17

997 59 2
                                    

"Daddy!" Masayang bati ko at lumapit sa kaniya saka yumakap.

Umuwi na sina Daddy at kasama niya sina Mommy Ganda at Daddy Astig.

"Miss me that much?" Nakangiting tanong nito at ginulo ang buhok ko saka kinindatan.

"O-Opo..." Nahiya ako bigla sa ginawa niyang iyon.

"How about your Mommy Ganda? Hindi mo ba ako namiss?" Agad naman akong napatingin sa kaniya ng magsalita ito. Agad naman akong kumawala kay Daddy saka tumakbo at yumakap kay Mommy Ganda at Daddy Astig.

"Miss na miss ko rin po kayo!" Masayang saad ko dahilan para mapahalakhak naman silang dalawa habang nakayakap rin sa akin.

"You're a big boy now, ah? But you still look so cute, why is that?" Nakangiting tanong ni Mommy Ganda at pinisil ang pisngi ko.

"Enough. Enough. Give me back my baby. I miss him already." Masungit na  asik ni Daddy at bigla na lang akong hinila papunta sa kaniya habang nasa bewang ko ang kamay niya.

"Okay. Okay." Nakangusong saad pa ni Mommy Ganda saka ngumiti ulit ng makita sina Kuya Fk at Kiya Hx na may dala-dalang mga maleta. "Andito na pala ang mga regalo ko para sa'yo, Rin. Halika rito at buksan nating dalawa." Bigla naman akong na-excite ng marinig iyon kaya agad kung tiningala si Daddy at bumuntong-hininga naman ito saka pinisil ang ilong ko.

"May magagawa pa ba ako?" Nakangiting tanong nito saka senenyasan akong pumunta na kay Mommy Ganda dahilan para agad naman akong pumunta doon.

SEEING him happy turns to be my happiness too. Mom was right, Rin was now big but still he look so fucking cute. Maybe he is an angel or something.

"Minsan napapaisip na lang ako na siya talaga ang nagdala ng swerte sa pamilya natin." Napatingin naman ako sa gawi ni Daddy ng magsalita ito. Na kina Mommy at Rin ang tingin niya habang nakangiti. "Simula ng mapunta siya sa atin ay ang rami ng swerte ang dumadating sa atin."

"Kaya nagpapasalamat ako na sa atin siya napunta eh." Nakangiti rin sagot ko habang nakatingin sa kaniya.

Nagbubukas sila ng mga kung ano-anong nasa maleta. Damit, pagkain, sapatos at kung ano-ano pa.

Everyone is spoiling him because everyone likes him.

Tapos ako gusto niya.

Damn Phoenix! You're too lame.

"Daddy, kain ka oh. Ang daming chocolate. Daddy Astig, ikaw din. Sandali, kukuha pala ako ng juice. Baka nauuhaw na po kayo." Naglakad na ito papunta sa kusina habang kumakain ng chocolate. Napatingin naman ako sa kamay ko at may chocolate na rin roon pati si Daddy ay meron na rin.

Pumasok naman ang mga tauhan ko sa at naupo rin sa sofa kaya nag-usap-usap naman kami.

Maya-maya lang ay nakita kung lumabas si Rin kasama si Mommy na may dalang juice. Sumunod rin si Krenx na may dalang mga pagkain na alam kung niluto niya.

"Kuya, Kuya, Kuya. Ang dami pong chocolates na dala sila Mommy Ganda. Kain po kayo." Masiglang saad nito saka binigyan ang mga Kuya niya ng chocolates.

"Ayown oh! Akala namin nakalimutan muna kami eh. Masarap ba 'to? Anong lasa nito?"

"Opo! Masarap po 'yan."

Nawili kami sa pag-uusap habang kumakain at ganoon lang rin kami nagpalipas ng mga oras.

Minsan ay natatawa na lang kami dahil sa mga kalokohang nalalaman nina Arjo.

Habang si Rin naman ay sayang-saya lang sa pakikinig habang kumakain ng mga niluto ni Krenx na nilalagyan niya ng mga chocolates.

Nang gumabi ay naiwan kaming dalawa ni Dad sa salas habang iba naman ay nagpapahinga sa taas. Si Mommy at Krenx ay nasa kusina naman kasama si Rin. Sila ang nagluluto ng hapunan namin.

"How about your business in Japan, Dad?" Tanong ko naman sa kaniya.

"Oh, about that. Maayos naman, unti-unti na ring nakikilala at lumalago. Sa ngayon ay si Pharex ang pinadala ko doon. Alam mo naman ang kapatid mo, gustong-gusto sa ibang lugar." Napatango-tango naman ako.

"How about you? Maayos lang ba ang pakiramdaman niyo? Sinabi sa akin ni Mommy that your having an headache since last month."

"I'm okay. Siguro dahil sa puyat lang iyon. Nawala na rin naman."

"Good to hear. But you should go to the doctor, Dad. Baka mamaya eh iba na pala 'yan."

"Are worried about me, my son?" Nakangiting tanong niya pa.

"Tsk. Tinatanong ba 'yan, Dad? Of course, I'm worried about you. Ayaw ko pa mawalan ng Astig na Daddy." Natatawang saad ko at natawa rin naman siya dahil sa sinabi ko.

"Okay. Okay. Bago kami bumalik sa bahay ay dadaan ako sa ospital para magpa-check up. Since our personal doctor is on his leave rightnow. And... thank you. Thank you for accepting me in your life again, son." Ngumiti naman ako saka napatingin kay Rin nang lumapit ito.

"Tara na po. Andoon na po silang lahat kayo na lang po yung kulang." Nakangiting saad nito kaya tumango naman kami saka tumayo na at dumeritso doon.

Nang makapasok sa dining area ay tama nga ang sinabi ni Rin. Andoon na ang lahat at kami na lang ang kulang. Naupo naman na kami sa bakanteng upuan saka nagsimula ng kumain.

Madaming nakahaing pagkain. Parang may fiesta na nga eh. Chicken, pork, beef, seafood, desserts at iba pa. Nasa lamesa lahat iyon. Ganito na talaga palagi dito sa bahay kahit walang bisita.

They even cooked steak.

My favorite.

Well, madami kami rito sa bahay kaya madami rin ang pagkain at dumadami pa dahil palagi naming binibilhan ng kung ano-anong pagkain si Rin.

Everyone is spoiling him.

Kumuha naman ako ng malaking hipon saka binalatan iyon at inilagay sa plato ni Rin ang mga iyon kaya napatingin naman siya sa akin habang may hawak-hawak na fried chicken sa isang kamay nito at ang isa naman ay may hawak na tinidor na may steak. "Eat well but don't eat too much, okay?" Tumango naman ito saka humarap kay Mommy na siya palang naglalagay ng iba't-ibang pagkain sa pinggan ni Rin. Pinunasan din niya ang bibig ni Rin dahil puno na iyon ng mga sauce at mantika.

Ako naman ay nagpatuloy na rin sa pagkain ko pero napatingin rin kay Daddy ng lagyan niya ako ng letson sa pinggan na hindi niya gawain. "Eat more, Son." Napatingin naman ako sa pinggan niya at natawa na lang dahil ang daming nandoon.

Tumango naman ako sa kaniya saka nagpatuloy sa pagkain ko. Halos lahat ay nag-eenjoy lang sa pagkain nila kaya enenjoy ko na rin ang akin.




THE TEN MILLION BID (Volume 02) [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon