ALYSHIA
❝Nag-meet na ba kayo? Yieeee, usap well mga mahal❞ rinig kong sigaw ni Jekjek mula sa labas.
Gusto ko siyang makausap pero hindi sa ganitong paraan.
❝Jekjek, isusumpa talaga kita pag nakalabas ako dito pakyu ka❞ sigaw ko pero narinig ko lang siyang tumawa.
Minsan talaga ang sarap ibalik sa sinapupunan ni Tita 'tong si Jekjek eh.
❝I guess we're locked❞ mahinang sambit niya saka umupo sa kama.
Napatingin ako sa kanya at nakaramdam ako ng sobrang guilt seeing him in this state.
The atmosphere were really awkward at quiet. Gustuhin ko man mag-salita, hindi ko naman alam kung paano ko sisimulan.
I wanted know how was he doing, kung masakit parin ba yung ulo niya, or kung maayos ba siya kaso pinapangunahan ako ng takot saka hiya.
This time, I know it was my fault. Masyado akong nagpadala sa galit ko kaya napagsalitaan ko siya ng masasama. He doesn't deserve that.
❝How are you?❞ nabalik ako realidad nang marinig ko ang boses niya.
❝H-ha?❞ wtf ka, Alyshia. Sa lahat ng pwede mong sabihin, 'ha' lang talaga?
Narinig ko siyang tumawa ng mahina. Nakakamiss rin pala yung tawa niya.
❝Sabi ko, kumusta ka na?❞
❝A-ahh, okay lang hehe. Ikaw? Sabi ni Jaehyuk, masakit daw ulo mo?❞
And that was weird. Ano bang pakialam ko sa buhay niya? Not like I was a relevant person.
❝Ha? Haha, hindi. Okay lang naman. Tinulog ko lang. Saka nahilo rin kase ako sa palaro nila kanina❞
❝Okay ka lang ba?❞ I suddenly asked.
Hindi ko rin alam kung bakit bigla-bigla ko na lang nasasabi yan.
❝That feels great❞ napakunot naman ang noo ko.
❝Bakit naman?❞
❝Wala lang. Ngayon mo lang kase ako tinanong niyan❞ napayuko na lang ako, hindi ko alam kung paano ako magsisimula pero bahala na.
Oras na rin nga siguro..
❝Junkyu, are you still mad?❞ mahinang tanong ko habang hindi parin siya pinapasadahan ng tingin.
❝Ha? Kailan ba ako nagalit sayo?❞ I hate him for being like this. Mas lalo akong nagi-guilty sa mga pinagsasabi ko sa kanya sa harap ng ospital noon.
❝Akala ko galit ka sakin.. Kase nasaktan kita❞
I heard him heaved a deep sigh and patted the spot beside him. Nakatayo lang kase ako sa harap niya ngayon.
Naglakad ako palapit at umupo sa tabi niya.❝I will never be mad at you, Alyshia. Naiintindihan ko kung bakit ka nagalit sakin. Masyado kong nilabag yung limitations ko, kasalanan ko yun❞ bakit ba siya ganyan? Simula pa lang masyado na siyang mabait sakin.
❝You are making me feel worse of myself more, Junkyu. Kahit hindi okay, bakit ayaw mong sabihin?❞
❝Kase okay lang naman talaga, Alyshia. Aaminin kong nasaktan ako pero it's my fault. And please don't feel worse kase for me, hindi ka ganun❞
Tama nga siguro si Papa. Masyado akong maswerte sa lalaking 'to. Ang sama sama ng ugali ko and yet I still had this kind of people in my life, parang hindi ako deserving for him.
❝I'm sorry for crossing the line too, Alyshia. Sorry kung nasaktan rin kita, but believe me gusto kitang maging masaya. To see your smile everyday❞
❝Wala na yun, Junkyu. I hurted you the most here, masyado akong nagpadala sa galit ko kay Papa to the point na hindi ko nakita lahat ng efforts mo para sakin. I'm sorry if I became harsh to you, I'm sorry kung naging makitid ang utak ko sa lahat ng bagay❞
❝So.. That means we're okay right?❞ ngumiti ako sa kanya and nodded my head.
At some point, it feels great to say sorry to people you hurted the most. Hindi naman pala masama kung magbababa ako ng pride eh.
❝If ever masasaktan kita ulit, please don't say it's okay kahit hindi❞
❝Sabi ko naman sayo, Alyshia. It's fine❞
Ang kulit rin nito eh.
❝Alam mo kung bakit?❞
Napaangat lang ang tingin ko sa kanya.
❝Gusto kita, Alyshia❞ at those words, I can feel my heart skipped a beat. Para akong maloloka sa sinabi niya.
Bakit pabigla-bigla? Hindi ako handa sa ganitong usapan eh. Nakakahiya.
❝Gusto kita na kahit ilang beses mo kong saktan, okay lang. Kahit anong sabihin mo, gusto pa rin kita. Alyshia, I'm not playing with your feelings. Totoong gusto kita, sobra❞
Pakiramdam ko nanuyo bigla ang lalamunan ko sa sinabi niya.
❝Bakit ako?❞
❝Bakit hindi?❞
❝Junkyu, masama ugali ko. Hindi ako perfect para sayo. Hindi kita deserve❞
Sa totoo lang, he's too good para lang mapunta sakin.
❝Hindi ko kailangan ng perfect, Alyshia. You had been suffering almost half of your life, you deserved to be happy. Wala rin akong pake kung masama ka, gusto kita. Walang magbabago dun❞
❝Hindi mo naman ako kailangan sagutin agad. Gusto ko lang sabihin sayo kung anong nararamdaman ko. Take your time, hihintayin kita❞
Tama rin si Denise, natakot akong magpapasok ulit ng kahit sino sa buhay ko kase I'm afraid that they'll leave me behind. Pero dahil sa fear na yun, hindi ko alam na may taong willing palang mag-stay sakin kahit gaano pa kasama ang ugali ko.
❝Don't pressure yourself to like me back. Don't like me kase alam mong gusto kita, hindi mo kailangang pilitin sarili mo, Alyshia. Andito lang naman ako palagi❞
❝Junkyu...❞
❝Hmm?❞
❝Can I hug you?❞
At some point, baka kailangan ko ring pasalamatan sila Jekjek.
TO BE CONTINUED..
BINABASA MO ANG
❛Childish❜┇TREASURE's Junkyu
Fanfiction[𝗖𝗼𝗺𝗽𝗹𝗲𝘁𝗲𝗱✔️] ❝Kailangan ko bang ubusin lahat ng meron ako para magustuhan mo rin ako?❞ ➳ Wherein Kim Junkyu liked Alyshia Yoon ever since she saved him and acted more childish and cute hoping that she'd fall for him ❙ Kayamanan Series #2 ❙...