THIRD PERSON
Junkyu was waiting patiently for Alyshia at their school's front gate. Kakatapos lang ng klase niya and it was already 4 in the afternoon.
❝Woah, look who's here?❞ autmatikong napatingin siya sa pinagmulan ng boses at halos mangilabot nang makilala niya kung sino ito.
❝Nice to meet you again, Coward. Hindi mo ba kasama yung hero mo from the last time?❞ he flinched when the guy attempts to punch him.
❝Sayang, gusto ko pa naman siyang gantihan❞ nakayuko lang ito and didn't even bother to look at them.
❝But since she wasn't here, what about sayo na lang kami gumanti?❞ he was quivering in fear when Jiwoo grabbed his collar.
He was really ready to catch their punches again nang may marinig itong lumagatok.
❝Fight me instead, bastard❞ napadilat ang binata at nakita ang isang bottled water sa sahig. He looked up and see that it was Alyshia.
His heart raced nang magtama ang tingin nilang dalawa. This was the exact feeling he had nang nauna niyang makita si Alyshia sa garden. He couldn't move his body habang nakikita niya si Alyshia na binibigyan ng tig-iisang suntok si Jiwoo at ang mga kasama nito.
He couldn't help but to admire the girl habang seryoso ang mukha nito. His heart became wild again nang tumingin muli sa direksyon niya si Alyshia.
His eyes widened when she caught him staring at the girl. Every step Alyshia would make pakiramdam niya ay hindi siya makahinga.
Hindi niya alam ang nangyayari sa mundo as his attention were all at Alyshia. Alyshia dragged her out of the scene saka sila tumakbo ng tumakbo.
They were both panting nang makarating sila sa tapat ng isang malaki at lumang puno.
❝Are you alright?❞ tanong nito sa kanya but Junkyu didn't even responded. He still wasn't in his mind.
❝KIM JUNKYU!❞ he finally flinched again saka luminga-linga sa paligid. He still doesn't know kung paano sila nakarating sa lugar na 'to.
❝H-huh? W-what were you saying again?❞ nauutal na tanong nito sa dalaga. The girl rolled her eyes heavenwards.
❝You seemed okay. I won't ask again❞ sabi nito saka tinalikuran siya at saka umupo sa ilalim ng puno.
❝I-I am sorry❞ mahinang sambit ni Junkyu but enough for Alyshia to hear it.
❝Bakit ka nagso-sorry?❞ nagtatakang tanong ng dalaga.
❝Feeling ko lang I have caused you a lot of trouble❞ nakayukong sambit niya.
❝Yeah. You're right, so you better stay away from me after this. Eto lang naman yung gusto mo diba?❞ at that time, hindi alam ni Junkyu why his chest felt a slight pang.
The thought of them not talking again, parang hindi niya alam. It just kinda hurt him. He decided to shrug it all away at baka kung saan pa mapunta ang mga iniisip niya.
❝Can you tell me something about yourself?❞ sambit ni Junkyu.
❝Wala naman akong masasabi sayo. Ano bang gusto mong malaman?❞
❝About you, your parents❞ nagkaroon ng sandaling katahimikan bago niya muling marinig na magsalita.
❝I don't have any parents beside me now. My mother died dahil sa cancer and my father, I don't know where that asshole is❞ naramdaman na naman ni Junkyu ang guilt sa katawan niya.
He just asked the wrong question.
❝I'm sorry❞ Junkyu guiltily mumbled and pouted his lips.
❝It's okay. I'm already used to it❞ mapait na sambit ni Alyshia. For all of the years na nabubuhay siya, hindi na siya masyadong nasasaktan if everyone would make fun of her dahil wala siyang tatay.
❝Kapatid ni Mama yung may-ari ng pinuntahan niyong restaurant ni Jaehyuk. And thankfully hindi sila gaya ng ibang tiyahin na walang pakialam sa pamangkin. They would not let me work pero I insisted. I just don't want to be a burden to them❞
Alyshia doesn't know kung saan niya nakukuha ang lakas ng loob niyang magkwento samantalang hindi siya basta basta nago-open ng buhay niya sa ibang tao.
There was just a little feeling that her life were safe with Junkyu.
❝And to be honest, I really hate my father. Ni wala man lang siyang nagawa para kay Mama when she needed help the most. May pera naman siya para ipagamot si Mama pero pinili niyang magbulag-bulagan pag dating samin❞
❝I just hate him, I hate his guts. I hate rich people especially my father❞ Junkyu was really sad for the girl. Hindi niya alam na ganito kabigat ang nararamdam ni Alyshia.
At naalala niya rin ang paalala ni Ayesha tungkol kay Alyshia noon. Now he understands everything, may malalim na dahilan si Alyshia.
❝Kaya ikaw, you shouldn't waste your time in me. Wala kang mapapala sakin, Junkyu. You better find other girls to bug and leave me in peace❞ automatikong napatingin si Junkyu sa dalaga.
His chest feels throbbing in pain. He doesn't want to leave her, he just wanted to stay in her side and comfort her everytime she'll become sad.
❝Alyshia, hindi ako nagsasayang ng oras sayo. I would do anything para lang mabago yang perspective mo. Hindi naman lahat ng mayayaman, masamang tao❞ the guy answered.
He was really willing to do everything. Hindi niya hinanap si Alyshia ng ilang araw para lang sukuan ito pagkatapos niyang makilala ang minsan nang tumulong sa kanya.
He just want to change the bad perspective of Alyshia about rich people like him
TO BE CONTINUED..
BINABASA MO ANG
❛Childish❜┇TREASURE's Junkyu
Fanfiction[𝗖𝗼𝗺𝗽𝗹𝗲𝘁𝗲𝗱✔️] ❝Kailangan ko bang ubusin lahat ng meron ako para magustuhan mo rin ako?❞ ➳ Wherein Kim Junkyu liked Alyshia Yoon ever since she saved him and acted more childish and cute hoping that she'd fall for him ❙ Kayamanan Series #2 ❙...