Chapter 6

211 12 0
                                    

Enjoy Reading Guys :)

__________

Nagmamadaling lumabas si Belle at nagtungo sa creative department. Naroon kasi ang pantry kung saan nakalagay ang hot and cold water dispenser, pati na ang mga cups and saucers.

Naabutan niya roon si Axl. Nagle-lay-out ito ng isang brochure sa computer.

Ngiting-ngiti ito sa kanya habang pinanonood siyang naglalagay ng mainit na tubig sa tasa.

"Hey, stop looking at me like that, Axl." Aniya.

Binuksan niya ang cabinet saka kumuha ng isang teabag sa mainit na tubig.

"I think he thinks we're lovers." Natatawang sabi ni Axl. "Nakita yata niya na hinalikan ko ang kamay mo."

Napangiti siya. "I think so, too." Her smile widened.

"Ahm... Is that for him?" Tanong nito na ang tinutukoy ay ang tsaa.

"Yeah. He likes his tea with cream."

"What? Talaga lang, ha? Sinabi mo ba ang totoo sa kanya" tanong nito.

Nagkunot-noo lang siya. "Anong totoo?"

"Na we are friends bukod sa pagiging mag-business partner?"

Umiling siya. "Nope."

"Why not?" Tanong nito

Ikiniling niya ang kanyang ulo. "I want to make sure of how he feels for me."

"Hmm? Mukhang nababasa ko na ang gusto mong ipahiwatig, ah."

"I guess wala masama kung hihiramin kita saglit kay Vanice."

"You mean..."

"Yup. Gusto kong malaman kung bakit ganoon lang ang nakikita kong inis sa mga mata niya."

"So... hindi mo talaga sasabihin na mag-business partner lang tayo?"

"I was trying to tell him. Pero mukhang iba ang paniniwala niya. So, we might as well dance with what he thinks."

"Para malaman mo kung mahal ka pa rin ba niya? Ikaw talagang babae ka. Akala ko ba, gusto mo siyang iwasan?"

"I've change my mind, Axl."

"Then go for it. I'm willing to be your props Ms. Olivarez."

Binuhat niya ang tasa ng tea. "Act well, Axl. I'll have prove something."

"All right." Sabi nito.

Nang makabalik na siya sa kanyang office at muling magtama ang mga mata nila ni Drake ay bumalik ang eratikong pintig ng kanyang puso.

Nakaupo si Drake sa guest chair sa harapan ng mesa niya. Her hands were shaking when she placed the cup on the table near him. "Your tea."

"Thanks." Tinitigan siya nito. "Alam na alam mo pa rin ang gusto ko sa tea."

"There are things that are easy to remember. Gaya nang alam mo na black coffee ang pang- relieve ko sa stress, alam ko rin na gusto mong may creamer yung tea mo."

Walang imik na tinitigan siya nito. Parang gusto pasukin nito ang kanyang kaibuturan sa pamamagitan ng pagtitig.

She cleard her throat. "So, ahmm... what's the next step?"

Dinampot uli nito ang tasa at lumagok saka nagsalita. "I'm going to Batangas tomorrow to see the property. I saw it once i drew the plan. Ang sabi ni Boss, kailangan mo raw na sumama ka sa akin para sa concept ng before and after. Isa raw sa mga suggestion mo sa presentation ang paglalagay ng before and after na view sa brochure para sa project natin."

She gasp for air before answering. "It's... It's actually Axl's area of responsibility being the art director. Dapat siya ang kumuha para sa mga photos." Ewan ko ba kung bakit pianghihinaan siya ng loob sa tuwing iniisip niya na magkakasama sila ni Drake nang matagal sa iisang lugar.

May bahagi kasi ng property na iyon na pag-ari ng pamilya nila na nabila sa BMG. Iyon ang lupain ng daddy niya na may ilog. Isinama niya roon si Drake para sa bakasyon. They stayed there for over week. Isa ang ilog na iyon sa naging saksi sa pagmamahalan nila ni Drake.

"Ahm So... you mean, isasama mo si Axl?"

Umiling siya. "No, mas mabuti siguro kung siya na lang ang isama mo pa punta ron."

God! Bakit ganoon? Kanina, handang-handa na siyang harapin at alamin kung kahit papaano ay may nararamdaman pa rin ito sa kanya.

Pero ngayon, may takot sa kanyang puso. Paano kung siya ang mapahamak sa gagawin niyang iyon? Paano kung hindi niya kayang labanan ang kanyang damdamin at siya ang masasaktan sa huli?

God! Nangako siya sa kanyang sarili na hindi na yun mauulit pa sa pagitan nila ni Drake.

"Boss said you'll be handling this project with all you heart, mind and soul. Ano't ipinasa mo lang sa iba ang ipangako mo sa Board ngayong nanalo ka na kayo sa biddig?"

"Kailangan lang namang kuhanan ng litrato ang site. Hindi na kailangan na ako ang personal na gumawa niyon."

"Hindi ka ba marunong kumuha ng litrato?" Tanong nito.

"M-marunong."

"Yun naman pala eh."

"Drake..."

"Kung magseselos si Axl, tell him, it will be just work. Hindi ba't iyan naman ang panunutunan mo sa buhay noon pa man? You're very busy focused in your job. Walang monkey business right."

Tumungon siya.

Tumayo na si Drake. "Alright then, I'll go ahead. I'll see you tomorrow."

"T-tomorrow?"

"Bukas nang umaga, I'll fetch you at seven in the morning."

"Fetch? No. I'll bring my car." Aniya.

Nangunot na naman ang noo nito. Napansin niyang madalas siyang pinangugunutan nito ng noo. Lalong gumugwapo ito.

"Sayang ang gasolina. I'll fetch you." Tumalikod na ito.

"Saan?" Habol na tanong niya. Hinahabol din niya ang mabilis na tibok ng kanyang puso.

Nilingon siya nito. "Sa condo mo."

"What? A-alam mo kung saan ang condo ko?"

Ngumiti ito. "It's in your business card. Nagtataka nga ako kung bakit pumayag si Axl na isama ang address mo sa business card mo. Eh, di maraming nakapunta sa condo mo?"

"T-that was an old card I gave you. There was a time na nag-hold ako ng office doon noong isang unit pa lang ang inuupahan namin dito."

"Nice explanation." Tumalikod na ito at tuluyang humakbang palabas ng opisina

_______

Its_AudreyBelle11 | AG💋

Una't Huling Pag ibig (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon