CHAPTER 36
“The CEO is inviting us for some Barbeque Party?!” Si Venisse habang hawak ang tablet niya at binabasa ang kung anong meron doon. “He’s back in the Philippines?” Sa akin ang tingin niya.
Sabay kaming tatlo na nag breakfast sa gazebo. Apat na araw na pala namin siyang hindi nakikita. Well, nasabi naman ni Luan na wala siya sa Pilipinas. Inabala ko ang sarili sa aking tsaa. I received the same invitation earlier than them so I’m not surprise about it anymore.
Namilog ang mga mata ni Ethereal. “Sa Fourth gate ‘yon diba? Ibig sabihin makikita ko ang mansion ng CEO?!”
Umirap si Venisse. “Obviously, Yes.”
“Oh, bakit kailangan mag taray? Nagtatanong lang naman ako.” At nag simula nanaman ang bangayan nilang dalawa. Tumayo na ako para sana takasan silang dalawa pero napansin pa rin ako ni Venisse.
“Where are you going?”
“Baka susunduin si Travis.” Ether teased again. Napailing nalang ako at napabalik sa pwesto ko!
“You stayed there years ago, right?” Nag-iisip na tanong ni Venisse. Mabagal akong tumango. Ito na nga ba ang sinasabi ko kaya gusto ko silang takasan.
“Masarap ba ang tumira doon?” Si Ether, nakangisi pa.
“Ether!” Bawal ko sa kaniya. Halatang iba ang gusto niyang iparating sa klase ng pagkatanong niya.
“Kaya ‘yan nabuntis agad eh.” Komento ni Venisse.
Tinawanan lang kami ni Ether. “Ano bang mali sa tanong ko? Masarap bang tumira doon? In English, does it taste good to stay there?” Mas lalo siyang natawa. Tahimik naman kaming dalawa ni Vennise.
“That’s why I tried to deny her as my stepsister for so many times.” Venisse murmured while titling her head.
“So, uhmm. Pupunta ba kayo sa Barbeque Party?” Si Ether, ng marealized na walang natawa sa joke niya.
“I will. The invitation comes from the CEO.” Sagot ni Vennise sabay tingin naman sa akin para sa sagot ko.
“O-okay lang.”
Kumunot ang nuo ni Ether sa aming dalawa. “Wala ba kayong mga date? Valentines ngayon!”
Nagkatinginan kaming dalawa ni Vennise sabay silip sa mga tablet namin kung anong petsa nga ba ngayon. And She’s right! It’s February 14, Valentines day and my birthday? Hindi ko man lang namalayan ang araw dahil sa pagiging busy sa trabaho.
“Yeah, right. Nothing special.” Mapait na sabi ni Vennise na akala mo’y pinagkaitan ng Boyfriend ng langit.
“Baka hindi ako makasama. May date kami ni Zhix.”
“Are you even allowed to leave this premises?” Si Vennise.
Nagkabit-balikat si Ether. “Yes! Pinayagan naman nila ako. After all, Zhix is my son and I should spend time with him.”
We both nodded and felt happy for her. We knew how she missed her son. Araw-araw ba naman niyang binabanggit sa amin. Mapang-asar lang si Ether but she’s a good loving mother to Zhix.
After our breakfast, we decided to swim and have fun. Hanapan ng limang piso, ayon ang naging laro naming tatlo. Hindi ako gano’n karunong lumangoy kaya hindi ako nakakahanap masyado ng barya! Sumakit nalang ang mga mata ko at sumuko.
“Ouch!” Napapikit ako ng pitikin nila ang ilong ko, parusa ng talo. They both laughed and kiss my cheeks.
“I’m sorry!” Si Vennise.
BINABASA MO ANG
The Taste of Potion ✔️
RomantizmHACIENDA DEL-COJUANCO SERIES #1 Lavender's Grandmother is famous as a Love Potion Maker. One day, a rich matrona costumer ask for her grandmother's power, making the strongest potion of all. But the conflict is, the most important ingridient can't b...