A/N: Muling panawagan, lahat ng inyong mababasa ay walang pawang na katotohanan. Hindi binase sa kahit na anong pangyayare o nangyare. Tanging imahenasyon lamang ang naglalaman. Sorry for the grammatical errors and typo. Mwaa! Gbu ~
Piolo: Pumasok kana muna sa loob Gab.
Gab: Okay po.
Magkakasabay silang dumating sa Apartment.
Piolo: Reichel.
Reichel: Tama na ang paligoy-ligoy Piolo, tell me! Nasan na si Nathan, nasan na ang anak ko?!
Hinila ni Reichel ang damit ni Piolo.
Mahigpit itong nakakapit rito.
Reichel: Sumagot ka!
Pumagitan si Oscar sa dalawa.
Oscar: Reichel, relax.
Reichel: Potangina?! Paano ako mag-re-relax??
Tuluyan namang lumuhod si Piolo sa harapan ng dalawa.
Piolo: W-wala akong ginawang masama sa kaniya.
At inabot nito ang isang envelope.
Piolo: N-nandiyan ang address at imporasyon kung saan niyo siya mahahanap. P-patawarin niyo ko.
Agad hinatak pataas ni Oscar si Piolo.
Oscar: Bakit mo nagawa 'to ha?!
Piolo: Tsk—'wag ka ngang umastang santo, kung nandun ka sana edi hindi nangyare 'to.
Oscar: Ikaw ang may mali dito! 'wag mong binabaliktad ang kwento.
Piolo: Wow. 'Wag mong isisi sakin ang pagkaduwag mo!
Pareho nilang hinatak ang kwelyo ng isa't-isa.
Reichel: Tama na yan! Pare-pareho lang tayong may pagkamali rito. A-ng gusto ko na lang sa ngayon ay ang makita si Nate. At mauwi ko siya.
Piolo: Ihahatid na kita.
Reichel: Hindi lang pamilya ko ang sinira mo, pati na rin ang tiwala ko. 'Wag kanang mag-expect na gugustuhin parin kitang makita.
Agad naman itong sumakay sa kotse.
At sinundan naman ito ni Oscar.
Walang kibo at imik na nangyayare sa loob ng kotse.
Pawang ang dalawa ay parehong nagulat sa nangyare.
Hindi alam kung paano magsisimula o saang direksyon sila dadalhin ng binigay na location ni Piolo.
"I'm sorry." saad ni Oscar.
Reichel: Nangyare na ang nangyare. Wala na tayong ibang magagawa sa ngayon kundi itama lahat ng naging pagkakamali natin noon.
Oscar: Hindi sana mangyayare yun. Kung nandun lang sana ako baka siguro—
Reichel: Walang mangyayare kung pare-pareho lang tayong mag-sisihan. Ibaling mo na lang yung sarili mo sa pagmamaneho—gusto ko na muna ng katahimikan.
Sinandal ni Reichel ang kaniyang ulo malapit sa bintana ng kotse.
Hinaplos-haplos ni Oscar ang likod nito.
May mga pagkakamali tayo sa nakaraan na hindi natin alam kung paano maiitama sa kasalukuyan. Maging bukas ang isipan sa mga bagay na ginagawa natin ngayon upang hindi pagsisihan sa darating na panahon.
BINABASA MO ANG
THE UNBEATABLE LAWYERS [COMPLETED]
FanfictionPROLOGUE Every great dream begins with a great dreamer. Dalawang matapang na kababaihan ang nakikipaglaban para sa katarungan ng karamihan. Tapang, talino at determinasyon sa buhay ang kanilang puhunan. Parehas nilang matatagpuan ang sandigan sa la...