INA

45 1 0
                                    

Ang puso ng isang ina ay pinaka natatangi sa lahat.
Isang tingin palamang ay na i sasatinig nito ang ibig sabihin ng simpleng tingin ng anak.
Isang bagay na tanging siya lamang ang nakaka alam.
Bawat sakit, ligaya, puot, lilo o pag mamahal ay ramdam nito.

Napa lingi lingi ang ginang sa unang pag tapak nito sa mansyon ng mga Blacks hindi sukat niya akalaing may mga taong kagaya nito na makikilala sa tanang buhay niya.

Noong kapanahunan niya umibig siya sa isang lalaki na hindi niya lubos nakilala.
Isang lalaki na nag dala ng kaginhawahan sa kanyang buhay at nag dala sa kanya sa isang malayong bansa.

Biniyayaan sila ng kambal na anak ngunit isang araw na oag tanto nito na ang lahat nang nalalaman niya ay nag bago noong dalawang taon na ang kanilang mga anak.

Unti unting nilamon ang kanyang asawa ng ambisyon at trabaho dahilan upang maging paksa ng lagi nilang pag aaway.
Minsan ang tadhana ay mapag laro at masaklap.
Unti unting nag bago ang paningin niya sa dating masayang pag sasama. Ito ay napalitan ng pagduda hanggang sa humantong sa hiwalayan.
Hindi man nito gustong makipag diborsyo sa asawa wala itong nagawa nang unti unting naging banta ang trabaho ng asawa sa buhay ng kanilang pamilya hanggang sa kinuha nito ang isang anak at naiwan sa kanya ang isang anak.

Nawasak man ang isang masayang pamilya, pinilit binuo ng mag asawa ang kumunikasyon ng mga anak nila sa isa't isa habang binigay ng asawa ang matiwasay paring buhay nilang mag ina sa dayuhang bansa.

Pagkalipas ng mga taon isang araw ay may kumatok sa kanyang pinto pinto at inihatid ang isang bandila at isang masakit na pamamaalam ng asawa'ng hindi nakita ng ginang sa loob ng maraming taon.

Ngayon nasa isang mansyon siya at sinalubong ng isang ginang na nag pakilalang Trixie Blacks at asawa nito'ng si Lloyd Blacks.
Kasama nito ang anak na si Xyrine at pamilya nito maging ang bunsong anak ng ginang na si Calix.

Mabilisang na panatag ang loob niya sa bagong pamilya na yaon sa loob lamang ng ilang sandali marahil na din sa mabuting pakikitungo nito sa kanila.
Sa kabila noon, pinag tapat ni ginang Trixie ang tungkol sa restraining order labang sa anak na si Farren dahil sa insedente nila ng kanyang anak na si Yzabelle.

Naiintindihan ang hinaing at ang kadahilanan ng ginang ngunit pinaintindi rin nito ang nasaksihan niyang pag babaho sa anak simula nahinayaan niya itong mag sama kay Farren.

"My son has a tendency of being sadistic towards her. May dual persona ang anak ko at noon pa mang bata siya pinatingin na namin siya sa iba't ibang espisyalista. Ito ang dahilan kun bakit may sarili siyang bahay sa west wing. Gustuhin ko mang mag sama sama ang mga anak ko ngunit sa panandaliang panahon lamang. Siguro hindi ako naging isang mabuting ina."
Malungkot na saad ni Ginang Trixie.

"Huwag mo'ng sabihin iyan. Lahat naman tayo gina gawa ang alam nating makakabuti sa kanila. Mabuting magulang kayo. Maganda naman ang pakikitungo ni Farren sa amin noong na roroon siya at alam ko na kaya kong pagkatiwalaan iyon."

Napabunting hininga si Ginang Trixie bago nag tanong muli
" Are you sure that's what your daughter wants?"
Tanong ni ginang Trixie nang makausap niya ito ng masin sinan.

"Yes. We let him be with our family for more than a month at nakikita ko ang malaking pinag bago ng anak ko kasama ang anak mo Trixie kahit na sa maikling panahon lamang. Ina sa ina. Hindi ko alam kung ano ang nag yari sa kanila rito ngunit si Farren ang tumulong sa anak ko na bumalik sa dating Yzabelle. Halos hindi ko siya nakitang ngumiti noong dumating ang anak ko sa amin. Hindi ko nakitang umiyak o nag reklamo si Yzabelle. Nanatiling tikom ang bibig niya at ekspresyon ngunit nang  dumating si Farren sabahay sa unang pag kakataon nakita kong ngumiti ang anak ko maging ang mata nito. Nagiging emosyonal ito at nakilala ko ang anak ko na tila ba bumalik ang dating Yzabelle ba bahay namin. Malaki ang naitulong ni Farren na unti unting pagayos ng mentalidad ng anak ko. Hindi ko na siya na kikitang naka tingin sa malayo ng tahimik habang umiikay ng patago. Hindi ko na nakita ang ank ko na laging na tutulala at nakatingin sa kawalan. At sa unang pag kakataon din bilang ina nagkaroon ako ng isang anak na lalaki. Handang gawin ang lahat upang maging masaya ang kanyang maybahay."

THE BLACKS CODETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon