14

30 2 0
                                    

"Anong nang yayari dito?"
Gulat na gulat ang lahat nang dumating sila sa trabaho.
May mga tauhan na naka Full gear na tila ba may nagaganap na construction sa buong gusali.
May mga malalaking sasakyan at crain na ginagamit sa pag construct ng gusali.

Ilang sandali lang lumapit ang isang inhinyero na nag pakilala bilang Building incharge.

"Bilang kasunod po ng kasunduan ng S&M corp at ng inyong kumpanya, inatasan po ako na simulan na ang construction sa lalung madaling panahon. Naisaayos at nailipat na rin po namin lahat nang nasa loob ng inyong gusali sa Main building ng S&M dahil gagawin po na Twin Tower ang inyong gusali alinsunod sa inyong napag kasunduan at nilagdaan maam. Ito po ang kumpletong dukomento namin at permit sa pag uumpisa ng mga gawain. "

Saad nito at ibinigay ay isang envelope.

Inis na kinuha iyon ni Sofia at binasa isa-isa.

Hindi siya maka paniwala na naging agresibo ang S&M Co. sa pag papatayo ng building.
Lehitimo ang mga papeles na yaon at na piliatn siyang ibalik ito sa inhenyero at umalis.

Galit at inis ang na raramdaman ni Sofia habang papasok sa Main building ng S&M Co.

Halos hindi nito kilala ang mga bumati sa kanya maliban sa isang utility worker na nag tatrabaho sa kanilang opesina.

Agad niya ito'ng nilapiran.
"Good morning po Sir Tiborcio." Bati nito sa nag lilinis na si Tiborcio. Matanda na ito at hindi niya akalain na hindi pala ito nawalan ng trabaho.

"Good Morning po Madam! Naku maam ke laki laki pala nito'ng bagong building ninyo ano? Buti na lamang at marami kami po."
Sandaling nag usap ang dalawa habang hinaantay no Sofia ang pag bukas ng Elevator.
Napag alaman din nito na wala ni isang nag tatrabaho sa kanila ang nawalan ng trabaho. Halos nilipat lang sila ng building at ipinag sama sa nag tatrabaho sa S&M Co.
Pinag papasalamat din ng may edad na utility worker na dahil sa marami ang utility worker sa building ay mag gumaan ang trabaho nito idagdag pa ang dagdag na umento nito sa sahod.
Tuwang tuwa ang mang gagawa na nag pasalamat kay Sofia hanggang sa bumukas ang Elevator at dinala siya sa ika apat na palapag kung saan siya itinuro ni Sir Tiborcio.

"Good morning maam!"agad na bungad pambati ng tauhan nila na may pamilyar na mukha. Halos walang pinag bago ang cubicle ng dating opisina maliban sa mas lumaki ang mga ito at mas gumara ang lahat ng kagamitan ay bago maliban sa mga CPU at hard drive naginagamit sa kanilang opesina.
Dinig na dinig rin ang mga nag aayos na mga tauhan niya at ang mga ngiting hindi maialis sa mga mukha ng mga ito.
Pati ang mga bulung bulungan ng mga ito kung gaano ka ganda at ka gara ang bago nilang opesina.

"Sof, dito!" Tawag sa kanya ni Vig.
Lalapitan niya sana si Vig at Dino nang papalapit siya sa mga ito agad naman siyang nilapitan ni King at tinuro ang isang Cubicle na may pangalan niya at naka lagay na Incharge Officer- Sofia Chivas.
Tumango siya kay King bilang sagot habang nilapitan niya sina Vig at Dino.

"Doon daw ako sabi ni King. May pangalan ko na oh."
Saad ni Sofia.
Napangalung baba na lamang ang dalawa dahil hindi siya malapit sa mga ito.

"What if doon kayo pumuwesto malapit? May bakante naman."
Saad nito sa dalawa. May bakante na cubicle malapit sa kina roroonan ni Matthew.
Agad na nag salita si Vig.

"Ay sa akin okay lang yun nga lamang mag aaway nanaman  sina Matthew at  Dino."yamot ni Vig.

"Luh, ang human friendly ko kaya. Hindi lang siya tao."pag tataray ng baklang si Dino.

BellAmoreTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon