Hanggang sa nakarating sila ay matamlay na ang pag-uusap nila.
Pumapatak-patak pa lang na ulan kaya nanatili muna sila sa loob ng kotse.
Sa di kalayuan at tanaw nila ang bahay-puno na dati nilang tinuluyan.
"What made your father decide to sell his property to BMG?" Untag ni Drake sa kaniya.
"Hindi niya mahindian si Engineer. Isa pa, maliit lang ang property niya at maiipit lang ng mga nakapaligid na properties na nabili na ng BMG. What he will do with it anyway? Ibinenta na lang niya para mapakinabangan na rin. Lately ko na rin nga lang nalaman na magiging part ng BMG Theme Park ang ilog."
"That's a smart move."
"Thanks."
"That river remind me of you... of us.." Nilingon siya nito
Kumalas ang kabog ng puso niya nang magtama ang mga mata nila.
Gusto niyang magsalita pero hindi niya nagawa.
He continued talking. "Remember we used to swim there at night... both naked para tayong siya Adan at Eba? And then, we would maka love na parang tayo lang ang tao sa mundo?"
Gumapang ang matinding kilabot sa kanyang kaibuturan sa pagpapaalala nito ng maiinit na tagpo nila sa ilog na iyon.
It was a very secluded place kaya nagagawa nilang gawin ang gusto nila lalo na kapag gabi.
Saglit siyang pumikit at pilit na iwinaksik ang maiinit na tagpo nila noon.
"H-hindi na p-pwedeng mangyari iyon." Malungkot niyang sabi.
"Oo nga. May fence na at maraming guard. Pagpipiyestahan tayo sa internet kapag ginawa pa uli natin iyon."
"W-wag I mean is, tapos na iyon. Hindi natin dapat alalahanin pa." She was a big hypocrite for saying that.
Kung maari lang niyang sabihin kay Drake na habang nakatingin siya sa ilog.
Yes, they both naked. Sa ibabaw ng malaking batong nakausli, they made love twice.
"Yeah. Hindi natin dapat alalahanin pa remembering those memories makes me... make me... fell wanting you..."
Nag-init ang mga pisngi niya sa sinabi iyon ni Drake. Hindi niya akalaing maririnig iyon mula kay Drake. "Oh sorry. I can't help myself. After all, asawa pa rin kita."
Humugot siya ng malalim na hininga. "And you want to claim your right dahil hindi pa tayo annulled ang kasal natin ganoon ba Drake?"
He smiled. Isang nitong walang sigla. "As much as I want to, alam kong Hindi na pwede. You have Axl."
Bingo! Now, she was sure. Their feeling was mutual. Gusto na sana niyang sabihin nito na nagkakamali ito ng iniisip tungkol sa kanila ni Axl pero pinigilan niya ang sarili.
Hahayaan muna niyang isipin nitong may relasyon sila ni Axl.
"Mabuti't hinayaan ka ni Axl na sumama sa akin nang mag-isa." Pakli nito.
She danced with the music because she liked the feeling that he was jealous. "Let's just say he trust me."
Nakita niyang dumiin ang pagkakahawak sa kanina pa.
Iniba uli nito ang pag-uusap nila. "Mukhang lumakas lalo ang ulan."
"Tama ka lumakas lalo ang ulan."
"You can't take photo."
"Ahmm... K-kung umuwi na lang tayo sa bahay sa bayan? Kapag tumigil ang ulan, babalik na lang tayo dito." Suhestiyon niya
BINABASA MO ANG
Una't Huling Pag ibig (COMPLETED)
RomanceGinawa niya ang lahat ng makakaya niya upang makamit iyon at ibibigay niya ang lahat ng effort niya para sa lalong ikakabuti ng project nila. Subalit tila nawindang ang mundo at plano niya nang matuklasang ang arkitekto ng BMG na makakasama niya sa...