THIRD PERSON'S
❝Anong pumasok sa utak mo at manlilibre ka?❞ natatawang tanong ni Junkyu kay Jaehyuk nang magsalubong silang dalawa sa front gate ng campus.
❝Wala lang, naisip ko lang na matagal na yung last bonding natin so naisip ko lang na bakit hindi na lang ngayon❞ tinignan lang siya ni Junkyu na para bang hindi kapani-paniwala ang sinasabi niya.
❝Don't look at me like that. Saka sinasabi ko sayo na baka balik-balikan mo yung pupuntahan natin pag na-try mo yun❞ pagmamalaki ni Jaehyuk. Junkyu wasn't still convinced pero hinayaan niya na lang si Jaehyuk.
Ilang oras lang ng paglalakad ay nakarating na sila sa isang barbecue house. Junkyu was just exploring the whole place habang nakangiting naghahanap ng mauupuan si Jaehyuk for the both of them.
Nagtawag ng waiter si Jaehyuk na pwedeng kumuha ng order nila.
❝Jaehyuk!❞ bati ng may-ari ng restaurant na si Josie.
❝Hello, Tita Josie!❞ nakangiti nitong bati sa babae. She smiled at the both of them.
❝Nga po pala, si Junkyu. Kaibigan ko❞ pakilala ni Jaehyuk kay Junkyu. The older bowed down his head saka nginitian ang restaurant owner.
❝Ka-gwapong bata naman nito. Oh siya, diyan lang kayong dalawa at tatawagin ko lang si Aly❞ Junkyu was admiring the whole place at hindi niya na inintindi pa ang sinabi ni Josie.
❝I told you, this place is amazing❞ nakangiting wika ni Jaehyuk saka kinindatan ang nakatatanda. Junkyu just nodded habang nakangiti. He genuinely liked this place.
❝Hello sir, what's your— JAEHYUK?❞ nanlalaki ang mga matang tawag nito kay Jaehyuk na ngayon ay nakangisi lang.
Junkyu then became distracted nang marinig niya ang pamilyar na boses malapit lang sa pwesto niya so he immediately turned his gaze at nagulantang din nang makita niya si Alyshia.
Di naglaon ay kusang pumorma ng malaking kurba ang bibig ni Junkyu. He really admire how those cute apron looks cute on her pati na rin ang beret na suot nito.
❝Hello, we would like to order the best sellers here sana. Ipapatikim ko lang sa kaibigan ko❞ sarkastikong wika ni Jaehyuk. Napaigting na lang ang panga ni Alyshia dahil sa inis but then she needs to contain herself, she doesn't want to cause a scene.
❝Bakit ba kayo andito?!❞ pigil na sita niya kay Jaehyuk. Napatawa lamang ang pinsan niya saka muling nagsalita.
❝Is that how you treat your costumers?❞ nakangising pang-asar ni Jaehyuk sa pinsan na mas lalong kinainis nito.
❝Jaehyuk—❞ she was cut off by her words nang itaas ni Jaehyuk ang kamay niya signalling her to shut up.
❝Gusto mong bayaran kita diba? This is my payment❞ sa totoo lang, gusto niyang sampigain si Jaehyuk ngayon dahil sa inis but he was still a customer.
Junkyu was just staring at her habang nakikipag-talo siya sa pinsan niya. Hindi niya alam kung anong meron sa kanya ngayon but he feels happy na he'll spent time with Alyshia.
❝Ikaw sir, what do you want?❞ sarkastikong tanong ni Alyshia with a fake smile on her face.
❝You?❞ mahina at wala sa sariling sambit ni Junkyu. Alyshia just furrowed her brows habang napatawa na lamang si Jaehyuk sa kinalalagyan niya dahil sa kalutangan ng kaibigan.
❝Ano sir?❞
❝Yo—yogurt hehe. Meron ba kayo?❞ kabadong tanong nito kay Alyshia.
❝Meron po sir. Ano pa po?❞
❝Pork belly na lang hehehe. Yun lang❞ Alyshia nodded saka naglakad pabalik ng counter para iabot ang order ng dalawa.
❝yO—yOgArT❞ pang-asar ni Jaehyuk habang ginagaya ang kahihiyan ni Junkyu kanina. Junkyu chuckled and immediately hit his friend's shoulder.
❝Yoon Jaehyuk, tigilan mo na❞ seryosong saway niya kay Jaehyuk but the younger just laughed at him.
❝Pero kilala mo yung owner nito?❞ dagdag na tanong niya.
❝Close ko naman. Bakit?❞
❝Can you ask her kung may available pang position dito?❞ Jaehyuk knew where this was all going but he chose to play with them. Kumunot ang noo niya bago nagtanong.
❝Bakit naman?❞
❝Gusto ko lang mag-apply❞
TO BE CONTINUED..
BINABASA MO ANG
❛Childish❜┇TREASURE's Junkyu
Fanfic[𝗖𝗼𝗺𝗽𝗹𝗲𝘁𝗲𝗱✔️] ❝Kailangan ko bang ubusin lahat ng meron ako para magustuhan mo rin ako?❞ ➳ Wherein Kim Junkyu liked Alyshia Yoon ever since she saved him and acted more childish and cute hoping that she'd fall for him ❙ Kayamanan Series #2 ❙...