"Ang blooming mo ngayon maam Sofia ah."
Kumento ni Virginia nang makita niya ito sa opisina. Nag iwas lamang si Sofia at itinanong kung natapos na ba nito ang report at presentation na kailangan nilang ipakita sa meeting mamaya.
Agad naman pinakita ni Vig at Dino ang nagawang presentation."Maam Sofia, pina pa inform ng HR office na kina kailangan mong pumunta doon mamayang 4pm. And these are the papers you've passed. I have reviewed these, paki pirmahan nalang ang itong part and...."
Halos hindi ma process at ma sink in ang pinag sasabi ni Matthew sa kanya nang naninindidan ang mga balahibo ni Sofia dahil sa may kung anong matang nakapukol sa kanya. Hindi nga siya nag kakamali dahil nang tumingin siya sa gilid mula sa kristal na salamin kung saan ang office ni Archer ay nakita nito ang mga matang naka pukol sa kanya.
Pilit na iwagsi ni Sofia ang na kikita at na raramdaman ngunit kasabay nito ang pag vibrate nang kanyang cellphone na naka silent mode.
"Salamat Sir Matt."
Saad nito kay Matthew nang matapos ang pag uusap nila."And please pass this ASAP after your done."saad nito at umalis na.
Nang umupo si Sofia sa cubicle niya ay kinuka nito ang cellphone mula sa kanyang bulsa at tinignan.
Sampo'ng missed calls at Labing limang mensahe. Lahat nang gagaling sa isang taong nakita niya kanina.*Sofia.
*What is it?
*SofiA
*What is he doing there?
*SofIA
*Why does he have to talk to you with that close?
*SoFIA
*What is going on there? Use your own pen
*SOFIA
*Finnish what you are taking now
*I am not comfortable. Mind the distance please.
*Would you mind and care to open your phone?
*The marriage have been confirmed and registered.
*MRS. SOFIA BELLAMORE.
*STOP IT RIGHT NOW
Ang huling mensahe ng lalaki ang bagay na hindi nito ma intindihan kung magiging masaya ba siya o ma iinis.
Napag pasyahan niya na hindi mag replay sa mga text ng lalaki.
'Para namang pinamumukha pa sa akin na kailangan kong dahil ang lintik na pangalan niya. May choice naman tayo kung panatilihin ang last name o hindi. Bahala ka dyan sa buhay mo. Sana all wala'ng ginagawa. Sana all hindi busy. '
Inis na saad nito sa lalaking nasa loob ng salamin na naka titig sa kanya.Minabuti ni sofia na hindi siya replayan at sa halip nilagay nito ang cellphone sa bag at nag simulang mag trabaho ulit.
Nag daan ang buong araw nang hindi na siya kinulit pa ng lalaking nasa salamin sahalip ay umalis ito dahil may Lunch meeting kanina sa metro.
Nang maka uwi si Sofia sa kanayang ni rerentahang Condominium ay agad siyang nag pahinga. Mas malapit kasi ang lokasyon ng Condominium na iyon kumpara sa kung uuwi siya sa kanilang bahay na kailngan niyang mag gugul ng kalhating oras na byahe o kaya dalawang oras kung traffic. Maliban doon unti unti nang tumataas ang gasolina at bilihin. Mas convenient ang pag renta nang condominium kaysa gumastos siya sa Gas at traffic pauwi.
Maraming nang yari sa kanya sa buong hapon dagdagan pa ni Archer. At ang lahat nang iyon ay halos bago sa kanya.
'Bakit ba kailangan na e advance nito ang registration ng kasal bago pa ang marriage rights sa susunod na tatlong buwan? Malayo pa iyon at hindi ata normal na ganon ka bilis ang pag proseso niya sa lahat.
Malamang doon may ginamit na impluwensya ang mga Blacks. At higit sa lahat bakit si Archer ang kailangan nilang ipag kasundo sa akin at hindi mismo ang isa sa mga Blacks dahil sila naman talaga ang tunay na nagmamayari ng S&M Co. ?' Saad ni Sofia mag isa habang nasa higaan.Napag pasyahan niya na matulog nang maaga dahil sa pagod nang hindi pa siya nakapikit ay sunod sunod ang pag ring nang kanyang doorbell.
