Chapter 14

4.3K 153 42
                                    

"So you're telling me Tanya is pregnant?" Ami looked at me in disbelief.

Its sunday so day off ko sa mga Madrigal. Ami and I decided na sa condo na lang muna kami mag hangout instead na sa labas. Wala naman ako ibang pupuntahan tuwing off ko kung hindi si Ami.

Nakaupo ako sa higaan ko habang nakasandal siya sa tiyan ko sa pagitan ng hita ko. Nanonood kami ng movie sa laptop niya pero halos hindi rin naman namin napapansin dahil busy na siya makiusyuso sa buhay ng mga kamag-anak ko.

Hinawakan ko kaagad ang ulo niya para pigilan siya sa paglikot dahil nakikiliti ako. I smacked her forehead when she abruptly started shaking her head more aggressively.

Parang bata.

"Ami, stop moving." Hinila ko ang ilang hibla ng buhok niya sa likod ng tenga niya.

I glared at her when she sat up straight facing me while holding the side of her head. Nginusuan niya pa ako.

"Isn't Tanya like 16?" Agad ng kumunot ang noo ko dahil sa tanong niya.

"Tanga! 21 na si Tanya!" Binato ko sa mukha niya ang yakap kong unan kanina na agad niya naman naiwasan.

"What the hell! She could've been more responsible. What now? Mag stop siya ng college?" Nagkibit balikat lang ako sa tanong niya.

"I think so." Hindi ko alam kung anong balak ng pinsan ko at wala rin akong balak na alamin. It's none of my business anyway.

"I still remember how your tita kept on bragging about her daughter's achievements." Humiga siya sa tabi ko. "Not to make fun of her situation, ha." Natawa kaaga ako dahil sa sunod na sinabi niya.

"I also couldn't believe it when Coco called me." Tukoy ko sa pinsan kong lalake. "He told me her mom fainted while crying."

It was quite a shocker to know what happened to Tanya. My aunt had raised her to be a demure woman. Sobrang hinhin at mukhang hindi makabasag ng pinggan.

"Well, buhay niya naman iyan. Malaki na siya so she should know how to take responsibility for the aftermath of her life decision."

You don't really know what will happen to you. Life is full of twists and surprises

"Ano ba iyan! We shouldn't talk about other people's lives!" Napailing na lang ako ng isara ni Ami ang laptop niya gamit ang paa niya.

Pinulupot kaagad ni Ami ang braso niya sa bewang ko ng pagbagsak kong hiniga ang sarili ko sa tabi niya. I immediately closed my eyes when I felt her brush my hair slightly. She used to do this to me everytime we do a sleepover in each other's room.

Mom used to do this too.

Binuksan ko ang mata ko ng mawala sa buhok ko ang kamay ni Ami. Nakaupo ni siya sa gilid ko habang nakaharap sakin. Her legs were crossed while she clasped her hands together.

"We should talk about you, Thea!" She sounds so excited.

"Wala kang mapapala sa akin, Amiarah." Hinila ko ang comforter ko para itakip iyon sa mukha

"I know meron! Anong ginawa mo sa office ni Sir Jacob last week?" I grunted when she tugged my comforter.

"Issue ka! Wala nga! Tumawag lang si Tita Jada kasi umiiyak si Jayden."

"Oh, you call his mom tita now?" Inalis ko ang comforter sa mukha ko para tingnan siya ng masama.

Inayos ko ang higa ko ng maalala ko bigla si Henry. Hindi niya nabanggit sa akin na kaibigan ng boss namin ang boyfriend niya!

"You didnt tell me magkaibigan iyong boyfriend mo at si Jacob." I glared at her.

"What are you talking about?" Nagsalubong ang kilay niya.

Instant Mommy Where stories live. Discover now