"Goodevening po."
A bowed down a little to show some respect as I greeted him.
Magsasalita pa sana ako pero may biglang dumating kaya parehas kami napatingin doon at mas lalo akong nagulat kung sino iyon.
"Mama?" Nagpapalit palit yung tingin ko kay mama at kay lolo.
What's going on here?
"Hi dear," Mama said and kissed me on the cheek, "I missed you."
Tiningnan ko lang siya habang nakahawak siya sa magkabilang shoulders ko.
"Hinatid ko lang itong teenager mong nanay dito." lolo said with sarcasm.
I saw mama rolled her eyes. "Dad, I just told you. I was on vacation."
"Mukha kang nakipagtanan," deretsong sabi ni lolo sabay inom nung kape niya, "Hindi pa ba sapat yung pinagagawa niyong magasawa nung annulment? Nakakahiya kayo."
Halata yung disappointment sa mukha ni lolo sa nangyari. Mama just gave a small smile but there's sadness in it.
Pumunta na kami sa dining room para magdinner. Tahimik lang kami kumain, no one dare to talk.
"Tell me, how's my grandchild doing?"
Napatingin naman ako kay lolo na naghihiwa ng steak niya. Malakas pa rin si lolo kahit may katandaan na, hindi pa rin gaanong nagbabago yung itsura niya simula nung retirement niya 3 years ago. Simula kasi nung nagretire siya bilang lawyer, hindi ko na siya nakita, lumipad na kasi siyang papunta U.S. at doon na nanirahan eh.
Well, it was a relief that I didn't see him for 3 years. If it weren't for my parents, my life would be controlled by him. Lolo have higher expectations of me than papa or anybody else since I'm his only grandchild left. He expects me to follow his footsteps and continue the legacy of being a Villaneo.
I gave him a small smile. "I'm fine."
"Buti naman at hindi ka nagpaapekto sa mga nangyari sa mga magulang mo," sabi ni lolo.
"Dad," pagbabawal ni mama sakanya.
Kumain nalang ako ng tahimik habang siya nagsasalita.
Umiiling-iling pa si lolo na halatang disappointed. "Putting a scene like that? Really, Denise? Para kayong mga bata. Hindi na kayo nahiya."
"At pag hindi kami naghiwalay, mas lalala pa yun," sabi ni mama.
Tama nga naman. Simula nung nangyari at simula nung umalis sila ay naintindihan ko na. They're marriage not working anymore, kaya imbis na magstay sila sa isa't isa ay mas mabuti ng maghiwalay na sila.
BINABASA MO ANG
Bitter Sweet Encounter (Fate Series#2)
Fiksi RemajaAvery Allyson Diaz, the savage and cold bitch accounting student of De La Salle University. With all the bad experiences she encountered in her life, she feel that no one will stay by her side and everyone will go eventually. She trusts no one, exce...