"Break up with Kevin or else I'll tell Dad."

Nikki's words still lingered on my mind even after my class. Break up? As if it's an thing easy to do.

"May problema ba?"

Napaangat ang tingin ko kay Kevin na nasa harap ko na pala at nilalaro ang susi ng sasakyan niya.

"May praktis ka?" Tanong ko dahil nakajersey shorts siya tsaka white tee-shirt.

"Yeah." Napakamot siya sa batok niya at napaupo sa tabi ko. "It was unexpected. Ngayon lang sinabi ni Coach sa'kin. There will be an activity before Christmas break and he wants us to practice." He explained and looked at me. "Wala ka bang gagawin? Can you wait for me?" He bit his lips like he's unsure.

"Wala naman." Sagot ko sa kanya at ngumiti. "Hihintayin nalang kita."

Lumaki ang ngiti ni Kevin saka tumayo kaagad. "Let's go. Ipapakilala kita kaagad kay John so that he will know that you're mine." Sabi niya na ikinangiti ko.

"Inlove na inlove ka talaga sa'kin no?" Natatawang tanong ko sa kanya pero hindi siya tumawa at seryoso lang.

"Yes of course." Sagot niya at inakbayan ako papasok sa gate. "Hindi ka ba inlove sa'kin?"

"Hindi---"

"Kyntzy." He groaned.

Natawa ako sa kanya. "Inlove naman." Mahinang sabi ko.

Tumigil siya sa paglalakad at tiningnan ako. "Are you okay? You seem like.. you're not yourself." Nag-aalalang sabi niya pero ngumiti lang ako sa kanya.

"I'll tell you later but for now, focus ka muna sa practice mo."

He still nodded at me kahit alam kong nag-aalinlangan siya. True to Kevin's words, pinakilala nga niya ako sa mga teammates niya tang*na. Hindi naman sa nahihiya ako bilang girlfriend niya but it's just that... it's an overwhelming feeling that someone is proud to have me as a girlfriend.

Except for Ladiely, Tita and Mommy, I guess no one is proud of having me. Even my Dad. But seeing how Kevin introduced me as his girlfriend... seeing how proud he is.. my heart can't handle it.

"You happy?"

Tanong ko kay Kevin nang makasakay kami sa sasakyan niya. Panay kasi ang ngiti niya at parang hindi man lang napagod sa training nila.

"Of course. Next time, I'll let you meet my Dad."

Nanlaki ang mata ko at napatigil sa pagsusuot ng seatbelt. "Ano sabi mo?"

"I'll introduce you to Dad." Parang baliwalang sabi niya na mas lalong nagpapakaba sa'kin! He started the engine and drive. "You okay? You looked tensed." Natatawang sabi niya.

Sinamaan ko siya ng tingin. "Sinong hindi kakabahan huh?"

Natawa naman siya. "You don't have to be scared. My Dad is cool."

"Ewan ko sa'yo."

"Don't you want to meet my Dad? He'd be happy to know that my crush is now my girlfriend."

Nanlaki ang mata kong napatitig kay Kevin. "Seryoso? Seryoso talaga? Tsaka alam ng Dad mo?"

Natawa naman siya ng malakas. "Oo nga. I don't bluff when it comes to things like this."

Hindi ako makapaniwalang napatitig sa kanya but at the same time, I'm happy. He's too proud to have me. Well, I am proud to have him as well but.. I don't know kung paano ko siya ipapakilala sa parents ko. My Mommy is strict and Dad.. baka ito na ang rason para itigil niya ang pagsuporta sa'kin.

Took! Took!Where stories live. Discover now