Kinagulat niya nang makita si Archer sa peephole na nasa labas.
"Ano'ng ginagawa mo rito?"
Tanong ni Sofia nang pagbuksan nito ang lalaki."So this is where you live alone?"
Tanong nito nang maka pasok.
Dala dala ni Archer ang isang doufle bag.
Hinubad nito ang sapatos at simedyas. Pumasok sa loob ng one bedroom condo ni Sofia."Hmm. This is quite small but nice."saad nito nang mailapag ang bag sa sofa at sinimulan na buksan ang mga pintuan na nakikita niya.
Unang nabuksan nito ang cr at sumunod ang silid.
Huminga ito ng malalim na at nag simulang maging komportable."Teka, teka anong ginagawa mo?"agad na saad ni Sofia nang makita nitong hinubad niya ang kanyang suot na jogging pants at polo.
Tanging naka hipit na kamiseta lamang ang suot nito at boxer."Matutulog."
Saad ni Archer na nilapitan siya.
Agad na humakbang si Sofia palayo rito."Ano'ng pinag sasabi mo? Pwede ba umuwi ka na sa bahay mo."saad ni Sofia at binuksan ang pinto ng kanyang silid ngunit nilapitan siya ng lalaki at hinawakan ang kamay nitong naka hawaknsa seradora.
Dahandahang sinara ang pinto habang ang isang braso nito ay humawak sa baywang ni Sofia.
Pinanliitan ni Sofia ng mata ang lalaki sabay sita."Archer ano ba? Kung board ka huwag mo akong idamay. Umuwi kana."
Saad ni Sofia at tangkang itulak ito ngunit hinawakan ni Archer ang mga kamay nito at hinagkan. Kinagulat ito ni Sofia dahil matapos iyon ay niyakap din siya nito."I don't like being jealous at all. That the same man a while ago is the same man you dated during the gala. What is his name?"tanong nito habang naka yakap sa kanya.
"Matthew. At hindi ko sya date. Pumunta ako noon dahil ako ang pansaman talang PR. At please bitawan mo na ako. Suotin mo na ang damit mo at umuwi sa bahay mo. Gabi na."
Akala ni Sofia ay aalis na ito ngunit sinubsub pa nito na parang bata ang kanyang mukha sa kanyang leeg dahilan upang mag sitayuan ang balahibo ni sofia. Pilit niyang i tinulak ang lalaki ngunit lalung niyakap siya nito.
"Why are you this cold Sofia? Hindi ka naman noon ganito? After that night you just hurried out of my penthouse as if you loathed my place. Did I even make you feel great or not? Am I not that good enough in bed that you never even bother to stay nor cling at me?"direktang tanong nito nang dahan dahan siyang binitawan mula sa kanyang pag yapos at napa upo sa kama na parang bata.
"I thought I make you feel good after we did it but seing you leaving me after that night makes me feel insecure. Damn, then I saw you talk at that guy makes me feel jealous."
Inis na saad ni Archer.
Napa bunting hininga naman si Sofia."Pinag loloko mo ako Archer. Tigilan mo ang ka dramahan."
Inis na saad ni Sofia at inabot ang kamay nang lalaki at hinila sana pa tayo ngunit sa halip hinila siya nito at sabay silang nahulog sa kama.Pinilit maka alis ni Sofia doon ngunit bigo siya.
"I'm moving in here."hayagaang saad nito kasabay ng pagsakop sa kanayang labi.
At ang gabi ay napuno nanaman ng pananabik at taghoy ng kanilang mga katawan....🌪️🌪️🌪️🌪️
Vote
Comment
Share
BINABASA MO ANG
BellAmore
RomanceIsang kwentong nabuo dahil nakalimutan kong suotin ang aking Bra. Sofia Chivas mag sisimula ang kwento sa isang makulimlim na gabi nang napag tagumpayan niyang makatakas sa kanilang bahay SANA ngunit sa kasamaang palad na huli siya ng kanilang maid...