KINAUMAGAHAN nilapitan ni Sofia ang magulang sa hardin kung saan nag babasa ang kaniyang ama ng News paper habang nag pipinta ang ginang ng isang obra.
Kilalang pintor ang ina niyang si Cindy Chivas sa katunayan ilang beses na rin siyang nag ka roon ng International exhibit.Marahang lumapit si Sofia sa ama at nag salita dahilan upang tinigil ng magulang niya ang mga gina gawa at pinakunggan siya.
"I am sorry Dad. I have come to my senses at I have realized how self centered and impulsive my decisions are. I promise to be the best no scratch that, I promise to be the perfect daughter as I can be.I will uphold our Family's reputation and legacy. I am really grateful for what you have done for me... Na overthink at na implowensyahan lang ako ng mga drama na nakikita ko at akala ko true to life kasi minsan ang acting nila dad eh..."
Napangiti ang mag asawa sa sinabi ng anak ngunit naka yuko lamang si Sofia habang na basag ang boses nito.
"I know that you want me to manage our company since I am your only daughter at pinag bigyan ninyo ako nung sinabi ko na gusto kung kurso pag college ko yung lilibutin ko ang mundo. Pinag bigyan ninyo ako sa Tourism and that I am grateful. Ngayon It's my turn to pay back. I promise to do my best Ddy. I will be the CEO of your company. You can retire now Ddy."
Seryosong saad ni Sofia at hindi napigilan ng ginoo na mapahalakhak ng tawa.Hinawakan nito ang baba ng anak.
"Chin up. When you're asking for apology never look down. Look straight and chin up."buong istriktong puna ng kanyang ama na kanya naman agad sinunod."Hmmm."napabuga ng hangin ang ama ni Sofia at napangiti ito sa anak.
"Parang pinaaga mo naman ata anak ang retirement ng Daddy mo. CEO na agad? Don't you think you have to learn first?"
"Oh, sorry that I didn't mean it that way."
"Hahahah! You are still a kid Sofia. How can we let you live a life? You know how much your Mom and I love you so much."hinawakan ng ama ang kamay ng anak.
"I am sorry Daddy Slap you baby." Buong lumanay at lambing na saad ng ama nito dahilan upang hindi mapigilan ni Sofia na yakapin ang ama panandalian.
Pormal itong tumayo sa harap niya at nilahad ang kamay niya para makipagkamay.
Tumayo si Hontario Chivas ay pormal na nakipagkamay sa anak."Welcome to Chivas Tracking and Travel TnT Inc. Miss Sofia Chivas."
"Thank you sir!" Buong gayak na nakipag kamay siya sa ama at narinig niya ang masayang hagilgik ng kanyang ina na limapit sa dalawa at niyakap ang mga ito.
"Finally!" Masayang saad ng ginang.
"OKAY LISTEN UP EVERYONE!" Tinawag ng pansin ng hanilang department head ang magiging katrabaho ni Sofia.
"This is Sofia. She will be assigned as PR of our department. Sofia meet everyone!"saad ng silahis na head nila at iniwan siya sa isang cubicle na mag sisilbing desk nito.
"Hi Sofia, I'm Vig aka every one! Pag pasensyahan mo na ang silahis na iyon ganon lang talaga yun pero mabait si Mat aka Head. Hahahah!" Na tatawang saad nito.
Napa libot ng tingin si Sofia at napagtanto niya na isang malaking kumpanya na ang pinag hirapan ng kanyang ama. Ang tanging na kaka alam lamang ng pagkatao niya ay ang mga dating tauhan ng ama nito na ngayon ay nasa mataas na posisyon na."Ano ba naman Virginia! Dina diverginized mo nanaman ba ang bagong PR natin? Naku naku babae! "Alaska ng marahan ng isa naming kasama.
Mas ma pula pa sa akin ang lips niya...
"Bakla, ako si Princess Diana!"
Maarteng pag pakilala nito.
BINABASA MO ANG
BellAmore
RomanceIsang kwentong nabuo dahil nakalimutan kong suotin ang aking Bra. Sofia Chivas mag sisimula ang kwento sa isang makulimlim na gabi nang napag tagumpayan niyang makatakas sa kanilang bahay SANA ngunit sa kasamaang palad na huli siya ng kanilang maid...