shaved

47 2 0
                                    

"Ano'ng nang yayari rito mga anak?!"halos magulantang si Ginang Bella nang makita ang mgatauhang sumalubong sa kanila sa Airport na tila ba isa silang napaka mahalagang tao sa mundo.
Naka pormal na damit ang mga ito at halos hindi ma isip ng kanyang mga mata.

"Rituals ma." natatawang biro ni Farren kasabay ang pagsensyas sa mga tauhan na pumasok sa eroplano.

Napangiwi si Yzzy at nag bigay ng kumento habang nakasunod sa ina na kaagad sinuway nito.

"Pasikat."

"Yzzy tumigil ka na." Saad nito sa anak na tahimik na sumunod.

Sa likuran nila ay sina Farren at Yzabelle na magkahawak kamay.

"Are you fine? what's wrong?" Pag aalala ni Farren sa asawa nang makita ang butil ng luha na nasa kanyang mga mata.

"Wala. Masaya lang ako. Pwede ba na pag dating natin sa Pilipinas pagkatapos ihatid sina mama pwede bang puntahan ko ang...puntod ng bata?" Sa huling sinabi ni Yzabelle tuluyang napatuli ang luha niya na kaagad namang pinahiran ni Farren at panandaliang napayakap sa asawa. Hinagod nito ang likod ni Yzabelle.
"Hush. We will do what ever you desire."

"Thank you."
Malumanay na saad ni Yzabelle nang bigla silang nakarinig ng boses ni Yzzy.

"Ke lamig lamig dyan sa labas nag lalandian pa kayo pumasok na nga kayo rito sa loob nang maka alis na." Yamot na saad ni Yzzy na kina tawa ng dalawa at mabilis na pumasok sa loob.

"Why are you stubborn Yzzy? Those two are married so you don't have to be bitter or let them be. Aren't you excited na makakabalik na tayo sa Pilipinas after a long time?"

Napkunot ang nuo ni Yzzy na umupo sa tabi ng ina.

"Ma, don't you feel bad for your daughter? The man she's with right now is a mafia. That's not a good idea."

Ngumiti ang ina at hinawakan ang anak sa bisig nito.

"Look at your sister. When she's back there with us her eyes don't smile when she's smiling. All I see is pain. As a mother, wala akong magagawa kundi suportahan kayo. She's been living all her life in shadows, alam kong mamahalin siya ni Farren at yun ang mahalaga."

"Ma, wake up. He's a mafia. Ang mga tao na nasa eroplano kasama natin Mafia din. Hindi ka ba natatakot?"

"No. Kung na takot man ako e yun sa klase ng trabaho na pinili ng nasira ninyo'ng ama at ng kapatid mo. We are lucky enough dahil binitawan na niya ang trabaho na iyon. I will let my daughter be with a mafia rather than that agency where you two almost died. Farren is a saviour."

Napabuga na lamang ng hininga ang kakambal ni Yzabelle.

"Fine Ma, I tried my best but I am not comfortable with him having my sister by her side."

Sa narinig napangati ang kanyang ina.
"That's good to hear Yzzy."

MATAGAL ANG BINYAHE NILA SA ALAPAAP atnaisipan ni Farren na maikwento kay Yzabelle ang kalagayan ng Black Market.

"So na paralyzed ang 30% ng kabuuhang funds ninyo dahil sa isang papel na iyon? Why did you do that Farren? Are you crazy?"

THE BLACKS CODETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon