EPILOGUE

17 0 0
                                    

**Euphoria playing at the background***

Kabadong hawak hawak ni Sofia ang kanyang bouquet habang binabaybay ang daan  patungo sa dambana.

Napatingon ito sa mga tao nakangiti at may saya sa kanilang mga mata.

Ilang hakbang pa ibinigay na ng kanyang ama ang kanyang kamay kay Archer.

"Ingatan. Mo ang anak ko Bellamore. Ipinag kakatiwala ko na siya sa iyo." Saad ng ama nito.

Napa yakap si Archer kay Hontario na sadyang hindi nito inaasahan.
Ang napag sanayan nila kahapon ay dapat kakamustahin lamang niya ito ngunit napangiti na lamang ang ginoo habang nakikita ang anak at ang asawa nito na humarap sa dambana.

Napatingin si Archer sa mga mata ninSofia habang nag salita.

"Sa unang beses  kong makita ang isang babae  na basang basa sa ulan habang patungonako sa bahay ng magiging mapapangasawa ko, hindi ko akalaing makikita kita. Sa lahat ba naman ng pwede mo'ng suotin ay ang manipis na puting t-shirt na iyon... na halos isumpa ko ang sarili ko dahil mg mga bagay na nag lalaro sa isipan ko na hindi maganda sapagkat ako ay may kasunduan sa isang pamilya. Heto ka sa harap ng sasakyan ko na despiradong humihingi ng tulong. Binaliktad mo ang mundo ko. Hindi mo man lang naisip na may nakalimutan ka habang tumatakas  sa kung ano o sino man...."

Kita'ng kita ang pamumula ni Archer habang pinipigilan sambitin ang mga detalye na iyon na may ngiting nakaka humaling.

"Binago mo ang mga simpleng araw ko at ginawang espisyal. Hindi ko talaga noong akalaing dayuhin ang book store at mag hanap ng Tagalog-Hiligaynon dictionary. Natatawa na lamang ako sa sarili ko dahil sa dami ng foreign language na pinag aralan ko sa business school hindi ko man lamang napag aralan ang wika'ng etniko ng pilipinas. Ilaw ang kandila ko sa dilim ng gabi at katahimikan sa magulo kong mundo. Pinapangako ko na susupotahan kita, itatangi, at mamahalin ng walang pag iinbot hanggang sa huling hininga."

Napangiti si Sofia sa mga narinig at hindi naiwasang tumakas ang kanyang mga luha ng pagka gayak.

Nag patuloy si Archer ng pag salita
"Sofia, you have been my greatest adventure. You’ve taught me what it means to truly love and be loved. Ipinapangako kong pupuportahan sa lahat ng pangarap mo sa buhay at gagawa tayo ng tahanang' puno ng pag mamahal, saya atkabutihang ng loob. Palagi kitang iintindihin at pakikingan. Mamahalin at tatanda kasama mo."

Sunod na nag salita si Sofia.

"Pinapangako ko na magiging mabuting maybahay ako. Ang pupuntahan at pahingahan. Ang pag mamahal mo ay bubuohin natin at palalaguin. I pag bubunyi ang mga panalo sa buhay at susupotahan kita sa hirap at pag kalugmok. Hindi ko bibitawan ang araw kung sakaling may hindi tayo pinag kakasunduan at pakikingan ko ang nais mo. Kakayanin nating labanan ang buhay ng magkahawak kamay at  sabay nating bubuuhin ang pangarap mong tahanan."

Napahawak ng mahigpit si Archer sa kamay ni Sofia at pinahid nito ang munting luha sa kanyang pisngi.

  "No matter what life brings, I will always choose you."  Mariing saad ni Archer.

Napatango naman si Sofia at muling nag salita.

" And I will always choose you. Today, I give you my heart, my soul, and my forever."

At sinelyuhan nila iyon ng halik sa labi habang ang mga tao na naroroon ay nasayang pumalakpak para sa dalawa.

......

Maraming salamat po sa mga patuloy na nag babasa at mag babasa pa ng aking mga akda. This is Icecram signing Off!

BellAmoreTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon