︰seventeen

56 6 3
                                    

THIRD PERSON

❝Anong meron kay Junkyu?❞ nagtatakang tanong ni Jihoon kay Jaehyuk. Napatong ang ulo ni Jihoon sa balikat ni Jaehyuk habang nakatingin lang silang dalawa sa kaibigan na kanina pa nakangiti sa cellphone niya na parang timang.

❝Hindi ko rin alam. Baliw na ata yan eh❞ sagot naman ni Jaehyuk.

❝Teka lang, diyan ka lang❞ dagdag ni Jaehyuk bago siya tumayo sa kinauupuan niya.

❝Kyu, bibili lang ako ng makakain ah❞ paalam ni Jaehyuk. Nakita niyang tumango lang si Junkyu habang nakatuon parin ang atensyon nito sa cellphone niya.

But it is all Junkyu thought. Dahil sa busy niya sa cellphone niya ay hindi niya napansin na nakatayo si Jaehyuk sa likod niya para tignan kung anong pinagkakaabalahan ng kaibigan.

Jaehyuk squinted his eyes at halos mapanganga siya nang mabasa niya ang pangalan na nakaimprinta sa cellphone niya. Napatakip ito ng bibig niya dahilan para ma-curious si Jihoon.

Jihoon was asking him with his facial gestures but Jaehyuk was really shocked at nanlalaki parin ang mga mata niya.

❝Anong ginagawa mo dyan?❞ halos mapatalon sa gulat si Jaehyuk nang marinig niya ang boses ni Asahi mula sa likod kasama si Mashiho at Yoshi.

Junkyu then turned back at napakunot ang noo nang makita niya si Jaehyuk sa likod niya at mukha pang nakakita ng multo dahil sa reaksyon ng mukha niya.

❝W-wala, nagsa-sightseeing lang ako kung anong dapat kong bilhin❞ Jihoon was hiding his laugh dahil sa kashungahan ni Jaehyuk. The boy immediately ran towards the cashier para kunwaring bumili ng pagkain as he told to Junkyu.

Junkyu was just clueless about what Jaehyuk did saka ipinagsawalang-bahala na lamang ito.

❝Asan sila Haruto?❞ tanong ni Asahi kay Jihoon.

❝Ewan ko dun, busy na naman siguro yun sa kaka-landi sa Ayesha niya❞ all of them laughed habang napapailing lang si Jihoon saka nagsimulang kumain.

❝Guys, una na ako❞ paalam ni Junkyu sa kanila.

❝Saan ka pupunta?❞ tanong ni Jihoon furrowing his eyebrows. Sa totoo lang, Junkyu had been really weird the past few days. Mas lalo tuloy siyang naku-curious sa pinagkakaabalahan niya.

❝Ha?❞

❝Hatdog❞ sagot ni Asahi

❝Halaman❞ dagdag ni Yoshi

❝Hamburger❞ sabat ni Mashiho. Jihoon just shook his head. Kita niya ang kaba sa mukha nito.

❝Saan ka pupunta sabi ko❞ pag-ulit ni Jihoon para marinig na ni Junkyu ito.

❝A-ano, diyan lang❞

❝Saang diyan lang?❞ nakangising sambit ni Jihoon.

❝Ano ba!? Kailangan ba detalyado? Basta diyan lang❞ Junkyu annoyingly said habang nakanguso saka padabog na umalis ng table nila.

❝Anong nangyare dun?❞ kakamot-kamot na tanong ni Mashiho.

❝I think Junkyu is hiding something❞ Jihoon stated while squinting his eyes at nakatingin lang sa paalis ng canteen na si Junkyu.

❝Wow, english❞ pang-asar ni Asahi which made them all laugh.

TO BE CONTINUED..

❛Childish❜┇TREASURE's JunkyuTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon