CHAPTER 23

475 35 29
                                    

A/N: Muling panawagan, lahat ng inyong mababasa ay walang pawang na katotohanan. Hindi binase sa kahit na anong pangyayare o nangyare. Tanging imahenasyon lamang ang naglalaman. Sorry for the grammatical errors and typo. Mwaa! Gbu ~

Reichel's Pov

Nauna na kami ni Piolo dito sa shop.

Wala namang tao at medyo tahimik dito.

Teka? Nasan na yung mga taohan dito ni Mamita?

Ampuchie? Hindi na lunch break. It's almost 2pm at walang tao dito sa shop?!

Pipay: Ate Reich?

[ Tauhan nila Reichel ]

Reichel: Saan kaba galing ha? At iniiwan mo 'tong bukas, baka mapasukan kayo ng kung sino-sino dito!

Pipay: Naku, may kinuha lang po ako sa kabila Ate--tumawag kasi si Mamita at sabi niya kukunin niyo raw po yung pinagawa niyang Gown para sa parada bukas. Ito na po yun---

Inabot sakin ni pipay ang kulay red na gown, ma-garbo at nagkikintaban ang mga perlas na nakadikit dito.

Piolo: Ako ng magbubuhat.

Pipay: Ay kapogi naman nere! Sino ga are ate? Kasintahan mo ga are? Naku ay sayang naman! MakaOsChel pa man din ako e.

Reichel: Magtigil ka nga Pipay! Masyado ka na namang nae-excite.

Pipay: Ay ipakilala mo naman ako sa'yong kasama Ate.

Reichel: Piolo--si Pipay, pipay--si Piolo.

Pipay: Ay kagwapo talaga!

Piolo: Sa-salamat.

Reichel: Osiya, humanap kana muna ng masusuot mo diyan.

Piolo: Si-sige.

Nagulat ako ng may biglang nagbukas ng pintuan ng shop.

Lei: D!

Reichel: Oh gush, ginulat mo naman ako Lei.

Lei: Hayy--kanina pa kitang tinatawag, naiwan mo daw phone mo sa bahay sabi ni Mamita. Muntik na kasi kaming maligaw.

Oscar: Pasensya na, medyo dumami na din kasi yung mga tindahan diyan sa labas, naguluhan tuloy ako.

Aga: Babes! Tingnan mo yun, bagay na bagay sa katawan mo yun.

Tinuro ni Aga ang isang simpleng off-shoulder na pink at may konteng flowers.

Lei: Yeah, maganda kaso 'di ba medyo sobrang elegante naman.

Kinuha ko ang tinuro ni Aga at inabot ko kay Lei.

Reichel: Sukatin mo--

Lei: Ayaw ko nga! It's too formal para gawin kong pangfiesta outfit yan.

Reichel: Si Mayor, Vice Mayor at si Gov lang naman yung mga bisita ni Mamita, siguro naman dapat lang na mag-mukha kang tao at hindi asong tahol ng tahol diba?

Gusto kong tumawa ng sobrang lakas ng dahil sa mukha ni Lei.

She's so cute!!

Gusto kong pitikin ang ilong nito pero baka lalong mapikon.

Tinulak ko siya papasok ng dressing room.

Reichel: Boys! Maghanap na rin kayo ng masusuot niyo diyan. Pipay, ikaw ng bahalang mag-assist sa kanila.

At syempre naghanap na ako ng masusuot ko. Hmm--ano kayang maganda.

Gusto kong magblack kaso--baka magmukha ng lamay yung fiestahan ni Mamita.

THE UNBEATABLE LAWYERS [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon