︰fifty-two

49 4 2
                                    

THIRD PERSON'S

❝So ano nang balak mo ngayon?❞ tanong ng pinsan ni Yshia na si Jaehyuk nang mailapag niya ang cellphone niya.

Alyshia heaved a deep sigh saka sumipsip mula sa strawberry milk na binili niya kanina sa supermarket. Jaehyuk was seriously startled nang ayain siya ni Yshia na lumabas and it was just once in a blue moon, kilala niya naman ang pinsan niya. Bukod sa may problema ito, it's either may kailangan siya or merong gumugulo sa isip niya, and it looks like alam na ni Jaehyuk kung ano ito.

❝I don't know. Hindi ko pa rin nakakalimutan yung pag balewala niya noon kay Mama❞ Jaehyuk felt bad for his cousin. Kaya nga ito ang naging dahilan niya kung bakit wala siyang tiwala sa mga mayayamang tao. Kumbaga, it became her trauma simula nang mamatay ang mama niya.

❝Alyshia, alam mo naman kung gaano kalala ang sakit ni Tita before right? Sa doktor na mismo nanggaling na baka hindi kayanin ni Tita since mahina ang katawan niya❞

❝I know, hyuk. Kaya nga nag-aalangan pa rin ako eh❞ dahil sa nangyari sa mama niya, pati ang social status niya naaapektuhan na, let's take a good example of Junkyu. The guy looks like he really wanted to be her friend but she just cannot trust anyone at this point.

❝Walang may kasalanan sa nangyari, Yshia. And besides, don't you think na magkakaroon ka ng peace of mind once na nakipag-usap ka na kay Tito?❞ hindi naka-imik si Alyshia, that was just all she wanted. All of her life, pakiramdam niya ang dami niyang iniisip. She was just tired of it.

❝Ayoko muna. Bahala na si Batman❞

❝Alam mo napapagod na si Batman kakaasa mo sa kanya❞ natawa na lamang si Alyshia sa pinsan.

❝Yshia, may tanong ako sayo and I want you to answer me seriously❞ napatingin naman si Alyshia nang biglang maging seryoso si Jaehyuk.

Bigla tuloy siyang kinabahan sa sasabihin nito.

❝Sabihin mo na, nananakot ka pa eh❞ nakita niyang may kinalikot siya sa cellphone niya and hindi niya naman ininda yun.

❝What do you think of Junkyu?❞ sa totoo lang, she doesn't know kung bakit biglang inopen ni Jaehyuk ang about sa lalaking koala na yun.

❝Junkyu? Kim Junkyu?❞ Jaehyuk just nodded as an answer.

❝Well, makulit siya. He's a total nuisance for me❞ Alyshia started off honestly.

❝He keeps me telling na gusto niya akong maging kaibigan kahit alam niyang hindi ko siya kayang tanggapin. Ang kulit kulit niya, hyuk❞

❝But on the other hand, he was a gentle and caring person. Ang swerte ng taong malapit sa kanya. I really appreciated the effort na pinapakita niya sakin kase hindi pa ako nakakita ng may nakakataas na status na ganun mag-effort❞ at this point, tuluyang napangiti si Jaehyuk sa sagot ng pinsan.

❝Siguro kapag nabalik na yung tiwala ko, I'd accept him. He's a great friend, a friend that worth keeping❞ she lastly remarked saka nginitian din si Jaehyuk.

❝Hello Kyu, narinig mo? Kinilig ka 'no?❞ nawala ang ngiti ni Alyshia.

❝Na-touch naman ako dun nanlaki ang mga mata ni Alyshia nang makilala niya ang pamilyar na boses mula sa phone ni Jaehyuk.

❝Gago ka talaga, Yoon Jaehyuk!❞ sigaw nito saka akmang babatukan ang pinsan niya but the guy barged in to the conversation.

❝Hey Yshia, wag mo ng saktan si Jaehyuk❞ napabuntong hininga na lamang ito that kinda made Jaehyuk felt relieved.

❝Magkano ba binayad sayo nito ni Jaehyuk para ipagtanggol mo?❞ Sigaw ni Alyshia kay Junkyu.

❝Hoy wala, mabait lang talaga ako❞

❝Weh? Sabi nino?❞

❝Kakasabi mo lang kaya kanina❞ ramdam niya ang pamumula ng pisngi. She really doesn't mean it, akala niya naman kase talagang nagtatanong ito si Jaehyuk.

Or maybe she also did, nahihiya lang siya.

❝Ewan ko sayo pakyu!❞

❝Wag ka na magalit. Chat kita mamaya hihi❞

❝Ulol. Kahit wag na❞ masungit na sambit nito saka kinuha mula kay Jaehyuk ang cellphone niya saka ibinaba ang tawag.

❝Kingina mo, Yoon Jaehyuk!❞ She was about to hit his cousin nang agad itong kumaripas ng takbo.

❝Yshia, sorry!❞ Huling sigaw nito.

She was really doomed, mas lalo siyang hindi titigilan ni Junkyu nito. Saka isa pa, she just don't feel like herself. Nakakahiya yung sinabi niya kanina.

TO BE CONTINUED..

❛Childish❜┇TREASURE's JunkyuTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon