"Ito pala ang East wing...maganda nga ang bahay ni Farren ngunit napansin ko lang bakit ni isang larawan ng kasal nina Farren at Yzabelle wala man lamang akong nakita? Wala rin doon sa mansyon ninyo?" Naguguluhang tanong ni Ginang Bella habang iniikot ikot siya ni Ginang Trixie at ang anak nito'ng si Xyrine.
Tahimik na napasulyap si Xyrine sa ina at umiwas sa tanong ni Ginang Bella.
Sila lamang tatlo ang naroroon sa kasalukuyan dahil nasa puntod sina Yzabelle at Farren ng kanilang anak.
"That's.... complicated."
Napakunot ang nuo ng ginang.
"Ah... Tita, why don't we visit the light garden?"suhistyon ni Xyrine sa Ginang habang nag tataka parin ito.
"I know it's day time pero maganda parin ang lugar na yuon for picture. Instagramable."
Pag aaya nito sa ginang ngunit hindi parin mapakali si Ginang Bella sa pag iiwas ng mga ito tungkol sa kasal ng anak niya at ni Farren.
Tila ba may tinatago o kahinahinala ang mga ito sa tuwing may tinatanong siya hanggang sa mag takip silim at kausap niya ang anak at si Farren ng masinsinan."Anong ibig ninyong sabihin dalawa?!"halos hindi makapaniwala ang ginang sa nangyari.
Hindi ito makapaniwala sa narinig mula sa sariling anak. Isang papel lamang ang pinirmahan nila at iyon na ang kanilang kasal.
Walang litrato.
Walang pag hahanda.
Walang kahit na anong preparasyon.
Wala."Ma, Stop over reacting. It's just a ritwal besides we both agreed and it was legalized by Consinglier Leeuwen. Okay na."
Galit na napatayo ang ginang mula sa kanyang kina uupuan sa bulwagan ng mansyon at hindi makapaniwala sa sinabi ng anak.
"Hindi ako makakapayag na sasabihin mo lang na Ritwal ang kasal.
Ang kasal ay isang beses lang mang yayari sa buhay ng isang babae."
Puno ng hinanakit nitong binalingan si Farren na tahimik lamang na nakikinig sa dalawa."Mag tapat ka Farren. Noong pinakasalan mo ang anak ko, mahal mo ba talaga siya o pinakasalan mo dahil nabuntis mo siya?"
Napaiwas ng tingin si Farren sa ginang at napakagat ng labi ito nang hindi niya kayang tugunan ang tanong ng ginang.
Isang buntong hininga ang pinakawalan ng ginang at hinila si Yzabelle.
"You don't have to lie any more hijo. Alam mo ba na sa ikling panahon na nag ka kilala tayo..."
"I'm sorry Ma. I ---"
"Stop." Hindi pinatapos ni Yzabelle si Farren ng pagsalita nang sagutin niya ang ina.
"What's the matter whether we have no Ritwals and All ma? Hindi naman mahalaga iyon."
Nag santik ang pandinig ng ginang nang sinabi iyon ni Yzabelle.
Ngunit ang hindi nila inaasahan ay ang sabayang pag bigkas ni ginang Bella at Farren ng "No."
"See."pagkumpirma ng gina sa inasal ng anak.
"Ma, please let's just drop this one."saad nito sa ina ngunit bago pa man nag salita ang ginang pumangik na si Yzabelle.
"I'm sorry Ma." Nahihiyang saad ni Farren.
"This is all in me. I promise you we will end there what ever happened." Pagsisigurado ni Farren sa ginang.Napatango ang ginang sa sinabi nito.
"I hope so. I just don't want my daughter to walk on my path."
Malungkot na ngumiti ang ginnag sa kanya.
BINABASA MO ANG
THE BLACKS CODE
General FictionTop #3 !!!! Thank you readers!!! As I say: EVERY MONDAY ang FIXED UPDATE. pag maganda ang mood at sinapian ako minsan ANY TIME ANYWHERE may update aside from usual Schedule. -EDITING BOOK CHAPTERS- 👽👽👽 .... I have no idea most of her life. So, wh...