THIRD PERSON'S
Junkyu took a peak on his wrist watch at it was still 12:23 on the afternoon. He was heading back to his classroom dahil gustong makipag-kita ni Alyshia sa kanya doon.
Thinking about Alyshia made him automatically smiled saka dali-daling tumakbo papunta sa classroom niya.
He sat in some random seats saka kinuha ang kahit anong notebook mula sa bag niya saka nagkunwaring nagsusulat. He was taking some glimpse outside the room at tinitignan ang mga estudyante dadaan sa classroom kung asan siya nakapwesto.
Ilang saglit lang ay nakarinig siya ng mga yabag na papalapit sa kanya which made him secretly smiled at himself.
A shadow was in front of him and he wasn't even looking up at nagkunwari lang na busy sa pagsusulat.
❝Hoy❞ the sound of her voice made his chest pound abnormally for unknown reason
❝Kim Junkyu!❞ this time, he finally looked up and showed her his sweetest smile.
❝Hello, layuan mo ako!❞ he jokingly greeted.
Napapikit sa kunsimisyon si Alyshia saka napahigpit ang hawak nito sa marshmallows na iniwan ni Junkyu sa room niya kaninang umaga.
❝Don't call me with that name!❞ inis na saway niya sa binata. He just shrugged at her which made her more annoyed.
❝You don't want me to call you with your name and you want me to call you with that name right?❞ he playfully remarked.
❝Kim Junkyu, tigilan mo ako. Wala akong sinabing ganyan❞ mas lalong lumaki ang ngiti sa labi niya. It just feels new to him kapag binabanggit niya ang pangalan niya. Para silang close pero hindi talaga sila close.
❝Bakit ka nga pala andito?❞ he innocently asked.
❝To give you back this❞ sabi nito saka inilapag sa armchair ang tatlong packs ng marshmallows.
❝It's yours❞ simpleng sambit nito saka muling itinuon ang tingin niya sa babaeng nakatayo sa harap niya.
❝It's not mine❞ Junkyu giggled as an idea pop off his mind.
❝Then can I be yours?❞ nakangising wika nito wiggling his eyebrows.
❝Eww! Tigilan mo na ako ano ba!❞ inis na sambit nito which made him laugh more.
She turned her back to him saka magsisimula na sanang mag-lakad when the man suddenly grabbed back her arms.
❝What again, Kim Junkyu?❞ inis na tanong nito.
❝Take my offer❞ napapikit na lamang muli si Alyshia dahil sa kakulitan ni Junkyu.
❝Ayoko nga, Kim Junkyu. Busy ako sa Thursday. Wala akong time para makipag-kita sayo❞ halata na ang inis sa boses ni Yshia but Junkyu just ignored that.
❝If you took this marshmallows and agreed to my offer, I can assure you na titigilan na kita❞ Well, Junkyu needed some white lies right now.
Wala naman siyang balak tigilan si Alyshia, he spent almost three weeks para lang mahanap siya and he'll grab the chance he had now para lang makipag-kaibigan kay Alyshia.
❝Bakit kase marshmallows?❞ kunot noong tanong ni Alyshia saka padabog na kinuha ang marshmallows na inilagay niya kanina sa armchair ni Junkyu.
❝Wala lang, they just reminds me of you❞ napairap na lamang si Alyshia.
❝Do I look like a marshmallow to you?!❞ Junkyu chuckled and shrugged his shoulders.
❝Uhm yes? Your cheeks looked like one❞ napaawang ang labi nito at handa na ara sunggaban si Junkyu but chose to calm herself down.
❝How dare you?❞ mas lalong lumakas ang tawa ni Junkyu knowing na nainis niya si Alyshia. He just thought na ang cute niya mainis.
❝Joke lang. Pero ano? Are you in or out?❞
❝Fine fine! Thursday lang, Kim Junkyu. Naiintindihan mo? Pagkatapos nun lalayuan mo na ako❞ Junkyu nodded his head and smiled victoriously.
❝Aye aye captain!❞ he playfully said with matching salute gesture.
Tumalikod na siya mula sa binata at handa na sa paglalakad when she stopped at the door frame and mumbled something
❝Nga pala..❞
❝How can you write nang nakabaligtad yung notebook? Are you some kind of alien?❞ seryosong tanong ni Alyshia saka muling naglakad papaalis ng classroom.
Junkyu widened his eyes at totoo ngang nakabaligtad ang notebook niya. Napaub-ob na lamang ito sa armchair niya sa kahihiyan. Akala niya mukha na siyang cool sa pwesto niya kanina eh.
Pero kalaunan napalitan din iyon ng ngiti nang maalala niyang pumayag si Alyshia na makipag-kita ulit sa kanya sa huwebes. He needs to prepare something different para mapasalamatan si Alyshia.
TO BE CONTINUED..
BINABASA MO ANG
❛Childish❜┇TREASURE's Junkyu
Fanfiction[𝗖𝗼𝗺𝗽𝗹𝗲𝘁𝗲𝗱✔️] ❝Kailangan ko bang ubusin lahat ng meron ako para magustuhan mo rin ako?❞ ➳ Wherein Kim Junkyu liked Alyshia Yoon ever since she saved him and acted more childish and cute hoping that she'd fall for him ❙ Kayamanan Series #2 ❙...