︰twenty-nine

51 5 7
                                    

THIRD PERSON'S

❝Junkyu? Anak, bakit ikaw ang gumagawa niyan? Asan si Ate Yolly?❞ Junkyu's mother worriedly asked.

❝I told them na ako na gagawa, Ma. Don't worry❞ sagot ni Junkyu habang focused parin sa paghuhugas ng plato.

His mom could help but let out a chuckle. Hindi naman usually ganito ang anak niya but it surprised her na siya ulit ang gumagawa ng gawaing bahay ever since na nakabasag siya ng limang plato nung huli siyang nag-hugas ng plato.

She wanted to tease her son kaya naman sumilip ito sa mga platong nahugasan na na nakatambak sa kitchen counter sa likod lang ni Junkyu.

❝Tignan mo nga yan, may sebo pa oh❞ his mom playfully teased showing him one plate. Napanguso na lamang si Junkyu saka kinuha ito mula sa mama niya at muling hinugasan.

❝What's with you, son?❞ she asked. Hindi siya sinagot ni Junkyu instead the man was just focusing on the dishes he was doing.

There was one thing that was lingering on her mother's mind. Hindi naman mag-iinsist si Junkyu na gumawa ulit ng gawaing bahay if this isn't the reason.

❝May crush ka 'no?❞ his mom suddenly asked. Dahil naman dun ay nabitawan ni Junkyu ang hinuhugasan niyang baso saka nanlalaki ang mga matang tinignan ang nanay niya.

❝Ma!❞ saway niya. His mother just laughed at his son saka ginulo ang buhok nito.

❝Aigoo, ang baby koala nagbibinata na❞ his mom teased. She saw his son's cheeks flashed a bright tint of red kaya naman mas lalo siyang nagiging kumbinsido na ito ang dahilan.

❝Ma, hindi! W-wala lang. Gusto ko lang matuto❞ palusot ni Junkyu. His mother looked not satisfied with his alibi.

❝Is she cute like my son?❞ paglalambing nito sa anak. Then there, nahuli niya agad si Junkyu, ngumiti ito saka napayuko.

❝Aww. I want to meet her. Bring her here some other time okay? She made you wash the plates and smile cutely again, I should thank her for that❞ Junkyu still remained smiling thinking about that girl.

❝But she hates me, Ma. She doesn't like me❞ Junkyu pouted again and heaved a deep sad sigh.

❝Make him like you. Show her that you are a good person. Crush mo 'no?❞ she teasingly asked him habang sinisiko ang tagiliran ni Junkyu.

❝Crush?❞

❝Oo. Like it was a special feeling for a certain person. That feeling na kapag nakikita mo siya ang saya saya mo let's also say na nagiging hyper ka ganun. And you found that person really special for a certain reason❞ hindi naman sa never pa siyang nagka-crush pero maliit pa siya nung nagkaroon siya ng crush so he doesn't know how it feels like.

❝You also notice some small details about her kahit gaano pa yan ka-unnecessary❞ he remembered na Alyshia wasn't really a fan of sweets. He also founds out last chat nila na she doesn't like to be watched lalo pag practice, well I mean who doesn't.

❝Ewan ko, Ma. Siguro, baka, maybe❞ Junkyu said full of confusion. Well, baka nga small crush lang. He just really finds it cool that time when they first met

❝Make sure to bring her here okay? I'll cook for her❞ Junkyu pouted saka bumaling sa mama niya na papaalis pa lang ng kusina.

❝Cook for me too!❞ parang batang maktol nila. Mrs. Kim just let out a chuckle saka tumango.

❝Anything my koala wanted❞ sambit nito saka nginitian si Junkyu.

Junkyu then went back to washing the plates habang hindi maialis sa mukha niya ang malalaking ngiti.

❝Who said na hindi ko kayang mag-hugas ng plato?❞ he proudly said to himself. He grabbed the last plate but just when he was proud of himself, dumulas ito mula sa kamay niya at dumiretso sa sahig.

❝JUNKYU WHAT'S THAT?!❞ His mom shouted from the living room. Junkyu just smiled and shouted back.

❝I'm okay, Ma!❞

❝Ang batang ito, ako na bahala diyan. Salamat pala sa paghuhugas anak❞ their maid stated saka nginitian si Junkyu.

❝Thank you rin po sa pagtuturo sakin hehe. Sorry po❞ Junkyu said saka nagpaalam na aakyat na sa kwarto matapos ang naging trabaho niya sa kusina.

❝Okay lang, Kyu. Mabuti na lang at hindi ka nasugatan❞

❝Thank ulit, nang. Una na po ako❞ paalam niya saka nakangiting tumakbo paakyat ng kwarto niya.

Now, he's officially ready for the work he wanted to do.

TO BE CONTINUED..

(HAPPY JAEHYUK DAAAAY!)

❛Childish❜┇TREASURE's JunkyuTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon