maling impormasyon o chismis na yan.

Mabuti na lamang at maari na silang makasuhan.

Ilang linggo na rin ang nakalipas at malapit na din ang hearing ng Anastasha Rape Case.

Maingay sa kahit na saang dyaryo ang balitang ito kaya alam ko kung gaano kabigat kay Lei ang hinahawakan niyang kaso--bawat detalye hinding hindi pwedeng bitawan.

We were both busy these past few days.

Kanina pa siyang nakaub-ob sa desk niya.

Hindi na naman ba siya nakatulog ng maayos kagabi?

Reichel: Lei? Leiii--?

Tinary kong gisingin siya pero masyado na atang napasarap ang tulog niya.

THE UNBEATABLE LAWYERS [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon