Hindi ko inaasahan ang naabutan kung eksena. I was Flabbergasted. Dumbfounded. Shocked. Surprised.
I lost for word while looking at the man of I love while his guitar and song. '10,000 hours.' He's looking at me lovingly like he really mean every lyric in the song. He's smiling while singing. He has the most wonderful voice I've ever had.
I roamed my eyes around the room. The floor was filled a red roses petals. There's no candle lights but the room is a little bit dim because of the thick curtains and venetian blinds. He taught my attention when I heard he stops singing.
"Koi, I'm sorry if my office is not that very beautiful. You know that this is my first time do this thing and to think biglaan lahat to dahil sa kagagawan ni Axl. I want to give the best proposal I can ever give and I can't wait anymore." Lintya nito na medyo nahihiya pa.
Hindi ko mapigilang mapaluha sa mga ginawa at sinabi niya. It's the thoughts that counts. I don't care if he don't have any decent proposal. The most important thing is, we will get married in church.
"Damn. Stop crying, Koi. Did I say something that offended you?" Tarantang tanong nito at lumapit sa akin at mabilis na pinahid ang mga luha ko.
Mahina akong natawa sa kanya kaya kumunot ang noo niya sa akin. "Why are you laughing?" He hissed.
"Silly. I'm Just crying because I'm touch." Ngumiti siya sa akin at bumalik sa noo.
Dahan-dahan siyang lumuhod kaya napatakip ako sa bibig ko para pigilan ang luha kong nagbabadyang tumulo. This feeling is unexplainable.
"Maelien Xyra Belle Olivarez, Will you accept this asshole infront of you to be with you for the rest of your life and to be your father of your future children? Will you marry this jerk who hurt you? Are you willing to take risk with me and sue all the girls who will flirt me? Are you willing to be my bed warmer and love-making patterns?"
Napaawang ang labi ko sa lahat ng mga sinasabi niya. Di ko alam kong matutuwa ba ako or maiinis sa mga sinasabi niya. But on the second thought, I prefer being silent.
Tinignan niya ako na parang kinakabahan na parang ewan. Hindi ko kasi alam kung ano ang isasagot ko sa kanya....
"Belle? Come on! Ngayon ka pa ba aatras?" Inis na sabi nito pero ramdam no ang lungkot na boses niya.
"No, I'm---" he cut me off.
"What the f*ck Belle? I will never take no for an answer!" Frustrated na sabi nito.
Anong 'NO' ang sinasabi nito? Shemay. Ayaw kasi niya akong patapusin magsalita.
Tumayo ito mula sa pagkakalunod at napasabunot sa buhok niya. "Damn! We will get married whether you like it or not!" Medyo tumaas ang boses nito. Napahilamos ako sa mukha dahil sa inis.
"Hindi naman kasi---" He cut me off again. "No buts. No reasons. I will not let you leave you accept my proposal!"
"What the hell? Will you listen---" he cut me off again. "No! You, will---"
"Yawa ka Drake! Para ka namang tanga na magpropse eh! San ka ba nakakita ng magproproprose na walang choice kundi 'Yes'? Di mo kasi ako pinapatapos magsalita! Napakadaldal mo! Napaka-impulvise mo! Nakakainis ka! Tumaas na naman yung dugo ko ng dahil sayo! Hindi pwedeng na-speechless lang ako kanina? Ha? Sino bang may sabi sayo na 'No' ang sagot ko?! Ano pang hinihintay mo? Isuot mo na yang singing!" Galit na lintya ko sa kaniya.
Napaawang ang bibig nito at nanatiling tahimik. Mas lalo akong nainis kaya nagsalita ako. "Ano?! Wag kang tumunganga dyan?! Isuot mo na yung singsing bago pa magbago yung isip ko!" Banas na sabi ko. Mukha namang itong natauhan dahil sinuot niya agad ang singsing sa kamay ko.
Nanlaki ang mata ko nang higitin niya ako at biglang hinalikan ng mariin. Ramdam ko mag saya at paggigigil niya sakin. Hindi pa ako nakakabawi nang humiwalay ito sa akin at may malawak na ngiti sa kaniyang labi. "Putik. Pahiya ako dun." Nagkakamot sa batok na sabi nito.
Nawala ang inis ko dahil sa nakikitang kong itsura niya ngayon. Para siyang bata na nanay niyang may giangawang kalokohan.
Napatingin ako sa daliri ko at mas malawak ang pagkakangiti ko. The ring suits me well. Napakasimple lang nito at tanging sa gitna lang ang hugis puso ang bato. Inaya ko na siyang lumabas dahil baka hinahanap na ako ng anak ko sa labas.
Bumungad sa akin ang nakabusangot na mukha ng mga anak ko. They look so adorable. "What took so long, Papa?" Nakakunot noo tanong ni Hephaestus Hades Fabregas (Hades for short).
"Mommy, Daddy. I'm hungry na po." Nakasimangot na sabi ni Aphrodite Hemera Fabregas (Hemera for short).
"Is that a ring, Mom?" Tanong naman ni Heracles Helious Fabregas (Archer for short).
"Congrats Belle!" Masayang sabi nito. Nagpasalamat lang ako sa kanya at binalingan ang tatlo kung anak na binubusisi ang singsing ko.
"Ang ganda naman ng ring mo, Mommy!" Hemera said.
"Dad, where you did get this ring?" Tanong ni Archer na titig na titig sa singsing ko.
"In a jewelry shop. Why?" Takang sabi ni Drake.
"I will buy a ring that look like this when I grow up." Seryosong sabi nito.
"Me too, Daddy. I will buy a ring that look like this!" Hemera said.
Natawa kaming tatlo nila Axl at Drake dahil sa sinabi ni Hemera at Archer. "Study First, Anak. For now, we will eat because your Mom and Hemera is hungry, okay?" Tumango naman ang tatlo.
Pagkatapos naming kumain ay umuwi na kami sa bahay kasi inaantok na so Belle.
Nasa gitna ang tatlo namin na anak at nasa magkabilang gilid kami ni Drake. They looks like an angel while sleeping peacefully.
Tumayo ako at inabot ang camera. Pumwesto ako sa dulo ng kama at kinuhaan silang mag-ama. Napangiti ako.
Hinding hindi ko sila ipagpapalit sa kahit anong luho at yaman because there's nothing more imporant than family. They will be my forever companion and I wish to be like this a happy family.
____________
Its_AudreyBelle11 | AG💋
BINABASA MO ANG
Una't Huling Pag ibig (COMPLETED)
RomanceGinawa niya ang lahat ng makakaya niya upang makamit iyon at ibibigay niya ang lahat ng effort niya para sa lalong ikakabuti ng project nila. Subalit tila nawindang ang mundo at plano niya nang matuklasang ang arkitekto ng BMG na makakasama niya sa...