Chapter 3
May biglang meeting 'yung faculty kaya may two hours vacant kami so we decided na mag-braiding sesh nalang. Naka-talikod ako right now kay Valerie while she's braiding my hair tapos behind her naman is Santana. Tapos na kasi siya with her own hair kasi kaya niya on her own naman.
"Val, mahirap ba maging SSG?" I asked.
Kanina parin kasi ako naka-tulala dito just thinking about what Claudia said nung Monday. Iaannounce na 'yung important dates leading to the election one of these days pero I'm not sure parin if I should do it or not, e.
"Syempre mahirap maging SSG. Kaya nga nag-officer lang ako, e."
I rolled my eyes kahit 'di niya ako nakikita. Parang tanga talaga kasing kausap si Valerie minsan, e. "I mean kasi, mahirap bang maging SSG Officer?"
"Medyo," she replied. "Kailangan i-balance 'yung time sa acads at sa SSG, kaya laging haggard pero kebs lang naman since passion naman 'yung pagse-serve."
I nodded. Maybe that was enough to comfort me?
Madali lang naman kasi manalo sa elections lalo na if kilala na ang name mo, sa mismong term nalang talaga nagkakatalo.
In my case, winning shouldn't be big of a problem.
"Bakit mo nga pala natanong? 'Di mo naman branding 'yan, ah."
"I was wondering lang kasi..." I began. "What if tumakbo ako this coming election? Do you think mapapanindigan ko?"
"Oo naman, girl. Bakit mo natanong?"
"Si Claudia kasi—"
"Hindi ka parin tinatantanan nun, Debbie?" Santana asked.
"Yeah, what's new?" I said. "And now, dahil natalo ko siya sa pageant, she's summoning me for a final face off—to run against her sa SSG."
"Ah, kaya pala..."
"So, sa anong posisyon ka naman hinamon ng clout-chaser na 'yun?" Valerie asked, starting with the other half of my hair.
"Vice President."
"Good..." she trailed off.
Pangarap kasi ni Valerie maging SSG President and she's determined to do anything just to make sure that she'll get that position. Good thing nga, Vice lang ang habol ni Claudia cause if she wanted more? I don't know nalang talaga!
"Ano, game ka? Tatakbo ka na talaga sa SSG?" Val asked. "Kasi kung oo, edi ikaw na ang Vice ko."
"Really? Sure!" I said tapos napa-hug ako sa kanya.
"Maghanap na agad tayo ng Secretary para tantanan ka na ng Claudia na 'yan!"
"Thank you, pres! Ay—can I call you Pres na ba? Let's claim it na!"
"Hoy, 'wag! Leche ka, baka ma-jinx!" sabi ni Val na natatawa.
I just rolled my eyes. When my hair was done na, nag-ayos na ako ng things ko sa bag. They changed my chair na rin nga pala. They didn't know daw kasi na star section 'yung magka-kwarto dito kaya kulang-kulang. Tsk, how about dun sa mga 'di talaga star section, right? Does it mean they have to struggle na walang desk? That's hard kaya.
Lumabas na rin ako to meet Val and Santana. May group reporting kasi kami for 21st Century and unfortunately, groupmate namin si Bailey.
"Uy, ba't di parin namamansin si Pres?"
Hindi ko siya pinansin. A little later, kasabay ko na siyang maglakad.
"Sungit naman ng girlfriend ko ngayon—"
BINABASA MO ANG
Becoming The Man (COMPLETED)
Teen Fiction(The Man Series #1) Debbie Lofranco was just having the time of her life before Bailey Ceralde came around. The last thing she'd wish for is a rival for the spotlight at sa graduating year pa niya ito nahanap! Nang tumakbo si Debbie bilang Vice Pres...