Kabanata19

300 7 0
                                    

Warning:SPG!!




TAMA ba yong desisyon ko? Tama bang bigyan ng huling pagkakataon ang taong sumira ng buhay ko noon?

"mommy? Can i ask?" tumingin ako kay zuzi.

Pati siya tahimik din kanina habang buma-byahe kami pauwi, siguro napansin niya yung mood ko.

"ano yun baby?"

Napakagat siya ng kanyang labi. I know may naramdaman siya. Matalino ang batang ito, hindi siya yung batang walang muwang sa mundo na puro laro lang ang nasa isip. Alam kung na fe-feel niya na yung presensya ng ama niya.

"yung guy sa parking lot kanina mommy? Siya ba?" mahina niyang tanong.

"galit kaba sa kanya?"

Umiling siya. "inis lang po mommy, but i miss him, gusto kung makasama yung daddy ko mommy. Gusto ko ma feel yung mga sinasabi ng mga kaklase ko about sa daddy nila." na-iyak ako dahil sa pumiyok yung boses ng anak ko habang sinabi niya ang salitang daddy.

"mahal mo ba si daddy mo?"

Tumango siya. "daddy ko po siya kaya love ko siya mommy, hindi ko man siya nakasama sa paglaki ko alam kung may dahilan si daddy. Nakita ko sa mga eyes niya kanina mommy na umiyak siya at alam kung malungkot si daddy dahil hindi niya tayo nakasama." tumayo ako at lumapit sa anak ko.

"yes baby. Makakasama muna si daddy mo. Makakasama na natin siya."

"really mommy? For real!?" sigaw niya.

Tumango ako, sana hindi ako magkamali sa disesyon kung ito. Gusto ko ding bigyan ng pagkakataon ang puso kung mahalin si zane. Total may anak na kami. Gusto kung mamuhay ng masaya at completong pamilya. Gusto ko munang ayosin ang buhay ko bago ako magpakita kila papa at art.

"yes, may daddy na ako! May daddy na ako! May daddy na ako! Thank you mommy, i love you." yumakap siya sa akin ng mahigpit.

"i love you too baby."








"BAKIT nakangiti ka?" tanong ko kay te, kanina ko pa kasi napapansin yung mga matatamis niyang mga ngiti. Nakakapanibago, ibang iba sa te nakilala ko dati.

Huminga siya ng malalim pero andon parin ang ngiti sa labi niya. "wala, masaya lang ako."

Halata nga!

"zuzi told me about her father. Nagkita na kayo?"

Tumango lang ako. "siguro ito na yong time para makasama niya ang ama niya."

This time ay siya naman ang tumango, seryoso na din yung mukha niya. "mabait ba siya?"

"yes........... Subra."

"that's good. Gusto ko siyang makilala."

"okay. Bakit ba ang saya mo? Nakakadistract yang mga ngiti sa mata mo."

Lumapit siya sa akin. "meron akong ipapakilala sa inyo." nakingiti na ulit siya.

"ha?" pakilala sino naman?

"ang babaeng pinakamamahal ko. Her named is zendaya maddi mendes."

Mendes? Wait siya ata yung kapatid ni zane. Pero? Mahal ni te yun? Bata pa iyon eh,

"ilang taon ba iyon?"

"18." tipid niyang sagot. Ta mo, ang bata pa non. Sampong taon ang agwat nila ni te.

"hindi mo ba tinakot yun? Napaka bata naman." pabiro ko. 

"tss! Ako ata tinakot non." taas noong sabi niya. Hambog talaga. "basta, ipakilala mo sa akin ang ama ni zuzi. Gusto kung makaharap at makilala ng personalan yun."

Zane Mendes[COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon