"Yzabelle." Tawag ng kanyang ina na si Bella Whites ngunit turilong naka tingin lamang sa kawalan ang anak.
Malungkot na inabot ng ginang ang gamot at tubig sa anak."It's time to drink your medicine Yza."
Walang salita na kinuha ni Yzabelle ang gamot mula sa ina at ininom nito.
"And wear your coat so it would warm you up at least. Matagal ka nang hindi umuuwi dito sa Sitka. It has been years Yza. I hope you'll find home here..."
Napatango lamang si Yzabelle habang inayos ang kanyang mano.Napatingin lamang si Bella sa anak nang malungkot at nagkatinginan sila ni Yzzy ng dumating ito.
Hinawi nito ang anak na si Yzzy at tinanong.
"What happened to my child Yzzy?"
Malungkot at basag na boses na tanong ng ina kasabay ang pag luha niya."I am sorry ma, I wanted to tell you the truth ngunit halos tuliro parin siya at laging sinasabi na kailangan niya'ng umuwi. Now that she's here she just shutdown like that. It has been months ma...and Yzabelle did not tell me the whole thing due to an ambush like what I told you."
Buong hinanakit na saad ni Yzzy sa ina at tahimik nilang pinag masdan si Yzabelle.-Yzabelle is strong witted but in some point people like her shuts down. After all I cannot tell my mother all the details I have heard from Trixie Blacks.
There must been some explanation and that my sister won't tolerate that Farren Blacks when she's capable of killing him...but what would change her mind after all? what did he do to her?
Na guguluhan ako. What really happened Yzabelle? Why? Did you really choose to be with him?Nilapitan ni Yzzy ang kapatid at ibinigay ang mga dala nito.
"Your life coach Mr. Zues Collins told me to atleast let you work on something that calms you Yza. I brought you some art materials. You could paint or do stuff like you did there."sinikap ni Yzzy na pasiglahin ang boses habang nakipag usap sa kapatid ngunit tahimik lang nitong binati ang kakambal.
"I know what happened Yza, but I cannot tell our mother completely. Please, at least be better Yza. Life has to go on..."
Malungkot na saad nito sa kapatid. Malungkot na napaiyak ng tahimik si Yzabelle at pinahidan ng kapatid ang kanyang mga luha.
"When you're ready, we will wait."
Sinikap ni Yzzy na ngumiti kahit na malungkot na nakipag simpatya sa kanya ang kapatid.Iiwan na sana niya ito sa bulwagan nang biglang hinawakan ni Yzabelle ang kanyang pala pulsuhan at nag salita.
"I need to see my child Yzzy... please."
Malungkot na tinugon ito ng kapatid.
"I'm sorry Yzabelle. Even if I wanted too but I don't know how to reach them. Kahit yung facility na iyon hindi manlamang ibinigay ang information nila dahil sa protocol doon.""Then can you reach Darren for me?"
Nanlaki ang mga mata ni Yzzy. Hindi makapaniwala si Yzzy sa sinabi ng kapatid.Hindi nito naitago ang galit at pagka irita sa narinig.
"What?! Have you lost your mind Yza? That man.... That man assaulted you! How can you ask me to look for that man?!"
Galit na yanong ni Yzzy sa kapatid ngunit pinakiusapan niya na pahinain ang boses nito.
"Please Zy, modulate your voice...""Gosh Yza, why are you acting like that? "
"Like what?"
Naguguluhang tanong nito sa kapatid."Like you wanted to see him."inis nitong saad sa kapatid.
Napabitaw si Yzabelle dahil sa sinabi ni Yzzy at tumingin sa malayo.
Isang buntong hininga ang isinagot ni Yzabelle sa kakambal.
BINABASA MO ANG
THE BLACKS CODE
General FictionTop #3 !!!! Thank you readers!!! As I say: EVERY MONDAY ang FIXED UPDATE. pag maganda ang mood at sinapian ako minsan ANY TIME ANYWHERE may update aside from usual Schedule. -EDITING BOOK CHAPTERS- 👽👽👽 .... I have no idea most of her life. So, wh...