5: Burning Eyes

PRESENT TIME.
12 hours after the Congressman's Retirement Party incident...

"Mrs. Sullivan, I can assure you that Harika was in good physical condition after our lab tests, and her vital signs were all normal. She has no severe injuries, and the nurses treated her wounds as soon as she arrived at this hospital. Malalaman pa natin ang ibang naging epekto sa kanya ng aksidente kapag gumising na siya..."

"Doc, anything else? I was present when a massive crystal chandelier fell on her, and it was a true accident... sigurado ba kayong 'yan lang ang mga bagay na natamo niya? I genuinely thought that she was in danger."

"I fully agree with mom. We really thought she's in critical condition in that accident and now we're here to know that she... was fine?"

Tila dismayado ang mag-inang Sullivan nang ipaliwanag sa kanila ng doctor na sumuri kay Harika na hindi malubha ang natamo nito mula sa aksidente. Harika was fine at all.

"Could you excuse me asking this question; kamag-anak ba talaga kayo ng pasyente? Hindi ba kayo natutuwa na walang nangyaring masama kay Harika?" tanong ng doctor na ikinagulat ng mag-ina.

Lymareva locked her sharp gaze on the doctor.

Venus moved slowly while holding her mother's hand, dodging the doctor's eyes.

"We are the Sullivans, and I am currently in charge of Harika. You're just a doctor here; stop worrying about how we'll react. Kung tapos mo nang suriin ang pamangkin ko, makaaalis ka na," Lymareva said while arched-browing in order to intimidate the doctor for posing such a question.

The doctor left the room after lowering his eyes and bowing.

Shortly after exhaling, Lymareva rolled her eyes. "Ganito bang klaseng mga professional ang nagtatrabaho sa hospital na 'to at nakuha pang magtanong ng nakaiinsulto? Parang hindi doktor kung umasta." She felt offended.

"Right, mom. Wala na siyang pakialam kung ano ang magiging reaction natin para kay Harika." Venus pouted. "Bakit ba kasi nasa maayos siyang kalagayan? Did the man wearing a wolf mask actually saved her? Napakasuwerte talaga niya," komento pa nito habang kapuwa nila pinagmamasdan si Harika na nakahiga sa hospital bed at wala pa ring malay.

Napatingin si Lymareva sa isang banda matapos banggitin ng anak ang tungkol sa lalaking nagligtas kay Harika kagabi. It was the man in the suit who had a wolf mask over his head. Sino ba talaga ang taong ito?

Venus sat on the couch holding her limited edition handbag while her mother followed her and sighed deeply as she gazed out the window.

Seconds dragged on, Harika groaning in her bed and feeling her head throb awakened her. She slept for hours longer than she should have, and it's common to have a heavy head waking up.

Napatingin si Venus sa kanyang ina. "Mom, she's awake," she murmured.

Lymareva approached Harika, cross-armed and observing her like a hawk above the tree.

Harika hand on her head, feeling queasy. Nanlalabo ang mga paningin niya at tila ba may silaw pa ring nakikita ang kanyang mga mata. Following what happened the previous evening, she was aware that she was in the hospital, but still perplexed by everything.

Nagtungo si Venus sa kanyang ina. "Mom, do you want me to call the doctor—"

With her hand, Lymareva stopped her daughter while maintaining a steady gaze on Harika. "Let her first absorb the surroundings," she said.

Dahan-dahang naupo si Harika at sumandal sa head rest ng kama na pinagpahingahan niya. She was avoiding her aunt from her side by focusing in one direction.